THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:51

Thị xã Giá Rai (Bạc Liêu): Năm 2016, năm của khát vọng và thành công

 

Ông Nguyễn Chí Thiện, Bí thư Thị ủy Giá Rai 

Phóng viên: Thưa ông đánh giá về tình hình kinh tế của thị xã Giá Rai trong năm 2015, ông sẽ nhấn mạnh những vấn đề gì?

Ông Nguyễn Chí Thiện: Năm 2015 có rất nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực và quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân của toàn thị xã, kinh tế Giá Rai có những bước chuyển biến rõ rệt, thu nhập bình quân đầu người đạt 40 triệu đồng, đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch, so với năm 2014, tăng 7 triệu đồng.

Về sản xuất nông nghiệp, chúng tôi đã chỉ đạo các ngành chức năng triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch sản xuất nông nghiệp như thay đổi cơ cấu giống lúa có năng suất, chất lượng cao; tập huấn khuyến nông, khuyến ngư cho bà con nông dân nắm kỹ thuật áp dụng vào trong sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản; vận động nhân dân cải tạo ao đầm để thả tôm nuôi; tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi... Nhờ đó mà lĩnh vực nông nghiệp có bước phát triển so với kế hoạch đề ra.

Cụ thể, trong năm tổng diện tích lúa là 7.677 ha, sản lượng lương thực đạt 137.967 tấn, đạt 103% kế hoạch đề ra, năng suất bình quân đạt 6,15 tấn/ha, so với cùng kỳ tăng 6.710 tấn. Diện tích nuôi trồng thủy sản là 20.300 ha (trong đó công nghiệp và bán công nghiệp 250 ha, nuôi tôm kết hợp 19.925 ha, nuôi cá 125 ha); tổng sản lượng nuôi trồng và đánh bắt thủy sản là 29.116 tấn, đạt 100.4 % kế hoạch, so với cùng kỳ tăng 813 tấn. Bên cạnh đó, để nâng cao thu nhập và giải quyết việc làm cho người dân chúng tôi cho thành lập các tổ hợp tác và hợp tác xã. Hiện nay toàn thị xã có 15 hợp tác xã và 46 tổ hợp tác hoạt động chủ yếu là trên các lĩnh vực nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, thương mại - dịch vụ... Nhìn chung, đa số các mô hình kinh tế hợp tác và hợp tác xã trên địa bàn thị xã đều hoạt động có hiệu quả, đi vào nề nếp, đúng theo quy định pháp luật.

Phóng viên: Bên cạnh phát triển kinh tế, việc chăm lo cho đời sống người dân, nhất là người nghèo và người có công đã được thị xã quan tâm như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Chí Thiện: Đây là nhiệm vụ đặc biệt, rất quan trọng đối với chúng tôi. Trong năm 2015, chúng tôi đã vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí xây dựng 60 căn nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách khó khăn về nhà ở với số tiền 3 tỷ đồng và 13 căn nhà tình thương cho hộ nghèo, với tổng số tiền 390 triệu đồng. Phân công một số ngành thị xã, xã, phường nhận phụng dưỡng suốt đời các Mẹ Việt Nam anh hùng. Giao chỉ tiêu cho 48 cơ quan, đơn vị nhận đỡ đầu hộ nghèo, tiếp cận và hỗ trợ phương tiện sản xuất cho 509 hộ nghèo với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng, nhờ đó mà nhiều hộ đã thoát nghèo, hiện nay tỷ lệ hộ nghèo của thị xã giảm chỉ còn 1,91%.

Riêng trong dịp Tết Nguyên đán, thị xã đã tổ chức đi thăm và tặng 180 suất quà cho các gia đình chính sách với số tiền 90 triệu đồng, cấp phát quà Tết cho 4.755 đối tượng chính sách với số tiền 1,5 tỷ đồng; 1.544 hộ nghèo với số tiền 617 triệu đồng... Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã trợ cấp thường xuyên, đột xuất cho 18.893 đối tượng chính sách, người có công với cách mạng số tiền 24,5 tỷ đồng, chi trả trợ cấp cho 53.738 đối tượng hưởng bảo trợ xã hội số tiền 11,7 tỷ đồng, cấp 29.323 thẻ khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 06 tuổi, người có công, các đối tượng bảo trợ xã hội.

Ngoài ra, công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động cũng được các cấp ủy đảng quan tâm chỉ đạo, trong năm đã tổ chức được 66 lớp đào tạo nghề cho 2.349 lao động, giới thiệu và tạo việc làm mới cho 4.505 lao động, đạt 180% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Phóng viên: Thưa ông, Giá Rai sẽ phải làm những gì để vươn xa trong năm 2016 này và những năm tới?

Ông Nguyễn Chí Thiện: Trong thời gian tới, Ban chấp hành Đảng bộ thị xã Giá Rai sẽ thực hiện tốt công tác quy hoạch kinh tế - xã hội, tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng kế hoạch đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý giỏi, nhà khoa học, nguồn nhân lực có tay nghề cao để thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất, phối hợp liên kết hiệu quả 4 nhà: Nhà nước, nhà nông, nhà khoa học và doanh nghiệp từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ sản phẩm, tạo điều kiện ổn định cho người dân an tâm sản xuất.

Đặc biệt, trước mắt là phải dồn sức thực hiện hoàn thiện các tiêu chí thị xã, đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, phát triển công nghiệp - thương mại - dịch vụ, đưa thị xã Giá Rai sánh kịp với các thị xã khác trong khu vực Tây Nam bộ.

Từ những chuyển mình mạnh mẽ, bằng sự đoàn kết, năng động và sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm của mình, Giá Rai đang từng ngày "thay da đổi thịt", đã khép lại năm 2015, với nhiều thành tích ấn tượng, tiến tới năm 2016, với nhiều khát vọng.

Phóng viên: Xin cám ơn ông.

Minh Luân/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh