THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 03:08

Nâng cao hiệu quả giới thiệu việc làm ở Hải Dương

 

Địa chỉ tin cậy về cung-cầu lao động

Đến Trung tâm Giới thiệu việc làm Hải Dương, ai cũng hài lòng bởi phong cách phục vụ của đội ngũ cán bộ, nhân viên. Họ luôn nhiệt tình hướng dẫn người lao động hoàn thiện hồ sơ một cách nhanh nhất. Không những thế, nhiều năm qua, Trung tâm đã giới thiệu và tư vấn việc làm cho hàng nghìn lao động trong tỉnh, giúp họ tìm được việc làm phù hợp và đi xuất khẩu lao động, chủ yếu là thị trường Hàn Quốc theo chương trình EPS.

 

Người lao động đến Trung tâm GTVL Hải Dương được cán bộ hướng dẫn giúp đỡ tận tình (Ảnh: Quang Dương)

 

Giám đốc TTGTVL tỉnh Hải Dương Lê Thị Phương Hoa chia sẻ: Tình trạng thất nghiệp trên cả nước nói chung, trên địa bàn tỉnh Hải Dương nói riêng trong những năm qua đang trở thành vấn đề nan giải. Trước thực trạng đó, trong 6 tháng đầu năm 2017 với sự tích cực, chủ động trong việc triển khai các hoạt động, và đạt được những kết quả nhất định.  

Theo số liệu từ trung tâm cho thấy, Trung tâm tư vấn việc làm, tư vấn nghề và chính sách pháp luật lao động cho 15.601 lượt người (đạt 69% kế hoạch năm) tăng 5% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, tư vấn về việc làm 6.158 lượt người, tư vấn nghề và học nghề 3.043  lượt người, tư vấn về chính sách pháp luật lao động 6.400 lượt người, tổ chức 10 hội nghị tư vấn tập thể… Phối hợp với phòng Lao động tiền lương BHXH, Sở LĐ-TB&XH tổ chức 7 hội nghị tuyên truyền chính sách pháp luật lao động và chính sách Bảo hiểm thất nghiệp tại công ty TNHH Venture Việt Nam; Công ty dệt Hopex; Công ty TNHH máy Brother Việt Nam; Công ty cổ phần giầy Cẩm Bình huyện Cẩm Giàng; Công ty TNHH Forviet, huyện Bình Giang; KCN Đại An...

Ngoài ra Trung tâm còn tổ chức 3 hội nghị tư vấn tập thể với nội dung định hướng nghề nghiệp tại các trường THPT Kinh Môn II; Trung tâm giáo dục thường xuyên; trường THPT Trần Quang Khải, huyện Kinh Môn với sự tham dự của 728 học sinh…

Với việc tập trung xây dựng các chuyên đề tư vấn cụ thể, mở rộng nội dung tư vấn ra nhiều lĩnh vực nhằm đáp ứng sự đa dạng của đối tượng tư vấn, hình thức tư vấn linh hoạt, công tác tư vấn đã đáp ứng được nhu cầu tư vấn cơ bản của người lao động, giúp họ có được những thông tin bổ ích về kỹ năng tìm việc, kỹ năng tạo việc làm, trang bị các kiến thức bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình trong quan hệ lao động, định hướng nghề nghiệp cũng như những quy định của Nhà nước về lao động, việc làm.

Về công tác giới thiệu việc làm và cung ứng lao động, bà Lê Thị Phương Hoa cho rằng: Cần quan tâm, chú trọng đến công tác giải quyết việc làm nhằm tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động, giúp doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động giảm bớt gánh nặng tìm kiếm lao động, góp phần ổn định trật tự xã hội, thúc đẩy kinh tế phát triển.

Được biết, trong 6 tháng đầu năm nay tổng số lao động đến đăng ký tìm việc làm tại Trung tâm là 10.235 người. Trong đó, thực hiện giới thiệu việc làm và cung ứng lao động cho 7.848 người. Kết quả 3.274 người có việc (đạt 54% kế hoạch năm). Chú trọng công tác giới thiệu việc làm cho người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trung tâm đã giới thiệu việc làm cho 4.231 lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp (tăng 1.220 người  so với cùng kỳ năm 2016), trong đó số lao động nhận được việc làm là 1.132 người.

Tổ chức 33 phiên giao dịch việc làm (tăng 01 phiên so với cùng kỳ năm 2016) trong đó có 23 phiên giao dịch việc làm định kỳ, 6 phiên GDVL lưu động và 01 phiên GDVL dành cho người khuyết tật. Kết quả như sau: 616 đơn vị trực tiếp tham gia các phiên giao dịch việc làm;  6.025 lao động được tư vấn tại phiên giao dịch việc làm; 3.638 lao động được phỏng vấn tại phiên giao dịch việc làm;  2.142 lao động trúng tuyển tại phiên giao dịch việc làm.

Thực hiện hướng dẫn đăng ký dự thi tiếng Hàn theo chương trình EPS cho lao động năm 2017 là 508 người. Số lao động đã xuất cảnh sang Hàn Quốc làm việc là 35 người.

Từ kết quả trên cho thấy, hoạt động giới thiệu việc làm đã không ngừng được thúc đẩy, các hoạt động kết nối cung cầu lao động được triển khai bằng nhiều hình thức giúp người lao động được cung cấp thông tin tốt hơn, được tư vấn,  giới thiệu việc làm nhiều hơn. Người sử dụng lao động tuyển chọn được lao động phù hợp góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

 

Nhiều hoạt động GTVL của Trung tâm thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp và người lao động tham gia.

 

Hoạt động dạy nghề thường xuyên, tập trung chủ yếu ở nghề lái xe  ô tô các hạng. Tuy có nhiều khó khăn do sự cạnh tranh giữa các đơn vị đào tạo nghề trên cùng địa bàn nhưng công tác tuyển sinh nghề lái xe ô tô các hạng tăng nhiều so với cùng kỳ năm 2016 đặc biệt là lái xe ô tô hạng B2 và hạng C. Bên cạnh đó một số nghề đào tạo truyền thống lại không thu hút được học viên tham gia như vận hành và sửa chữa bơm điện, bồi dưỡng ngoại ngữ...

Kết quả, 6 tháng đầu năm tổng số học viên tuyển mới là 874 người đạt 76% kế hoạch năm. Số học viên học xong, thi tốt nghiệp là 633 người đạt 58% kế hoạch năm… Công tác dạy nghề cho lao động nông thôn: Số học viên tuyển sinh đang học là 97 người đạt 92% kế hoạch năm. Đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe hạng A1 cho 290 người đạt 19% kế hoạch năm.

 Về công tác thu thập và cung ứng thông tin thị trường lao động, Trung tâm đã tổ chức thu thập, khai thác thông tin thị trường lao động tại 210 tổ chức, doanh nghiệp (đạt 45% kế hoạch năm), cung ứng thông tin thị trường lao động tại 202 tổ chức, doanh nghiệp (đạt 44% kế hoạch năm)…

Đạt được kết quả trên, theo bà Lê Thị Phương Hoa cho rằng: Trung tâm đã nhận được sự quan tâm của Bộ LĐ-TB&XH; các cấp, ngành chức năng trong tỉnh, sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của Sở LĐ-TB&XH cùng đội ngũ cán bộ, nhân viên và giáo viên năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, nhiều kinh nghiệm trong hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm và dạy nghề.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp đề ra

Để giải quyết những hạn chế, khắc phục mọi khó khăn hoàn thành kế hoạch năm 2017. Trong thời gian tới Trung tâm đề xuất thực hiện đồng bộ các giải pháp như: Phối hợp chặt chẽ với các phòng chuyên môn của Sở LĐ-TB&XH để thúc đẩy và đổi mới các hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm, thông tin thị trường lao động, phổ biến chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Tập trung nguồn lao động để giới thiệu làm việc cho các doanh nghiệp tại khu công nghiệp; chú trọng đổi mới sàn giao dịch việc làm, tập trung tổ chức các sàn GDVL lưu động tại các trường CĐ, ĐH trên địa bàn giúp cho sinh viên ra trường nhanh chóng tìm kiếm được việc làm. Nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm.

 

Người lao động đăng ký làm thủ tục trợ cấp BHTN tại trung tâm.

 

Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan đơn vị trong việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Đổi mới và nâng cao hiệu quả của công tác quản lý, điều hành. Công khai, minh bạch các thủ tục hành chính. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban tuyển sinh, tổ tạo nguồn du học, xuất khẩu lao động và học nghề cơ giới đường bộ. Quan tâm, đầu tư dạy nghề cho đối tượng LĐNT và lao động hưởng chính sách Bảo hiểm thất nghiệp….

Bên cạnh đó, tư vấn việc làm, học nghề, pháp luật lao động cho 6.857 lượt người, để làm được theo lãnh đạo trung tâm: Rất cần sự phối hợp với UBND các huyện, xã, thị trấn, trường THPT, trường nghề tổ chức các hội nghị tư vấn tập thể. Phối hợp với phòng Lao động Tiền lương BHXH - Sở LĐ-TB&XH tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách pháp luật lao động và chính sách Bảo hiểm thất nghiệp tại doanh nghiệp. Duy trì công tác tư vấn chính sách pháp luật lao động trên website và qua tổng đài 19006128 của Trung tâm tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động nắm bắt và thực hiện đúng chính sách qui định.

Bên cạnh đó, TT cũng đặt ra mục tiêu tổ chức thực hiện đăng ký tìm việc làm cho 7.500 lao động. Giới thiệu việc làm, cung ứng lao động trong và ngoài nước cho 4.750 lao động (trong đó có việc làm là 3.050 người). Đẩy mạnh công tác giới thiệu việc làm cho lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Đối với sàn giao dịch việc làm, tổ chức 25 phiên giao dịch việc làm định kỳ và 04 phiên GDVL lưu động, 3 phiên giao dịch việc làm online.

Tiếp tục triển khai thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp. Phối hợp kịp thời với các phòng nghiệp vụ của Bảo hiểm xã hội tỉnh trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến việc rà soát, đối chiếu lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp có việc làm…

Sự nỗ lực, cố gắng của Trung tâm GTVL tỉnh đã góp phần đưa chính sách về BHTN vào cuộc sống, giúp người thất nghiệp vơi bớt khó khăn và sớm ổn định cuộc sống.

Với chính sách này, những người lao động bị mất việc làm được bù đắp một phần thu nhập. Thông qua các hoạt động đào tạo nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm của Trung tâm Giới thiệu việc làm, một bộ phận người thất nghiệp ở Hải Dương sẽ tìm được việc làm phù hợp và ổn định.

P. TUẤN-Q.DƯƠNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh