THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:48

Thanh Hóa: Hướng tới giảm nghèo nhanh và bền vững

 

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện tại Thanh Hóa, Dự án PRPP do Chính phủ Cộng hòa Ailen và Chương trình phát triển liên hợp quốc (UNDP) tài trợ đã hỗ trợ Ban Chỉ đạo giảm nghèo bền vững (BCĐ GNBV) tỉnh Thanh Hóa, BCĐ GNBV các huyện và các xã tham gia thực hiện dự án nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích và hiệu quả.

 

Các đại biểu tham dự hội nghị

Dự án đã hỗ trợ, nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác giảm nghèo các cấp trong việc lập kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội; đào tạo giảng viên về giảm nghèo, thực hiện quản lý các chương trình, chính sách, dự án hỗ trợ giảm nghèo từ Chương trình, mục tiêu Quốc gia về GNBV.

Các hoạt động đối thoại giảm nghèo được tổ chức hiệu quả tại cấp huyện, tỉnh góp phần tháo gỡ nhiều vướng mắc và đề ra các giải pháp quan trọng trong thực hiện công tác giảm nghèo.

Nhiều mô hình giảm nghèo được xây dựng giúp các hộ nghèo có tư liệu sản xuất (trâu, bò sinh sản), hộ nghèo được trang bị kiến thức trong việc lập kế hoạch sản xuất, tiếp thu, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, khuyến nông vào thực tiễn sản xuất, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững.

Thông tin, cách tiếp cận và phương pháp đo lường nghèo đa chiều bước đầu đã được BQL Dự án phối hợp với Văn phòng quốc gia về giảm nghèo cung cấp đến BCĐ GNBV tỉnh và đại diện BCĐ GNBV các huyện, thị xã, thành phố.

Hội thi tìm hiểu công tác giảm nghèo ở xã Xuân Khang, (huyện Như Thanh,Thanh Hóa)

Đến nay, đã có 39 hoạt động và nhóm hoạt động được thực hiện tại cấp tỉnh và các huyện, xã tham gia thực hiện Dự án với sự tham gia và hưởng lợi trực tiếp của 3.445 lượt người, trong đó có 409 lượt cán bộ cấp tỉnh, 701 lượt cán bộ cấp huyện, xã và 2.335 cán bộ thôn và người dân. Tỷ lệ nữ giới tham gia đạt 37,5%, người dân tộc thiểu số đạt 16,2%. Ngoài ra, có khoảng trên 10.000 lượt cán bộ, người dân gián tiếp được hưởng lợi từ các hoạt động truyền thông giảm nghèo nhanh và bền vững của Dự án. Tỉ lệ hộ nghèo tại các xã tham gia thực hiện giảm nghèo cao hơn bình quân chung các xã trong huyện từ 1,5 đến 2 lần.

Tại hội thảo, đại diện các sở, ngành, thành viên BCĐ giảm nghèo, các huyện và các xã tham gia dự án đã thảo luận, triển khai tháo gỡ những vấn đề vướng mắc, phương hướng, cách triển khai công tác giảm nghèo… nhằm nâng cao hiệu quả công tác giảm nghèo trong năm 2015 và những năm tiếp theo.

Anh Tuấn

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh