THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:03

Nghệ An: Doanh nghiệp và người mua kêu trời vì giá tính thuế

 

Ngày 2/5, Bộ Tài chính ra quyết định sửa đổi, bổ sung danh mục bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy ban hành kèm theo thông tư số 304 ngày 15/11/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Theo bảng tính giá này (áp dụng từ ngày 24/5), một số dòng xe của Honda được qui định để tính thuế trước bạ như sau: Xe Honda KF251 SH150i là 114 triệu đồng; xe Honda KF250 SH150i 101 triệu đồng; xe Honda JF581 Vision 36,6 triệu đồng; xe Honda JF63 Airblade 45 triệu đồng; xe Honda JF513 SHmode 63 triệu đồng.  

Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH Huy Hoàng (TP.Vinh), cho rằng bảng giá này là cao hơn rất nhiều so với giá bán thực tế của các doanh nghiệp từ 2,5-13 triệu đồng/xe. “Xe Honda KF251 SH150i, chúng tôi chỉ bán được với giá 102 triệu nhưng giá tính thuế là 114 triệu đồng, xe Honda KF250 SH150i giá tính thuế là 101 triệu đồng nhưng chúng tôi chỉ bán được 89 triệu đồng”, bà Hoa nói.

Theo bà Hoa, có những dòng xe được phân ra nhiều loại xe nhưng giá tính thuế chỉ gộp làm một, gây thiệt thòi lớn cho người mua lẫn doanh nghiệp. Ví dụ, dòng xe Honda JF63 Airblade và xe Honda JF513 SHmode, mỗi dòng có 3 loại xe khác nhau với giá bán chênh nhau từ 3-5 triệu đồng.

Theo bảng giá tính thuế mới cho 2 dòng xe nói trên, giá bán thực thấp hơn giá phải nộp thuế từ 2,5-7 triệu đồng, tùy loại xe. “Bảng giá này sẽ khiến cho doanh nghiệp phải cõng thêm một khoản chịu thuế khống gồm 10% thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp. Người mua xe cũng phải gánh thêm khoản phí trước bạ mà lẽ ra họ không phải nộp. Đã có khách hàng sau khi mua xe quay lại phản ứng chúng tôi vì giá tính thuế cao hơn nhiều so với giá họ mua”, bà Hoa nói.  

 

Dòng xe SH Mode có 3 loại và giá bán thực tế thấp hơn từ 3-7 triệu đồng so với giá tính thuế trước bạ mới. 


Ông Lê Văn Ân, Giám đốc Công ty TNHH Đức Ân (TP.Vinh) cũng cho rằng, bảng giá qui định giá tính thuế cho các dòng xe nói trên là quá cao so với giá bán thực của doanh nghiệp kinh doanh xe máy tại Nghệ An. “Có một số địa phương ở phía Nam, khi bán xe, doanh nghiệp bao luôn việc nộp thuế trước bạ, phí biển số, dán xe và một phụ kiện lắp thêm nên giá bán tăng lên. Có thể khi đi khảo sát giá thực tế, những người làm chính sách đã không tách khoản này ra khỏi giá bán thực của xe nên giá bị đội lên như thế chứ không tôi dám khẳng định không thể bán được với giá cao như vậy”, ông Ân phân tích.

Việc tính giá cao hơn nhiều so với giá bán thực đã gây thêm khó khăn cho doanh nghiệp trong điều kiện sức mua xe máy đang giảm mạnh. “Từ năm 2015 đến nay, sức mua xe máy năm sau giảm hơn năm trước khoảng 25% khiến doanh nghiệp rất khó khăn. Nhiều dòng xe chúng tôi phải bán lỗ. Việc chống thất thu thuế là nên làm nhưng đừng gây thêm gánh nặng cho doanh nghiệp. Chúng tôi đề nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế cần tính lại bảng giá với các dòng xe này cho phù hợp với thực tế để doanh nghiệp và người mua không bị thu thuế oan”, ông Ân nói.  

Từ năm 2016 về trước, bảng giá tính thuế trước bạ do UBND các tỉnh ban hành, áp dụng cho từng địa phương. Ông Trần Trung Kiên, Giám đốc DNTN Văn Minh (H.Diễn Châu) cho biết, trước khi có Thông tư 304, giá tính thuế trước bạ do UBND tỉnh Nghệ An ban hành sát hơn với thực tế giá bán thực tế, hoặc cao hơn nhưng không nhiều nên doanh nghiệp cũng chấp nhận. “Dù mới có mấy ngày áp dụng bảng giá mới của Bộ Tài chính, chúng tôi đã thấy người mua phản đối. Với bảng giá phải nộp thuế như thế này, chúng tôi sẽ rất khó khăn vì phải cõng thêm một khoản thuế bị thu oan trong năm là rất lớn”, ông Kiên nói.

Cũng theo ông Kiên, trong vài năm lại đây, giá xe máy trên thị trường gần như ít biến động và với tình hình thị trường như hiện nay, sắp tới, giá của các dòng xe nói trên sẽ không tăng hoặc có tăng cũng không đáng kể nên việc áp giá quá cao kiểu “đón đầu” như vậy sẽ thiệt cho doanh nghiệp.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đình Hòa, Cục trưởng Cục thuế Nghệ An cho biết, Cục đã nhận được kiến nghị của các doanh nghiệp và đang chỉ đạo rà soát lại giá bán của các dòng xe máy nói trên, nếu giá bán thấp như doanh nghiệp phản ánh, Cục sẽ kiến nghị với Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính. 

HOÀNG TÙNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh