THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:40

Nâng cao trình độ chuyên môn đạt hiệu quả cao trong điều trị

 

Thực hiện chỉ đạo của Bộ về chương trình công tác năm 2016 và nhiệm vụ được giao, Trung tâm đã tiếp tục củng cố bộ máy quản lý và tăng cường bộ máy lãnh đạo toàn diện. Trong năm, Trung tâm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu: Điều trị phục hồi chức năng, phục hồi suy dinh dưỡng cho 180 trẻ, nâng cao tỷ lệ tăng cân từ 80% - 90%. Đảm bảo tỷ lệ phục hồi trẻ suy dinh dưỡng trên 70%, tỷ lệ phục hồi chức năng sau vật lý trị liệu trên 70%. Tổ chức triển khai các khóa tập huấn từ 4 - 5 lớp về chăm sóc trẻ khuyết tật cho 120 - 150 nhân viên của các cơ sở bảo trợ xã hội.Phối hợp với các Vụ, Cục thuộc Bộ tổ chức các lớp tập huấn đào tạo nghề theo đề án 32, phấn đấu đạt từ 4 - 6 khóa đào tạo ngắn và dài hạn cho khoảng 180 cán bộ các Sở ngành, Trung tâm các tỉnh phía Nam.

Phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2016, trong điều kiện còn không ít khó khăn như diện tích mặt bằng nhỏ nên việc phát triển quy mô hoạt động chuyên môn về nuôi dưỡng, chăm sóc phục hồi chức năng tại Trung tâm còn hạn chế. Cơ sở vật chất, nhà cửa sử dụng đã lâu; trang thiết bị y tế chuyên môn về phục hồi chức năng còn thiếu và chưa đáp ứng được yêu cầu phục vụ trẻ khuyết tật.

Song được sự quan tâm của Lãnh đạo Bộ, sự hỗ trợ kịp thời của các Vụ, phòng ban chuyên môn thuộc Bộ trong mọi mặt hoạt động của Trung tâm; đặc biệt là mối quan hệ, sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, Quận ủy Quận 3, Liên đoàn lao động Quận 3, Văn phòng Bộ tại thành phố Hồ Chí Minh Trung tâm đã triển khai thực hiện nhiệm vụ rất hiệu quả.

Hàng năm có khoảng trên dưới 60 trẻ suy dinh dưỡng và phục hồi chức năng được đưa vào điều trị tại Trung tâm và khoảng trên dưới 50 cháu được đưa trở lại cộng đồng. Tổng số trẻ thường xuyên điều trị tại Trung tâm khoảng 135 em – cả nội trú và bán trú. Thời gian qua, số trẻ phục hồi chức năng luôn chiếm tỷ trọng lớn – trên 96%, cho thấy kết quả công tác phục hồi trẻ suy dinh dưỡng và phục hồi chức năng tại Trung tâm được quan tâm cả về lượng lẫn về chất, đạt hiệu quả cao trong điều trị, giúp trẻ tái hòa nhập gia đình và cộng đồng.

Hiện nay, Trung tâm tiếp tục kiện toàn và ổn định công tác về vật lý trị liệu, phục hồi chức năng của khoa. Số trẻ phục hồi chức năng được chỉ định tập Vật lý trị liệu trong giờ là 80 trẻ, vật lý trị liệu theo giờ là 20 trẻ, tăng khá nhiều so với những năm trước đây.

Trung tâm tăng cường thêm hoạt động trị liệu cho 80 trẻ khuyết tật; số trẻ đạt loại tốt sau can thiệp là 80, tỷ lệ 100%. Tiếp tục sắp xếp lại nhân sự của tổ cho phù hợp với điều kiện thực tế, trang bị bổ sung các dụng cụ vật lý trị liệu, thiết bị hỗ trợ cho phòng Vật lý trị liệu của khoa. Công tác chuyên môn luôn được chú trọng nâng cao.Trung tâm tăng cường hoạt động báo cáo chuyên đề 01 tuần 01 lần nhằm đẩy mạnh chất lượng, hiệu quả trong việc điều trị, phục hồi chức năng cho trẻ khuyết tật.

Đặc biệt trong năm nay, được sự chỉ đạo của Ban Lãnh đạo, Khoa Phục hồi chức năng đã từng bước hình thành nhóm đa nhiệm. Các cháu khuyết tật gửi vào điều trị tại Trung tâm sẽ nhận được sự quan tâm, can thiệp cũng như theo sát của đội ngũ đa chuyên ngành gồm: bác sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên vật lý trị liệu và giáo viên chuyên biệt, giúp các cháu nhận được sự chăm sóc, điều trị tốt nhất.

Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ phục hồi chức năng, trợ giúp trẻ em tàn tật, Trung tâm còn làm tốt công tác chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, nhân viên và tham giá các hoạt động từ thiện xã hội.Thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách về bảo hiểm xã hội kịp thời đúng thời gian quy định, tổ chức thực hiện công tác hiếu hỉ, thăm hỏi, chúc mừng các cơ quan trong và ngoài đơn vị. Hiện nay, Trung tâm nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng Võ Thi Dính với số tiền phụng dưỡng: 6.000.000đ.

Thời gian tới, Trung tâm sẽ đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và điều trị, mở rộng các hoạt động phục hồi chức năng cho trẻ tự kỷ; triển khai thực hiện và hoàn thiện đề án trợ giúp xã hội và Phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí theo phê duyệt của Bộ. Tăng cường mở rộng hợp tác với tổ chức quốc tế về lĩnh vực phục hồi chức năng cho trẻ khuyết tật (trẻ tự kỷ) và nâng cao năng lực cho đội ngũ trực tiếp chăm sóc trẻ khuyết tật. Hợp tác nghiên cứu lĩnh vực mới trong phục hồi chức năng kết hợp yoga trong điều trị cho trẻ khuyết tật. Tiếp tục nghiên cứu đề tài ‘Đánh giá điều trị co cứng bằng Dysport tuyp A kết hợp chỉnh hình phục hồi chức năng đối với trẻ bại não’ giai đoạn 2015-2016.

Sơn Nguyễn/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh