THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:32

Bắt giữ cặp mẹ mìn khét tiếng buôn bán trẻ em

 

                                                       Đối tượng Kiều và Kiều Anh

Ngày 30/7, Công an huyện Tương Dương cho biết đang hoàn tất hồ sơ để đưa hai đối tượng nay ra khởi tố. Những lời khai của hai đối tượng cho thấy, chúng đã hình thành một đường dây buôn người khép kín, trong đó chủ yếu là trẻ em.

Tại thời điểm bị bắt, hai đối tượng này đang chuẩn bị đưa 3 trẻ em dưới 15 tuổi qua biên giới để bán làm gái mại dâm. Hai đối tượng buôn người này đều che đậy hành vi của mình khá hoàn hảo. Sau một số vụ đưa từng em nhỏ một sang Trung Quốc thành công do có “hậu thuẫn” phía bên Trung Quốc nên Lô Thị Kiều muốn đánh một mẻ lớn.

Sau nhiều lần sang Trung Quốc, Kiều về Tương Dương và nhập vai là cán bộ của một tổ chức nhân đạo phi chính phủ đi đến các vùng khó khăn để giúp đỡ cho học sinh đang gặp khó khăn. Tiếp cận hàng loạt học sinh có ngoại hình khá và cho mỗi học sinh 20 đến 50 ngàn đồng để lấy thiện cảm. Sau nhiều lần cùng với Mong Thị Kiều Anh đóng vai cán bộ nhân đạo, cả hai ả nhắm đến trường THCS Yên Na (xã Yên Na, huyện Tương Dương).

Tại Trường THCS Yên Na, tranh thủ lúc các cháu học sinh nghỉ học, Kiều Anh tiếp cận 3 học sinh lớp 7 là em Mong Thị Uyên. (14 tuổi), Mong Thị Hạnh (13 tuổi) và Mong Thị Nhung (14 tuổi), cùng trú tại xã Yên Na. Sau những lời đường mật, cả 3 em đồng ý đi theo.

Kiều Anh yêu cầu cả 3 em không thông báo sự việc với gia đình, nói: “Khi có việc làm ổn định, có tiền gửi về, các em thông báo với gia đình sau cũng không muộn. Sang bên kia biên giới các em sẽ được làm công việc nhẹ nhàng là chỉ giúp việc trong siêu thị nhưng mỗi tháng được 8 triệu đồng, lại được chủ siêu thị nuôi”. Sau đó Kiều Anh đưa các cháu ra thị trấn Tương Dương để bàn giao cho Kiều. Sau khi đã lừa được 3 học sinh này, Lô Thị Kiều tức tốc liên hệ với “hậu thuẫn” thân thiết của mình bên Trung Quốc để đưa các em học sinh này sang. Kế hoạch của Kiều là sẽ đẩy 3 học sinh này lên một xe khách, ra biên giới phía Bắc coi như là thành công.

Giải cứu trước khi bị đưa vào “tổ quỷ”

 

                                                    Vùng đất biên giới này luôn nóng bỏng tình trạng buôn người          

Bỗng nhiên thấy 3 học sinh chăm ngoan và xinh nhất của xã mất tích, cả trường học và gia đình đều nhốn nháo đi tìm nhưng không hề có tung tích. Lúc này, ông Mong Văn Tùng là người thân của cháu Mong Thị Uyên đặt nghi vấn vào Lô Thị Kiều vì đã nhiều lần thấy Kiều cùng với Kiều Anh tiếp cận các trường học và còn đóng giả là người làm từ thiện. Nhiều lần cháu Uyên cũng về nói với ông Tùng rằng bà Kiều rất tốt, dẫn đi ăn uống và cho tiền tiêu vặt nữa.

Đến khi cháu mất tích, ông Tùng đến báo công an Tương Dương ngay. Ông kể rằng; trước đây, Kiều từng nhiều lần nằm trong đường dây buôn bán, môi giới và đã chịu xong hình phạt rồi. Nhưng thời gian gần đây Kiều rất hay thường xuyên sang Trung Quốc. Hơn nữa, Kiều còn có một đứa con gái lấy chồng Trung Quốc làm hậu thuẫn bên ấy nên chính Kiều là kẻ chủ mưu trong vụ dụ buôn bán các em học sinh này.

Nhận được tin báo, công an Tương Dương đã lập chuyên án và chia ra nhiều mũi công tác khác nhau để bao vậy các đối tượng này. Xác định, Lô Thị Kiều sẽ là người trực tiếp đưa 3 học sinh trên qua biên giới nên một tổ công tác được mật phục ở biên giới giáp danh với Trung Quốc. Đồng thời một mũi trinh sát bí mật tiếp cận và khai thác thông tin từ Mong Thị Kiều Anh. Sau nhiều cuộc đấu tranh nóng, Kiều Anh đã phải thú nhận; nói làm trong tổ chức nhân đạo phi chính phủ chỉ là giả danh mà thôi. Kiều Anh cùng với Lô Thị Kiều đi buôn trẻ con, 3 học sinh trên được thỏa thuận sẽ mang sang bán cho 2 đại gia bên Trung Quốc là người quen của con gái Lô Thị Kiều. Địa điểm và hành trình giao nhận 3 học sinh trên cũng được Kiều Anh cung cấp. Sau khi đã nắm bắt được chính xác thời gian và địa điểm Lô Thị Kiều áp tải 3 học sinh lên biên giới, các trinh sát đã ập vào bắt quả tang. Trước những chứng cứ và lời khai của Kiều Anh, Lô Thị Kiều đã phải thú nhận hành vi của mình.

 

            Xem con người như hàng hóa

Lô Thị Kiều thú nhận rằng; sau nhiều năm tháng đi làm phụ cho nhiều đường dây buôn người thì Kiều muốn làm chủ. Tận dụng cơ hội có con gái lấy chồng bên Trung Quốc nên Kiều phối hợp với con gái mình để thăm dò những đại gia và nhà thổ có nhu cầu về các học sinh ở Việt Nam.

Sau khi nhận được đơn đặt hàng, Lô Thị Kiều sẽ cùng Kiều Anh tìm kiếm các cháu học sinh để bán sang Trung Quốc. Theo đó, mỗi học sinh khi được đưa qua bên kia biên giới, Lô Thị Kiều sẽ được nhận 85 triệu đồng (với trẻ em dưới 16 tuổi), 80 triệu đồng (trên 16 tuổi). Nếu học sinh và các phụ nữ càng có ngoại hình tốt thì giá cả cũng tăng theo. Nhiệm vụ của Kiều chỉ đưa đến biên giới rồi nhận tiền. Vì là mối làn ăn thân thiết nên các đại gia và chủ nhà chứa bên Trung Quốc sẵn sàng ứng trước cho Lô Thị Kiều 40% giá đã thỏa thuận. Số tiền này, Lô Thị Kiều chia cho Mong Thị Kiều Anh 10 đến 16 triệu đồng/phụ nữ (tùy thuộc vào độ tuổi và ngoại hình).

Các kịch bản để lựa dụ các em học sinh cũng được Lô Thị Kiều vạch ra sẵn từ trước khi bắt tay vào thực hiện các phị vụ. Lô Thị Kiều thú nhận; trước đây làm cho nhiều bà chủ khác thì được chia rất ít tiền. Giờ trực tiếp làm, nếu trót lọt bán được một đứa trẻ dưới 16 tuổi đã có 60 triệu đồng nên ham. Có những người đến tận nhà của Kiều để nhờ đi dụ trẻ em mang bán nên Kiều càng ham hơn”.

Theo nhiều người dân ở Tương Dương thì; nếu không kịp thời truy bắt thì rất có thể Lô Thị Kiều còn gây ra nhiều tai họa và nỗi tủi cực khác cho nhiều trẻ em. Vì nhiều học sinh trên địa bàn huyện cho biết; Lô Thị Kiều và Mong Thị Kiều Anh đang hẹn nhiều em nhỏ là học sinh lớp 7 và lớp 8 trong đầu tháng 8/2015 này sẽ đưa các em đi du lịch, thậm chí còn cho các em tiền trước để hòng dụ dỗ.

ĐÔNG HƯNG (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh