THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:57

Thu nhập thấp, hàng trăm công nhân ngành đường sắt nghỉ việc

 

Mức lương quá thấp, chưa tương xứng công sức LĐ

Lo ngại thực trạng này, Tổng Cty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh tăng tiền lương của công nhân khối quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt năm 2018.

Theo báo cáo của VNR, trong những năm vừa qua, nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí cho công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia rất hạn chế, nên chỉ giải quyết được vấn đề an toàn chạy tàu, đáp ứng một phần yêu cầu của vận tải đường sắt và giữ trạng thái kết cấu hạ tầng đường sắt.

Chưa kể người lao động phải làm việc trong điều kiện nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm với khối lượng lớn, cường độ cao nhưng thu nhập thấp, chưa được trả đúng, trả đủ chế độ quy định và chưa tương xứng công sức lao động bỏ ra đã tạo nên một “làn sóng” nghỉ việc, đặc biệt là bộ phận tuần đường, gác chắn đường ngang tại các thành phố lớn, đe dọa trực tiếp đến sự vận hành bình thường và an toàn giao thông đường sắt.

 

Công nhân ngành đường sắt thi nhau bỏ việc vì mức lương quá thấp, trong khi công việc nặng nhọc. 

 

Cụ thể, lương bình quân của công nhân gác đường ngang nếu tính theo chế độ quy định là 7,4 triệu đồng, nhưng tỷ lệ lương được duyệt thực lĩnh chỉ 5,2 triệu đồng (đạt 70%); công nhân tuần đường là 6 triệu đồng và công nhân duy tu đường sắt là 6,7 triệu đồng, trong khi 2 đối tượng này được hưởng lương theo chế độ quy định lên tới 8,3 triệu đồng.

Theo thống kê của ngành đường sắt, 9 tháng qua, số lao động xin thôi việc trong khối quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt là 508 người, kinh phí chi trả là 9,8 tỷ đồng. Trong khi đó việc tuyển dụng lao động mới rất khó khăn vì công việc thủ công, nặng nhọc, đòi hỏi trách nhiệm cao và có yếu tố nguy hiểm, ảnh hưởng đến an toàn sức khỏe, tính mạng người lao động trong quá trình thực thi nhiệm vụ, nhưng thu nhập thấp hơn so với các doanh nghiệp, ngành nghề khác tại địa phương.Vất vả, áp lực thế nhưng theo phản ánh của nhiều nhân viên, thu nhập lại rất thấp, nhất là 2 năm trở lại đây.

Kiến nghị Bộ GTVT về chế độ tiền lương

Từ thực tế trên, VNR đề xuất và kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, ưu tiên tính đúng, tính đủ các quy định của Nhà nước về giờ làm việc, giờ nghỉ ngơi và chế độ tiền lương với lực lượng lao động gác chắn đường ngang, tuần đường có tính chất đặc biệt này.

Theo đó, đối với công nhân gác chắn đường ngang, tiền lương được tính trên cơ sở số lao động định mức cần thiết nhân với mức lương bình quân chế độ. Và mức lương được đưa ra là 7,95 triệu đồng/người. Đối với công nhân tuần đường, tiền lương được tính trên cơ sở định mức lao động ngày công theo sản phẩm km đường duy tu nhân với đơn giá tiền lương ngày công của công nhân tuần đường. Vì thế, đơn giá tiền lương ngày công bình quân (chưa kể phụ cấp, làm đêm, chế độ khác) của công nhân tuần đường là 342.505 đồng/công, tiền lương kế hoạch năm 2018 cho công tác tuần đường (chưa có phần tiền lương trả thêm làm việc vào ban đêm) là 165,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, VNR đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành liên quan bố trí nguồn vốn sự nghiệp kinh tế cho công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia năm 2018, trong đó ưu tiên bố trí chi phí nhân công ít nhất cũng đảm bảo ở mức tối thiểu cần thiết với tổng chi phí nhân công trực tiếp sản xuất là 1.106 tỷ đồng trong tổng số nguồn vốn sự nghiệp kinh tế cấp cả năm là 3.698 tỷ đồng

Ông Mai Thành Phương, Chủ tịch Công đoàn VNR cho biết, thực tế có hai khối sau cổ phần hóa, thu nhập người lao động thấp đi là gác chắn và nhân viên đi tàu. Hiện Tổng Cty giữ tỷ lệ vốn chi phối tại 24 DN cổ phần hóa, hoạt động theo mô hình DN cổ phần từ năm 2016. Về lâu dài khi thực hiện chủ trương của Nhà nước về thoái vốn tại 24 Cty này, ngành đường sắt sẽ tiếp tục đối mặt với thực trạng này. “Khi Tổng Cty không có quyền chi phối nữa, đời sống, việc làm người lao động hoàn toàn phụ thuộc vào chủ mới. Lo nhất là việc làm thiếu sẽ ảnh hưởng lớn đến thu nhập người lao động”, ông Phương nói.

 

THÀNH CÔNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh