THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:41

Ngành LĐ-TB&XH: Đóng góp lớn vào thành tựu chung của đất nước

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo và cán bộ ngành LĐ-TB&XH tại Triển lãm Thành tựu kinh tế xã hội năm 2015.


Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Triển lãm nhằm giới thiệu những kết quả phấn đấu của nhân dân Việt Nam với sự hợp tác, giúp đỡ quý báu của bè bạn khắp năm châu trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, kiến thiết đất nước. Đây cũng là dịp để Việt Nam giới thiệu tiềm năng, triển vọng và hướng phát triển nhanh hơn, bền vững hơn với các khâu đột phá chiến lược là hoàn thiện thể chế, phát triển hạ tầng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và phương châm phát triển kinh tế - xã hội vì con người…”

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng lãnh đạo Bộ và cán bộ, công chức ngành LĐ-TB&XH tại Triển lãm.


 Theo đánh giá của nhiều tổ chức quốc tế, trong hơn 20 năm trở lại đây, kinh tế Việt Nam tăng trưởng liên tục ở mức bình quân cao. Ngay trong thời gian khủng hoảng kinh tế thế giới vừa qua, Việt Nam vẫn nằm trong nhóm số ít các nước duy trì được tốc độ tăng trưởng khá. Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, khoảng cách phát triển của Việt Nam so với khu vực và thế giới vẫn còn lớn; đời sống của một bộ phận nhân dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số còn khó khăn; văn hóa xã hội, đạo đức lối sống xuất hiện những biểu hiện không phù hợp... Để nền kinh tế phát triển nhanh hơn, bền vững hơn; để mọi người dân đều được sống một cuộc sống tự do, hạnh phúc trong một quốc gia độc lập, xã hội nhân hòa, an bình và tràn ngập yêu thương; để các nét đẹp, các giá trị văn hóa Việt tỏa sáng trong dòng chảy văn minh nhân loại... cần thực hiện đổi mới mạnh mẽ hơn, đồng bộ hơn; cần khơi dậy, cổ vũ, khuyến khích sức sáng tạo của toàn xã hội; cần nhận diện và tháo bỏ những rào cản đối với việc phát huy mọi nguồn lực phục vụ phát triển.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH tại Triển lãm.

 

Tại triển lãm, Bộ LĐ-TB&XH đã trưng bày nhiều hình ảnh tư liệu cùng những sáng kiến, cải tiến trong các giai đoạn nhằm điểm lại những dấu mốc đáng nhớ về chặng đường hình thành và phát triển của ngành, đồng thời làm nổi bật những đóng góp của ngành trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, hướng tới mục tiêu chung dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh...  Đặc biệt là các thành tựu trong đảm bảo an sinh xã hội, với sự tham mưu của Bộ LĐ-TB&XH,  Việt Nam đã trở thành điểm sáng trong xóa đói giảm nghèo, đặc biệt trong việc thực hiện các Mục tiêu Thiên niên kỷ của Liên hợp quốc, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Nhiều chỉ số liên quan tới con người, tới an sinh xã hội cao hơn hẳn so với các nước có cùng trình độ phát triển. Từ một nền kinh tế khép kín, tập trung quan liêu bao cấp, Việt Nam đã trở thành một nền kinh tế năng động, vận hành theo cơ chế thị trường định hướng XHCN, một bộ phận của nền kinh tế toàn cầu với tổng kim ngạch xuất khẩu gần 300 tỷ USD gấp khoảng 1,5 lần tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Hiện, Việt Nam có quan hệ kinh tế thương mại với hầu hết các nền kinh tế trên thế giới, là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư từ hơn 100 quốc gia, vùng lãnh thổ với gần 20.000 dự án và số vốn gần 300 tỷ USD.

Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền cùng lãnh đạo bộ thăm quan các giam hàng trưng bày của các bộ, ngành.


Chiều 2/9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm quan triển lãm và ghi nhận những nỗ lực cũng như thành quả đạt được của các bộ, ban, ngành, địa phương. Tại gian trưng bày của Ngành LĐ-TB&XH, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền, Thứ trưởng Đào Hồng Lan cùng tập thể cán bộ viên chức một số đơn vị thuộc Bộ đã trân trọng đón và giới thiệu với Tổng Bí thư về chặng đường phát triển cũng như những nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của ngành trong những năm vừa qua, đặc biệt là một số lĩnh vực như: Giảm nghèo, việc làm, người có công, an sinh xã hội...

Triển lãm thu hút 27 bộ, ban, ngành; 29 tỉnh, thành đại diện cho các vùng, miền trong cả nước và 12 doanh nghiệp tham gia...Trên diện tích 12.000m2 trưng bày trong nhà và 3.000m2 trưng bày ngoài trời, các ngành, các địa phương giới thiệu tới công chúng những thành tựu nổi bật nhất về kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học, kỹ thuật... của ngành, của địa phương mình trong quá trình xây dựng, phát triển suốt 70 năm qua.

Mạnh Dũng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh