THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:31

Dự báo cung - cầu lao động phù hợp với thực tiễn

Bộ trưởng nhấn mạnh chất lượng nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số liên quan trực tiếp tới ổn định kinh tế - xã hội. 

 

Theo báo cáo của Cục, trong giai đoạn từ 2011 - 2016, việc ban hành kịp thời các chính sách thị trường lao động đã góp phần vào việc giải quyết việc làm. Năm 2017 Các trung tâm DVVL đã tổ chức 1.211 phiên giao dịch việc làm, số lượt lao động được trung tâm giới thiệu là 2.984 nghìn lượt lao động, số lao động nhận được việc làm do trung tâm giới thiệu và cung ứng là 953 nghìn lượt người (chiếm 32% số người được tư vấn GTVL). Đây là kết quả khả quan trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội nước ta còn gặp nhiều khó khăn thách thức… qua đó góp phần tăng cường kết nối cung - cầu lao động. Bên cạnh đó, Cục đã tập trung thực hiện nhiều hoạt động nhằm đẩy mạnh kết nối cung - cầu lao động và phát triển hệ thống thông tin thị trường lao động; triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp; tăng cường thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam và chức năng quản lý Nhà nước về việc làm. 

Cục trưởng Cục Việc làm Lê Kim Dung đánh giá các hoạt động dịch vụ việc làm trong thời gian vừa qua và nhấn mạnh các nhiệm vụ năm 2018.

 

Tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Việc làm Lê Kim Dung đã đánh giá các hoạt động dịch vụ việc làm trong thời gian vừa qua và nhấn mạnh các nhiệm vụ năm 2018. Theo đó, tập trung vào các vấn đề về đánh giá thực trạng và định hướng hoàn thiện thông tin thị trường lao động; Định hướng trong thời gian tới, các trung tâm dịch vụ việc làm phải tiếp tục đảm bảo giải quyết đúng đối tượng, đúng chế độ và đúng thời hạn cho người lao động đối với các chế độ bảo hiểm thất nghiệp; phối hợp tốt giữa các ngành… trong việc tuyên truyền, chia sẻ thông tin, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quy trình giải quyết Bảo hiểm thất nghiệp, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tình hình thực hiện bảo hiểm thất nghiệp; cần tăng cường công tác tư vấn, giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề đối với người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, cập nhật tình hình biến động lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn. 

Tại hội nghị tổng kết, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao và ghi nhận những kết quả mà Cục Việc làm đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời mong muốn tập thể Cục tiếp tục phát huy hơn nữa tinh thần đối với công việc trong năm 2018. Về nhiệm vụ cụ thể, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị, Cục Việc làm cần nghiên cứu đề xuất sửa đổi những nội dung sau: "đánh giá hệ thống về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong kỷ nguyên số, góp phần nâng cao chất lượng năng suất lao động". 

Kết nối giữa các địa phương có nhu cầu về nguồn lao động với các tỉnh có nguồn lao động lớn; tăng cường các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm của các Trung tâm dịch vụ việc làm. Cùng với việc tạo việc làm cho lao động cần chú trọng tới đào tạo, bồi dưỡng cũng như tăng cường công tác thanh tra và kiểm tra pháp luật. Đặc biệt vấn đề thất nghiệp trong sinh viên, thanh niên và người lao động ở các doanh nghiệp, lực lượng thanh niên tuổi từ 17 - 24 tuổi còn rất cao, Bộ trưởng nhấn mạnh đây là việc liên quan trực tiếp tới ổn định kinh tế - xã hội. Cùng với đó, Bộ trưởng yêu cầu Cục Việc làm cần khẩn trương thực hiện 04 chức năng mà Bộ trưởng đã giao: quản lý nhà nước về việc làm, thị trường lao động, bảo hiểm thất nghiệp, quản lý lao động nước ngoài tại Việt Nam. Lựa chọn những khâu đột phá trong thời gian tới, gấp rút tháo gỡ những vướng mắc liên quan để sớm giải quyết triệt để nhằm xây dựng một thể chế chính sách mới đáp ứng nhu cầu thị trường lao động, việc làm.

Bộ trưởng tặng hoa chúc mừng lãnh đạo Cục Việc làm nhân dịp năm mới 2018.

 

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng giao nhiệm vụ cho 03 đơn vị: Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Cục Việc làm, Viện Khoa học - Lao động và Xã hội xây dựng Đề án về tổ chức thực hiện dự báo cung - cầu về thị trường người lao động nhằm đưa ra những số liệu ngắn hạn, trung hạn, dài hạn khả quan nhất nhằm phù hợp thực tiễn về vấn đề lao động. "Cục Việc làm cần lựa chọn những khâu đột phá, gấp rút tháo gỡ những vướng mắc liên quan để sớm giải quyết triệt để nhằm xây dựng một thể chế chính sách mới đáp ứng nhu cầu thị trường lao động, việc làm" - Bộ trưởng gợi ý. 

MẠNH DŨNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh