THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:23

Nâng cao trình độ, tay nghề qua hội thi

 

Nhiều đổi mới nổi bật

Kỳ thi tay nghề Quốc gia lần thứ 9 diễn ra từ ngày 23 đến 30/5, với 26 nghề. Sau đó, Ban tổ chức tuyển chọn thí sinh tiêu biểu dự Kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ 11 tại Malaysia vào tháng 9/2016 và Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 44 tại Abu Dhabi năm 2017. Kỳ thi tay nghề Quốc gia lần thứ IX được tổ chức tại 3 địa phương là Huế, Hà Nội, và Hà Nam với 5 hội đồng thi. Tham gia kỳ thi năm nay có 59 đoàn trong cả nước. Trong đó có 5 Bộ, 3 tập đoàn kinh tế, 1 hiệp hội và 50 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương) tham gia thi ở 26 nghề. Có 496 thí sinh dự thi tại 25 nghề, riêng nghề trang trí nội thất chưa có thí sinh đăng ký. Đối với đoàn Cần Thơ  có 11 thí sinh dự thi 09 nghề tại Kỳ thi tay nghề quốc gia lần IX năm 2016.

 

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP. Cần Thơ Nguyễn Thanh Xuân.


Kỳ thi năm nay có một số nét đổi mới như tăng cường việc giám sát chất lượng trong quá trình thi; tạo sự gắn kết giữa cơ sở dạy nghề với doanh nghiệp trong việc tổ chức, huấn luyện cho các thí sinh tham gia kỳ thi; tăng cường việc ứng dựng công nghệ thông tin trong công tác tổ chức, điều hành, đặc biệt là công tác chấm điểm bằng phần mềm CIS. Đề thi cập nhật những kỹ năng mới, công nghệ mới, vật liệu mới theo đề thi tay nghề ở khu vực và thế giới, có mức độ khó hơn các kỳ thi trước. Điểm thi được tính theo thang điểm 600 theo phương pháp được áp dụng trong các Kỳ thi tay nghề thế giới với phần mềm CIS. Các bài thi 500 điểm trở lên mới được xét giải thưởng Nhất, Nhì và Ba. Thí sinh có điểm cách nhau không quá 2 điểm đạt cùng một giải. Đối với giải khuyến khích các thí sinh đạt 480 điểm trở lên, đã hoàn thành bài thi và đạt 50 điểm theo thang điểm 100 (điểm chấm thực tế chưa tính chuyển đổi theo thang điểm 600) không đạt các giải Nhất, Nhì, Ba thì đạt giải khuyến khích.

Việc đánh giá được các Tiểu ban giám khảo thực hiện theo quy định chặt chẽ, các kết quả đánh giá được đưa vào phần mềm CIS để xử lý kết quả và tự động xếp giải theo nguyên tắc trên. Vì vậy kết quả xếp giải là khách quan, chính xác.

Góp phần nâng chất lượng đào tạo nghề

“Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, Sở LĐ -TB&XH Cần Thơ chọn mỗi nghề 1 thí sinh có kết quả điểm cao nhất tại Hội thi tay nghề cấp thành phố tổ chức huấn luyện từ ngày 8/4 đến 8/5 tại các trường có thí sinh dự thi, đảm bảo cơ sở vật chất, kỹ thuật tốt. Đoàn cán bộ, chuyên gia, thí sinh dự Hội thi tay nghề Quốc gia gồm 4 cán bộ quản lý, 10 chuyên gia (9 nghề) và 11 thí sinh chính thức” Ông Nguyễn Thanh Xuân, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Cần Thơ cho biết.

 

Trung tâm Dạy nghề Tây Đô tham gia Hội thi tay nghề.

Theo đánh giá, mặc dù đề thi có khó hơn các kỳ thi trước, nhưng hầu hết các thí sinh đều làm được bài và thể hiện tốt các kỹ năng, kỹ xảo của mình. Đó là kết quả của việc hưởng ứng tích cực và chuẩn bị chu đáo của các đơn vị  thông qua các kỳ thi tay nghề cấp cơ sở và quá trình tổ chức luyện thi cho các thí sinh. Chất lượng thí sinh tham gia hội thi lần này đồng đều hơn, khoảng cách điểm giữa các thí sinh chênh lệch không nhiều, qua đó đã rút ngắn được khoảng cách về trình độ tay nghề với các trường thuộc các bộ, ngành đã tham gia dự thi trong hội thi lần này.

Các chuyên gia cũng đã hoạt động mang tính chuyên nghiệp hơn, điều này đã góp phần làm cho Đoàn Cần Thơ tham dự kỳ thi được tiến hành trôi chảy, đảm bảo đúng theo quy chế thi do Ban Tổ chức Kỳ thi tay nghề cấp quốc gia đề ra. Mặc dù tham dự hội thi tay nghề quốc gia năm 2016 tại 3 địa điểm, nhưng Đoàn Cần Thơ đã thường xuyên cập nhật thông tin để nắm tình hình tại các hội đồng thi. Do di chuyển xa trong điều kiện thời tiết nắng nóng nên ít nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của thí sinh tham dự hội thi.

Các thí sinh dự thi 9 nghề tại các hội đồng thi, kết quả đoạt 5 giải khuyến khích. Đó là Trương Hữu Bảo (Cao đẳng nghề  Ispace), Phạm Thúy Nga (Cao đẳng nghề  Du lịch), Đoàn Minh Chiến (Cao đẳng nghề Du lịch), Đào Như Ý (CSDN Thiết kế đồ họa), Lý Văn Tính (Khoa Công nghệ Đại học Cần Thơ).

Ngọc Thiện/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh