THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:01

Mức đóng bảo hiểm cao gây thách thức cho doanh nghiệp Việt

Toàn cảnh tọa đàm

Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch hội tư vấn thuế  Việt Nam cho biết, theo kết quả khảo sát DN tại nhiều tỉnh, thành về cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, BHXH, 100% DN được khảo sát đánh giá cao sự nỗ lực của quá trình cải cách thủ tục hành chính đối với DN và người tham gia bảo hiểm, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin thông qua phần mềm do BHXH VN cung cấp miễn phí. Triển khai thực hiện giao dịch điện tử từ quý I/2015, đến nay nhiều địa phương đạt trên 90% số lượng DN tham gia, cá biệt một số huyện thuộc tỉnh Khánh Hoà đạt 100%.

Các DN không còn chen chúc, xếp hàng chờ lấy số thứ tự làm thủ tục nộp hồ sơ, nhận kết quả tại cơ quan BHXH, không còn mất thời gian đi lại, chờ đợi như trước. Theo đánh giá của Ngân hàng thế giới, thời gian làm thủ tục BHXH của DN là 335 giờ/năm. Từ cuối năm 2014 đến nay, BHXH đã nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, giảm được 283 giờ, chỉ còn 52 giờ.

Theo bà Cúc, hiện cả nước có gần 300 ngàn đơn vị tham gia BHXH, tính bình quân 1 đơn vị bố trí 1 nhân lực làm bảo hiểm xã hội, mỗi năm tiết kiệm hơn 285 giờ. DN tiết kiệm được do cải cách thủ tục hành chính về bảo hiểm là 3 triệu tỷ đồng.

Đại diện VNPT TP Hồ Chí Minh đánh giá, BHXH là đơn vị ứng dụng CNTT có hiệu quả nhất, vị này đưa ra dẫn chứng, cùng một khối lượng công việc nếu như trước đây phải huy động 20 người làm việc trong vòng 2 tháng  mới chốt được sổ thì bây giờ chỉ trong vòng mấy ngày với số nhân viên ít hơn đã có thể hoàn thành.

Là đơn vị được chọn thí điểm trong việc chi trả chế độ thai sản qua tài khoản, công ty Pouyen (Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) cho biết, công ty có phần lớn lực lượng lao động là nữ do đó việc áp dụng chi trả chế độ thai sản qua tài khoản đã giúp công ty tiết kiệm được 1 khoảng thời gian rất lớn, đồng thời tạo nhiều sự thuận lợi cho NLĐ của công ty. Trong quá trình công ty thực hiện thí điểm cũng nhận được nhiều sự quan tâm của các công ty khác và mong muốn được nhân rộng cho tất cả các DN.

Ông Trần Đình Liệu, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, hiện nay, việc cải cách thủ tục hành chính của bảo hiểm xã hội đang hướng đến việc cho người lao động tự kê khai và tự chịu trách nhiệm đối với thông tin của mình, để tự kiểm soát quá trình đóng nộp bảo hiểm. Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đang thực hiện áp dụng hệ thống điện tử, giao dịch điện tử để thực hiện được việc cải cách này. Về bảo hiểm y tế, hiện hệ thống bảo hiểm đang thực hiện kết nối với 14 ngàn cơ sở y tế, từ đó, thẻ bảo hiểm y tế, mã định danh bảo hiểm của người lao động sẽ kiểm soát được việc đóng, hưởng bảo hiểm y tế.

Ông Trần Đình Liệu cho biết thêm, tới đây chúng tôi cùng với doanh nghiệp rà soát lại thông tin, người lao động đã đóng, để hoàn thiện sổ BHXH như một quyển sổ tiết kiệm cho người tham gia bảo hiểm xã hội để trả cho người lao động. Bắt đầu từ tháng 9, 10, chúng tôi bắt đầu rà soát thông tin, trả cho họ bảo hiểm xã hội và cấp cho 1 mã định danh mới.

Một số DN cho rằng chi phí BHXH tăng đang gây gánh nặng cho họ

Bên cạnh những đánh giá cao về cải cách thủ tục hành chính của BHXH, tại buổi tọa đàm các đại biểu cũng đưa ra những con số gây thách thức trong việc đóng BHXH tại Việt Nam hiện nay. Một số doanh nghiệp nêu ý kiến, hiện chi phí BHXH tăng lên đang là gánh nặng cho họ, đặc biệt là doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động. Từ đó, các doanh nghiệp giảm năng lực cạnh tranh, tìm cách giảm các chế độ phúc lợi chăm lo cho đời sống người lao động.

 Hiện nay, tổng bảo hiểm bắt buộc là 32,5%, trong đó người lao động đóng góp từ tiền lương – tiền công 10,5%, DN đóng góp tính vào chi phí 22%. Nếu so sánh thì tỷ suất bảo hiểm bắt buộc trên thu nhập của doanh nghiệp của Việt Nam cao hơn 2 lần so với khu vực Asean: 24,8%/11%.  So sánh theo tỷ lệ đóng góp thực tế DN về các khoản đóng góp BHXH thì việt nam cũng là quốc gia có mức đóng cao.

Lê Hoàng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh