THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:56

Năm 2018: Thị trường lao động tại TP.HCM tập trung cho nguồn nhân lực trình độ cao

Theo số liệu thống kê của Sở Kế hoạch đầu tư TP.HCM, trong năm 2017, nền kinh tế thành phố tăng trưởng và có sự tác động tích cực đến thị trường lao động. Môi trường đầu tư được cải thiện, đẩy mạnh các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp được quan tâm và thúc đẩy tạo ra sự gia tăng nhu cầu tuyển dụng nhân lực.

Năm 2018 TP. Hồ Chí Minh sẽ thừa lao động nhưng lại thiếu nhân lực có trình độ cao trong các ngành mũi nhọn.

TP.HCM cần khoảng 300.000 lao động

Hiện nay, thị trường lao động TP HCM đang phát triển với yêu cầu tăng cường nhanh nguồn nhân lực có trình độ cao, có kiến thức kỹ năng về khoa học, công nghệ, quản lý, sản xuất, kinh doanh.

Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP HCM dự kiến năm 2018, TP HCM có nhu cầu 300.000 chỗ làm việc, tăng bình quân 5% so với năm 2017, trong đó có 130.000 chỗ làm việc mới, tăng 4% so với năm 2017.

10 ngành tuyển dụng nhiều nhất ở Việt Nam.

Cũng theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin năm 2018, thị trường lao động thành phố tập trung thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao vào làm việc ở các ngành, lĩnh vực mũi nhọn; chú trọng phát triển theo xu hướng lao động đã qua đào tạo có nghề chuyên môn yêu cầu về chất lượng, trình độ lao động, có tay nghề, năng suất lao động đảm bảo cho việc mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, đầu tư nước ngoài, xuất khẩu lao động

Nhu cầu nhân lực các ngành nghề khác thu hút nhiều lao động trên địa bàn TP.HCM năm 2018:

 

STT

Ngành nghề

Tỉ lệ
(%)

 
 

1

Truyền thông - Quảng cáo – Marketing

2,74

 

2

Dịch vụ phục vụ

14,72

 

3

Dệt may - Giày da - Thủ công mỹ nghệ

5,88

 

4

Quản lý - Hành chính - Nhân sự

3,51

 

5

Kiến trúc - Xây dựng - Môi trường

1,14

 

6

Công nghệ - Nông lâm

1,38

 

7

Khoa học - Xã hội - Nhân văn

1,33

 

8

Ngành nghề khác

1,76

 
       

Sự phát triển mạnh mẽ thiết bị điện tử như máy tính cá nhân, điện thoại thông minh, điện thoại di động, máy tính bảng và thiết bị chơi game để tương tác với người dùng, kéo theo một xu hướng tuyển dụng nhân lực trong năm 2018 nhu cầu tuyển dụng nhân lực trong chuyên ngành Digital marketing – sự kết hợp giữa kiến thức thương mại điện tử, công nghệ thông tin và marketing…;

Ngành Điện – Điện tử: thu hút nhân lực ở mảng thiết kế các thiết bị thu phát cao tần, các vi mạch và thiết bị bán dẫn.

Nhu cầu nhân lực tại TP HCM năm 2018 là 300.000 chỗ làm việc việc phân bổ theo quý như sau: Quý I: 72.000, Quý II: 80.000, Quý III: 78.000, Quý IV: 70.000.

Cần lao động có chuyên môn, tay nghề cao

Theo nhiều doanh nghiệp (DN) tuyển dụng, các yếu tố như tìm kiếm ứng viên có kỹ năng, tay nghề; phù hợp với văn hóa DN và sự thiếu hụt thương hiệu tuyển dụng của DN trong môi trường tuyển dụng cạnh tranh là những trở ngại lớn nhất.

Cụ thể, 50% DN lo lắng về khả năng tìm được những ứng viên có kỹ năng tay nghề cao ở các vị trí như giám sát, chuyên viên và trưởng phòng. Trong khi đó, Việt Nam là quốc gia có nhu cầu cao nhất về những ứng viên cấp bậc quản lý; những lĩnh vực đang thiếu hụt trầm trọng ứng viên có kỹ năng là xây dựng, máy tính – công nghệ thông tin và sản xuất.

Năm 2018 TP.HCM rộng mở đối với lao động có chuyên môn, tay nghề cao, trang bị thêm kỹ năng mềm.

Ông Trần Khắc Quy, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Tân An cho biết: “Một trong số những trở ngại này chính là việc các nhà tuyển dụng đang khó khăn để tìm ra đội ngũ nhân lực có kỹ năng, tay nghề cao và phù hợp với văn hóa của doanh nghiệp. Vị trí khó tuyển dụng nhất chính là cấp giám đốc, trưởng phòng”.

Cơ hội việc làm tại TP.HCM năm 2018 sẽ rộng mở đối với lao động có chuyên môn, tay nghề cao, trang bị thêm kỹ năng mềm đặc biệt kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm, kỷ luật, đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm lao động, năng lực ứng dụng tin học và ngoại ngữ.

DUY QUÂN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh