THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:15

Ngân nga giai điệu biển đảo quê hương

 

Đảo Phan Vinh.

 Cả nước hướng về biển Đông, với tinh thần trào dâng khí thế sôi sục bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, thì khí thế hào hùng, đầy tính khích lệ của mỗi tác phẩm khi vang lên lại như chất keo gắn kết người dân Việt Nam lại với nhau để cùng đoàn kết, chung tay bảo vệ đất nước.  Dạt dào như từng đợt sóng, mỗi lời ca của “Nơi đảo xa” của nhạc sĩ Thế Song  thấm đẫm một tình yêu chan chứa đối với Tổ quốc thiêng liêng, làm tăng thêm sức mạnh cho cả dân tộc. Sáng tác từ năm 1979, nhưng cho đến nay, lời khẳng định chủ quyền biển đảo một cách tự tin:“Nơi anh đến là biển xa, nơi anh tới ngoài đảo xa. Từ mảnh đất quê ta giữa đại dương mang tình thương quê nhà. Đây Trường Sa, kia Hoàng Sa. Ngàn bão tố phong ba ta vượt qua, vượt qua…”- vẫn là chân lý, là sự thật không gì có thể thay đổi.

Chân lý trong “Nơi đảo xa” của Thế Song bắt đầu từ những điều rất dung dị, là đất mẹ nhân hậu, là ánh mắt trìu mến của người ta yêu thương, nhung nhớ, là hình ảnh đất liền khi ta đang giữa biển trời quê hương: “Mắt em nhìn theo con tàu đi xa mãi. Giữa nơi biển khơi đang nở rộ ngàn bông hoa san hô. Cánh hoa đỏ thắm bao hy vọng anh gửi tặng em…”. Bài hát chan chứa bao yêu thương của tình người, tình quê hương, của biển đảo thân thương, khơi gợi trong mỗi chúng ta lòng tự hào dân tộc, khơi gợi lòng yêu nước vốn là truyền thống bao đời nay của dân tộc Việt Nam anh hùng. Với tinh thần ấy, mọi người dân Việt Nam đều có thể kiêu hãnh ngẩng cao đầu khi cất  vang câu hát: “Đây con tầu ra khơi, đây con tầu ra khơi” để khẳng định chân lý: Hoàng Sa, Trường Sa là của chúng ta. Biển đảo này là của chúng ta, của Tổ quốc Việt Nam!

Nhạc sỹ Thế Song, tác giả ca khúc "Nơi đảo xa". 

Vẫn là hướng về biển đảo, ca khúc “Gần lắm Trường Sa” của nhạc sĩ Hình Phước Long đã nói thay tâm tư tình cảm của cả dân tộc Việt Nam, gửi vào đó thông điệp của tình yêu thương, lòng biết ơn của đất liền dành tặng những người lính ngày đêm canh giữ biển đảo của Tổ quốc, đặc biệt là quần đảo Trường Sa: “Thương nhớ sao nguôi ngươi chiến sĩ Trường Sa ơi/ Không xa đâu Trường Sa ơi, không xa đâu Trường Sa ơi! Vẫn gần bên em vì Trường Sa luôn bên anh/ vẫn gần bên anh vì Trường Sa luôn bên em”. 

Những ca khúc mà các nhạc sĩ viết về biển đảo không đơn thuần là bài hát theo âm điệu cung bậc, mà còn chuyển tải nỗi lòng của cả dân tộc Việt Nam cùng hướng về biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, nơi các anh- những người lính ngày đêm canh giữ biển trời Tổ quốc. Nhạc sĩ Cao Thái Sơn trong ca khúc “Với Trường Sa” đã viết: “Ôm Tổ quốc đặt trên từng bờ đá/ Đặt trên từng bãi cát nắng như nung/ Mưa xuống đảo như trời tuôn xối xả/ Những bãi ngầm đã hóa cuộc đời chung”.

Văn nghệ trên đảo Trường Sa.

Cô giáo Bùi Thị Nhung và các em học sinh ở đảo Trường Sa Lớn.

Trường Sa, Hoàng Sa là một phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc quyết không thể để cho bất kỳ kẻ thù nào đến xâm lược. Vinh dự đó, trách nhiệm đó đã được Đảng và nhân dân giao phó cho các anh: “Quần đảo thân yêu in hình Tổ quốc/ Những người lính gắn tâm hồn với đảo/ Giữ vững chủ quyền/ Lời hẹn ước tuổi xanh”. Những ca khúc ấy vẫn vang lên từ hàng triệu con tim người Việt Nam và nó càng vang xa, vang mãi khắp biển trời, hải đảo và khắp cả năm châu, bốn biển, để chúng ta không bao giờ chùn bước trước các thế lực xâm lược, để chúng ta luôn luôn khẳng định biển trời Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam. Và, lịch sử oai hùng của dân tộc ta đã chứng minh hùng hồn rằng, bất cứ kẻ thù xâm lược nào cũng phải trả giá khi xâm phạm chủ quyền thiêng liêng của dân tộc Việt Nam. Cả dân tộc Việt Nam đang hướng về biển đảo, đang vững tin vào các anh- những chiến sĩ kiên cường đang ngày đêm trấn giữ nơi đảo xa- vùng đất, lãnh hải, chủ quyền thiêng liêng của dân tộc. Cả đất liền hướng ra biển đảo, nơi những con sóng dữ không bao giờ cản được từng con tàu của những người chiến sĩ Hải quân, Cảnh sát biển, và ngư dân ra khơi bảo vệ chủ quyền. Bởi, họ là những người con kiên trung của một dân tộc anh hùng, sẵn sàng hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc.

Trong những ngày này, những ca khúc về biển đảo vẫn ngân vang trên mọi miền của Tổ quốc thân yêu, khẳng định và tôn vinh tầm vóc của dân tộc Việt Nam…. 

Hoàng Bích Hà

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh