THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:08

Nghệ An: Xã kiện chủ đầu tư nước ngoài nợ tiền thuê đất

 

Dự án chuối "chết yểu".

Ngày 15/12/2016, Báo điện tử Dân Sinh đã phản ánh về tình trạng “chết yểu” của dự án trồng chuối xuất khẩu do Công ty TNHH Globe Farm Hàn Quốc thực hiện tại xã Viên Thành (H.Yên Thành, Nghệ An). Để “trải thảm” thu hút dự án FDI này, tỉnh Nghệ An đã đầu tư hàng chục tỉ đồng xây dựng hạ tầng, làm đường nhựa vào cánh đồng trồng chuối. Dự án được tỉnh Nghệ An cấp giấy chứng nhận đầu tư với số vốn lên tới 3 triệu USD, quy mô 100.000 tấn chuối/năm.

Doanh nghiệp đã làm thủ tục thuê 45ha đất nông nghiệp của người dân xã Viên Thành từ năm 2012 với mức giá mỗi ha đất 600 USD/năm và thanh toán từng năm một. Dự án được kỳ vọng là bước đột phá, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân địa phương. Thế nhưng, dự án chưa làm xong đã phá sản.

 

 Chủ đầu tư "Bặt vô âm tín" khi dự án phá sản.


Trước tình hình trên, UBND huyện Yên Thành đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư thanh toán 70% tiền thuê đất trong năm 2015 trước ngày 30/4/2016, 30% còn lại của năm 2015 trả trước ngày 30/5/2016, tiền thuê đất của 6 tháng đầu năm 2016 thanh toán trước ngày 30/6/2016. Thế nhưng, từ cuối tháng 7/2016 đến nay, Cty TNHH Globe Farm vẫn chưa trả thêm tiền thuê đất cho các hộ dân xã Viên Thành khiến người dân bức xúc.

Theo ông Nguyễn Hữu Nhàn, Chủ tịch UBND xã Viên Thành, xã đang làm các thủ tục để khởi kiện Cty TNHH Globe Farm ra tòa, buộc doanh nghiệp này thực hiện 3 nội dung, gồm: Trả tiền thuê đất theo hợp đồng; trả tiền góp đất cho HTX Nông nghiệp Viên Thành (1.000 USD/năm); nếu không còn nhu cầu thuê đất nữa thì phải hoàn trả lại mặt bằng như ban đầu, để trả lại cho xã. Hiện, doanh nghiệp đang nợ tiền thuê đất từ năm 2015 đến tháng 6 năm nay với số tiền nợ 80.212 USD. Từ tháng 7/2016, Cty TNHH Globe Farm rút người đi hết, cả cánh đồng chuối bỏ hoang, trong khi người dân không có đất để sản xuất và cũng không thu được tiền cho thuê đất.

Nhằm giảm bớt khó khăn cho người dân, ngày 21/12/2016, UBND tỉnh Nghệ An ra thông báo kết luận của ông Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu nhà đầu tư san gạt và khôi phục mặt bằng, hoàn thành trước ngày 15/1/2017 để trả lại đất cho dân sản xuất.

 

Tỉnh Nghệ An đã làm cơ sở vật chất tốt cho dự án, nhưng chủ đầu tư bỏ chạy khi thất bại.


Ông Hoàng Nghĩa Hiếu - Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An, cho hay: “Dự án trồng chuối của Doanh nghiệp Hàn Quốc tại huyện Yên Thành đến nay coi như thất bại. Hiện, đau đầu nhất là doanh nghiệp còn nợ tiền thuê đất của người dân, trong khi doanh nghiệp không thể liên lạc được. Chúng tôi đã rất nhiều lần phát văn bản theo địa chỉ cũ cho chủ đầu tư nhưng không có hồi âm. Khởi kiện doanh nghiệp ra tòa để có cơ sở giải quyết các hệ lụy của dự án, đặc biệt là mục đích trả lại đất cho người dân là phương án khả thi nhất để giải quyết dứt điểm vấn đề này”.

HOÀNG TÙNG-KIỀU NHƯ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh