THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 02:38

Na rừng cả triệu đồng/quả - quà rừng dành cho cho đàn ông

 

Theo các chủ buôn na rừng, có hai loại là na trắng và na đỏ. Na trắng khi chín có màu vàng nhạt hoặc khe múi hơi đỏ, trong khi na đỏ toàn thân màu đỏ tươi, mùi nhựa thơm rất đặc trưng. Trên thị trường na trắng có giá rẻ hơn do ít có giá trị về dược liệu. Loại quả này không ra quanh năm mà chỉ bắt đầu mùa từ tháng 4 - 10 hàng năm.

Quả na rừng được nhiều người lùng mua vì có giá trị Đông y.

 

Do có giá trị cao về dược liệu nên na rừng được rất nhiều thương lái tìm mua và trả giá cao. Một quả na đỏ có trọng lượng lớn, chín tại cây có giá vào khoảng 500 nghìn đồng/kg, trung bình một quả nặng từ 3 - 4kg có giá vài triệu đồng/quả. Tuy nhiên, hiện nay những quả na to, chín cây rất hiếm, không nhiều. Không chỉ thương lái mua để phục vụ khách hàng trong nước mà quả này rất được Trong Quốc ưa chuộng.

Do cây na rừng có thể làm dược liệu nên người dân không chỉ hái quả bán mà còn chạt cây, đào rễ na rừng bán cho các thương lái làm thuốc. Na rừng đạt yêu cầu là quả không bị thối hỏng, các mắt, khe nứt to. Sở dĩ na rừng có giá cao là bởi số lượng khan hiếm và giá trị dược liệu rất lớn.

Tại Hà Nội, na rừng được rao bán trên các trang online với nhiều mức giá khác nhau. Tuy nhiên, các chủ hàng chỉ có sẵn na phơi khô, hàng tươi muốn mua phải chờ ít nhất từ 3 - 7 ngày và giá khá cao. Đối với na rừng đỏ ở mức 350.000 đồng/kg.

Theo TS Vũ Thoại, Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện nghiên cứu cây đàn hương và thực vật quý hiếm, na rừng là loại cây có giá trị dược liệu cao, quý hiếm và cần được bảo tồn. Đây cũng là một trong 3 vị thuốc trong bài thuốc “Tứn khửn”, bài thuốc chữa yếu sinh lý nổi tiếng của đồng bào dân tộc Sơn La. Ngoài ra, dễ thân cây na rừng cũng có giá trị rất lớn trong Đông y. 

VÂN KHÁNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh