THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:19

Ngắm hoa tam giác mạch giữa lòng Hà Nội

 

Khi sắc vàng của những cánh đồng ruộng bậc thang vừa đi qua, cao nguyên đá Hà Giang lại bừng sáng rực rỡ bởi màu hồng tím diệu kỳ của loài hoa tam giác mạch - một vẻ đẹp mong manh nhưng bát ngát ấy đã tạo nên khung cảnh sắc màu lãng mạn và thơ mộng khiến du khách cứ ngẩn ngơ, say đắm... Màu sắc của hoa biến đổi theo từng thời kỳ, khi mới nở hoa tam giác mạch có màu trắng tinh khiết rồi bỗng chuyển sang phớt hồng ánh tím, cuối cùng là màu đỏ sẫm rực rỡ đầy quyến rũ. Giữa những hốc đá khô cằn cỗi, sự xuất hiện của hoa tam giác mạch dịu dàng, mỏng manh mà đầy sức sống đã mang đến nét đẹp mê hồn và tràn đầy năng lượng... Nhưng không phải ai cũng có dịp tận mắt ngắm hoa tam giác mạch, triển lãm “Hà Giang - Mùa hoa tam giác mạch” giữa lòng Hà Nội mang đến cho công chúng cơ hội thỏa sức ngắm loài hoa đầy sức quyến rũ này.

Ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang giới thiệu hình ảnh hoa tam giác mạch tại triển lãm.

Đến với triển lãm, người xem như được đắm chìm vào bạt ngàn hoa tam giác mạch, được thưởng ngoạn lễ hội hoa đặc sắc qua những bức ảnh sinh động, màu sắc rực rỡ. Và, không chỉ những bức ảnh ngút ngàn về rừng hoa tam giác mạch, những thung lũng bạt ngạt hoa cải vàng, sức sống mãnh liệt ở vùng cao nguyên đá Đồng Văn... công chúng còn có dịp được được tận mắt thấy sản vật địa phương như chè, mật ong, măng rừng; tận mắt thấy cây tam giác mạch lần đầu tiên xuất hiện giữa Thủ đô.  Triển lãm cũng giới thiệu những hình ảnh đặc sắc, nét văn hóa truyền thống, bản địa của bà con nhân dân sống trên vùng Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn. Thông qua đó xây dựng thương hiệu du lịch đặc thù cho tỉnh, đồng thời tôn vinh, ngợi ca con người vùng Cao nguyên đá Hà Giang trong xây dựng và phát triển kinh tế, xoá đói, giảm nghèo, bảo vệ vững chắc vùng biên cương nơi cực bắc, địa đầu của Tổ quốc.

Ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho biết: Triển lãm là hoạt động khai màn nhằm quảng bá rộng rãi hơn nữa hình ảnh đất và người vùng cao nguyên đá tới bạn bè trong và ngoài nước. Khoảng 5 năm trở về trước, cây tam giác mạch mộc mạc, hồn nhiên nơi cao nguyên đá, từ một loại cây lương thực ít được gieo trồng bởi năng suất thấp (thấp hơn nhiều so với lúa, ngô) đã tạo nên thương hiệu cho một điểm đến, trở thành cây xóa đói giảm nghèo và phát triển du lịch. Kể từ năm 2014, loài hoa này tạo nên “cơn sốt” du lịch khám phá đối với du khách trong và ngoài nước.

Hình ảnh hoa tam giác mạch tại triển lãm.

Trong dịp này, Lễ hội hoa tam giác mạch 2015 - sự kiện văn hóa độc đáo lần đầu tiên được tổ chức tại Trung tâm Phố cổ huyện Đồng Văn cùng 3 huyện: Quản Bạ, Yên Minh và Mèo Vạc của tỉnh Hà Giang, diễn ra từ ngày 12/11, khi hơn 200 ha hoa tam giác mạch trồng phục vụ Lễ hội của huyện Đồng Văn bắt đầu nở những bông đầu tiên. Trong đó, nhiều diện tích hoa tại các xã, thị trấn theo trục Quốc lộ 4C và những điểm tham quan du lịch, hoa tam giác mạch còn được trồng tạo hình, tạo mẫu mang tính kỹ thuật và mỹ thuật cao. Riêng khu vực sân vận động huyện Mèo Vạc, hoa được trồng trong 10.000 chậu nhựa có tạo chữ “Mèo Vạc” và hình ngôi sao...    

Hàng nghìn du khách từ khắp nơi đã đổ về Hà Giang, “cắm chốt” để được thưởng ngoạn Lễ hội hoa tam giác mạch. Hy vọng, những mùa sau, tam giác mạch sẽ được nhân rộng diện tích hơn nữa ở vùng cao nguyên đá và trở thành chiến lược phát triển du lịch bền vững của tỉnh Hà Giang.

NGUYỄN HIỀN/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh