THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:41

Ngày 5/10: Chỉ số ô nhiễm ở Hà Nội đứng thứ nhì thế giới

 

Trong bảng xếp hạng chỉ số ô nhiễm không khí, ở mức ô nhiễm ở Hà Nội có nơi đo được là 245. Với chỉ số này, Hà Nội đang là thành phố ô nhiễm thứ nhì thế giới. Chỉ số ô nhiễm của Hà Nội chỉ thấp hơn thành phố Ardhali Bazar của Ấn Độ (471) và cao hơn rất nhiều so với những thành phố còn lại có số liệu được thống kê.

 

Bảng đo chỉ số ô nhiễm không khí ở Hà Nội sáng 5/10 

Theo các chuyên gia y tế, với chỉ số ô nhiễm không khí cao như vậy, sức khỏe của người sẽ bị ảnh hưởng toàn diện. Không khí bị ô nhiễm, mắt sẽ là bộ phận “chịu trận” đầu tiên bởi đây là nơi tiếp xúc trực tiếp đầu tiên với bụi bặm. Tình trạng viêm giác mạc, đau mắt, giảm thị lực sẽ xảy ra

Tiếp theo sẽ là mũi, bởi đây là cửa ngõ của đường hô hấp. Bụi bẩn, chất độc đi vào qua mũi sẽ tác động đến tai, vòm họng, đường hô hấp và đặc biệt là phổi. “Khi đó sẽ sinh ra các bệnh nhẹ thì sổ mũi, nặng hơn thì viêm phế quản, viêm phổi, viêm xoang và nặng nhất là hen suyễn”.

Ngoài ra, không khí ô nhiễm dày đặc khiến bụi bẩn, những chất độc tính đi sâu xuyên qua màng lọc của phổi, hòa với máu và ngấm vào các thành mạch gây nên tình trạng xơ vữa. Từ đó gây ra các bệnh nguy hiểm khác như đột quỵ, suy tim, cao huyết áp…

 

Khẩu trang trở thành vật bất ly thân của người dân khi ra đường

 

Ô nhiễm không khí cao như hiện nay cũng  là tác nhân trực tiếp gây các bệnh về da liễu như mụn, dị ứng, viêm gan. Vi khuẩn, virus, nấm mốc… cũng có trong thành phần không khí ô nhiễm nên tiếp xúc dài lâu cũng có thể mắc bệnh. Bên cạnh đó, ô nhiễm không khí còn gây ra các bệnh tiêu hóa như tiêu chảy, đau bao tử… do nguồn thức ăn, môi trường sống không được bảo đảm.

Trước những diễn biến xấu về tình trạng ô nhiễm môi trường ở Thủ đô như hiện nay, người dân cần có có các biện pháp để bảo vệ mình

Các biện pháp tự bảo vệ trước tình trạng ô nhiễm không khí

Đeo khẩu trang bảo vệ khi ra ngoài.

Tránh tập thể dục ngoài trời khi mức độ ô nhiễm không khí cao, bao gồm các hoạt động như đạp xe, đi bộ và chạy bộ.

Trẻ em và người bị bệnh hen hoặc các bệnh hô hấp mạn tính sẽ dễ bị tác động của ô nhiễm không khí hơn. Cần đi khám bác sĩ ngay khi thấy những triệu chứng sau: khó thở, ho, ngứa họng, ngứa mắt.

Ô nhiễm không khí thường ở mức cao nhất khi trời nóng, vì thế hãy dời các hoạt động ngoài trời sang lúc sáng sớm hoặc chiều muộn.

Nếu phải đỗ xe ô tô trên đường, hãy đặt chế độ lấy khí trong ở điều hòa không khí trên xe để giảm lượng khí thải lọt vào xe.

THÁI AN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh