THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:02

Ngành LĐ-TB&XH thực hiện tiết kiệm trong quản lý, sử dụng NSNN

Giúp Chính phủ thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội

Báo cáo trước Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2017, tình hình thực hiện các nhiệm vụ kinh tế- xã hội, dự toán ngân sách nhà nước 3 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2018, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp cho biết, với chủ đề năm 2017 là năm Đền ơn đáp nghĩa, cả hệ thống chính trị, các cấp các ngành đã tổ chức nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa thiết thực, thực hiện tốt các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, tập trung giải quyết hồ sơ tồn đọng về xác nhận, công nhận người có công với cách mạng với cách làm sáng tạo, linh hoạt, dân chủ, công khai, minh bạch, tạo được sự đồng thuận trong nhan dân.

Ngành đã hoàn thành vượt mức kế hoạch 3 chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao, góp phần cùng cả nước hoàn thành toàn diện 13 chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế xã hội giao (tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị 3,18%, tỷ lệ lao động qua đào tạo 56%, trong đó bằng cấp chứng chỉ đạt 22,5%; tỷ lệ hộ nghèo giảm 1,51% so với cuối năm 2016, riêng các huyện nghèo giảm hơn 5%). Các lĩnh vực của ngành có nhiều chuyển biến tích cực so với năm 2016 đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Trong đó đáng chú ý, lần đầu đư 134 nghìn lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp đạt kết quả cao nhất từ trước đến nay, đạt 100.2%. An sinh xã hội được đảm bảo, giảm nghèo đi vào thực chất với các hoạt động thiết thực, “không để ai bị bỏ lại phía sau”, công tác người cao tuổi, bảo vệ, chăm sóc trẻ em, bình đẳng giới  và vì sự tiến bộ của phụ nữ , phòng chống tệ nạn xã hội được quan tâm chỉ đạo, đạt kết quả tích cực.

 

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp báo cáo về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của Bộ


Trong 3 tháng đầu năm 2018, cả nước giải quyết việc làm cho trên 358 nghìn lao động, trong đó: Tạo việc làm trong nước cho 330 nghìn người (bằng 97,3% so với cùng kỳ năm ngoái), đưa khoảng 28 nghìn người đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài (tăng gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái). Ước tuyển sinh 3 tháng đầu năm là 86.600 người, đạt 4% kế hoạch (trong đó, cao đẳng, trung cấp: 21.600 người; sơ cấp và các chương trình đào tạo nghề nghiệp khác: 65.200 người, bao gồm 7.600 lao động nông thôn được hỗ trợ học nghề).

Ngành cũng tiếp tục rà soát, đánh giá chính sách giảm nghèo. Hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương tập trung rà soát, nắm bắt cụ thể tình hình đời sống của các đối tượng chính sách (người có công, người nghèo, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, người dân ở vùng bị thiệt hại nặng nề do thiên tai, bão lũ...) để quan tâm, hỗ trợ kịp thời. Thực hiện đầy đủ các chính sách trợ giúp xã hội cho đối tượng, bảo đảm 100% đối tượng bảo trợ xã hội được trợ giúp…

Nhận định về những kết quả mà ngành đã đạt được trong năm 2017 và 3 tháng đầu năm 2017, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung và sự vào cuộc của các đơn vị trong Bộ, thời gian qua ngành Lao động đã có được nhiều bước tiến trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, việc làm, bảo hiểm xã hội...Đặc biệt Ngành đã giúp cho Chính phủ thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là chính sách đối với người có công, đảm bảo cho các đối tượng bảo trợ xã hội, cứu tế rất kịp thời cho người dân.

Tiết kiệm chi tiêu ngân sách nhà nước

Trình bày Báo cáo về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2017, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho biết, Bộ LĐ-TB&XH  đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; công tác tuyên truyền được quan tâm; giải pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được triển khai kịp thời, đồng bộ, đạt chất lượng như cải cách thủ tục hành chính, xây dựng và thực hiện tốt chế độ, định mức, tiêu chuẩn về tài chính, quản lý, sử dụng tài sản công…xác định công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là nhiệm vụ thường xuyên, được cụ thể hóa trong chương trình, kế hoạch công tác của các cơ quan, đơn vị. Cụ thể, các đơn vị đã ban hành chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thực hiện tốt các cơ chế quản lý tài chính mới ban hành; thực hiện quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính trong cơ quan; xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, cụ thể rõ ràng, công khai các định mức, tiêu chuẩn chi tiêu trong các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách tạo điều kiện cho cán bộ, công chức giám sát, xây dựng phương án chi trả thu nhập, thực hiện tốt công tác công khai tài chính, góp phần cải tiến lề lối làm việc và cái cách hành chính.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, chương trình thực hành tiết kiệm ở một vài cơ quan, đơn vị còn chưa đạt kết quả cao; chưa xây dựng được chỉ tiêu kế hoạch tiết kiệm cụ thể; chưa xác định được các lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm của từng đơn vị để đề ra chương trình hành động thiết thực. Ngoài ra, chế độ thông tin, báo cáo định kỳ về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của một số đơn vị thuộc Bộ còn thực hiện chưa nghiêm; đánh giá kết quả, hiệu quả của thực hành tiết kiệm chưa rõ ràng, thiếu chính xác.

 

Các thành viên của Ủy ban các vấn đề xã hội của QH thảo luận tại phiên họp


Thảo luận tại Phiên làm việc, các thành viên Ủy ban Về các vấn đề xã hội cơ bản thống nhất với nội dung báo cáo của Bộ LĐ-TB&XH. Theo đó, trong lập, thẩm định, phê duyệt quyết toán, quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước, Bộ đã thực hiện tiết kiệm chi thường xuyên; chi đầu tư xây dựng cơ bản; xử lý, thu hồi kinh phí chi chưa đảm bảo hoặc hết nhiệm vụ chi. Trong mua sắm, quản lý tài sản, trang thiết bị làm việc, Bộ đã chủ động thực hiện tiết kiệm từ nguồn chi thường xuyên cho cho công tác thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua sắm, sửa chữa tài sản, nâng cấp, cải tạo, bảo trì các công trình xây dựng năm 2017.

Ủy ban Về các vấn đề xã hội đề nghị Bộ tiếp tục sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập để tinh gọn đầu mối, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu quả hoạt động, thực hiện hạch toán như doanh nghiệp đối với các đơn vị sự nghiệp công lập có đủ điều kiện, sát nhập, giải thể đơn vị công lập hoạt động kém hiệu quả. Tiếp tục rà soát, xây dựng mới hoặc sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống các tiêu chuẩn, định mức trong quản lý, sử dụng tài sản công thuộc các lĩnh vực của ngành, làm cơ sở để triển khai và đánh giá kết quả thực hiện; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý sử dụng ngân sách, mua sắm tài sản công, đưa nội dung thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ từng cơ quan, đơn vị.

CHÂU GIANG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh