THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:00

NASA sẽ công bố dấu hiệu sự sống trên Sao Mộc vào 27/9

 

NASA thông báo “Các nhà thiên văn sẽ trình bày các kết quả về chiến dịch quan sát Europa, trong đó đưa ra những bằng chứng đáng ngạc nhiên về các hoạt động có liên quan đến sự hiện diện của một đại dương bên dưới bề mặt Europa”.

Thông báo này nhanh chóng thu hút sự chú ý nóng hổi trên các phương tiện truyền thông xã hội: Europa được xem là một trong những nơi tốt nhất để tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh trong hệ Mặt Trời. Các nhà sinh vật học vũ trụ đã nêu lên giả thuyết rằng các sinh vật có thể tồn tại trong lòng các đại dương của hành tinh này.

Cuối năm 2013, kính viễn vọng không gian Hubble đã sử dụng một dụng cụ đặc biệt gọi là máy quang phổ để phát hiện ra hơi nước phun trào từ Europa vào không gian kéo dài 200 km, đây được coi là phát hiện rất thú vị.

Hình ảnh mô phỏng luồng hơi nước bốc lên từ bề mặt băng giá của Europa.

Các phát hiện khoa học trước đây đã chỉ ra sự tồn tại của một đại dương nằm bên dưới lớp vỏ băng giá của Europa, nhưng trong tương lai nhóm nghiên cứu nghĩ rằng có thể họ phải khoan xuyên qua lớp băng dày này trước khi khẳng định bất kì dấu hiệu nào của cuộc sống.

Lorenz Roth từ Viện Nghiên cứu Tây Nam ở San Antonio cho biết, tại thời điểm luồng hơi nước có kết nối với đại dương bên dưới lớp vỏ, họ có thể bắt đầu tìm kiếm sự sống gần bề mặt.

Roth nói thêm “Cho đến nay lời giải thích đơn giản nhất cho luồng hơi nước này là nó phun ra từ bề mặt Europa. Điều này đồng nghĩa với việc những cuộc thăm dò sắp tới có thể điều tra thành phần hóa học cấu tạo nên môi trường có tiềm năng chứa đựng sự sống của Europa mà không cần khoan qua lớp băng”.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh