THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:41

Ngân hàng Nhà nước bác đề xuất gia hạn gói 30.000 tỷ đồng cho vay bất động sản

 

 

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước nhận được công văn 106 của Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoRea) báo cáo năm 2016 và dự báo thị trường bất động sản năm 2017. Một điều đáng chú ý trong công văn này đó là HoRea nêu kiến nghị về việc cho phép người nhận nhà từ ngày 1/1/2017 trở đi được tiếp tục giải ngân theo hợp đồng đối với gói tín dụng 30.000 tỷ đồng.

Ngân hàng Nhà nước đã có công văn trả lời HoREA về việc tiếp tục giải ngân cho người vay mua nhà từ ngày 1/1/2017 cho đến khi hết hợp đồng trong gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng.

Đối với các khách hàng giải ngân sau ngày 31/12/2016 sẽ được giải ngân từ nguồn vốn của ngân hàng thương mại và áp dụng lãi suất theo thỏa thuận giữa ngân hàng và khách hàng.

Điều này được thể hiện trong Thông tư 25/2016/TT-NHNN quy định rõ đối với khách hàng là cá nhân, hộ gia đình mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội, thuê mua nhà ở thương mại, xây dựng mới hoặc cải tạo sửa chữa lại nhà ở, thời gian giải ngân của các ngân hàng từ nguồn tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước để cho vay hỗ trợ nhà ở được thực hiện tối đa đến hết ngày 31/12/2016.

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước, báo cáo của các ngân hàng thương mại cho biết số tiền chưa giải ngân hết so với số cam kết cho vay là do khách hàng không còn nhu cầu giải ngân toàn bộ số tiền trên hợp đồng tín dụng, đã bố trí được một phần tư nguồn khác hoặc dự án bị chậm tiến độ…

Ngân hàng Nhà nước cũng cho rằng kiến nghị cơ chế tiếp nối hỗ trợ tín dụng cho đối tượng chính sách mua nhà ở xã hội thì Chính phủ đã chỉ đạo ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện nhiệm vụ này theo Nghị định 100/2015.

Theo đó, ngân hàng Chính sách xã hội cũng đã ban hành các văn bản về quy định, quy trình nghiệp vụ, lãi suất cho vay, lãi suất tiết kiệm của hộ gia đình, cá nhân khi vay vốn mua nhà ở xã hội.

MINH CHÂU

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh