THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:45

Da diết mưa tháng giêng

Tôi không phải là người thích thơ, lại càng không biết viết thơ, thích hát, nhưng hát cũng không được hay cho lắm nên thi thoảng, lúc rảnh rỗi tôi chỉ nghe vài bài hát để thư giãn. Và trong cái "thi thoảng" ấy, đôi khi lại mang đến cho tôi rất nhiều cảm xúc. Nghe một khúc nhạc buồn, tôi thấy mình buồn hơn. Và ngược lại, gặp một giai điệu vui tươi, tôi tự thấy mình hào hứng, phấn khởi. Ví thử lúc trước, mỗi lần nghe giai điệu của bài hát "Hơi thở mùa Xuân", tôi rộn ràng, háo hức biết rằng Tết sắp đến...

Giờ cuộc sống bận rộn, trong công cuộc mải lo cơm, áo, gạo, tiền thú vui có phần "tao nhã" của tôi lại càng bị hạn chế. Đêm nay, kì cạch bên chiếc máy tính, bỗng dưng nghe giọng Trần Thu Hà hát "Mưa tháng Giêng" vẳng sang từ nhà hàng xóm. Một cảm xúc trong trẻo, mềm mại rất Xuân bỗng tràn về. Tôi quyết định gác công việc sang một bên để lắng nghe ca khúc "Mưa tháng Giêng".

Mưa tháng Giêng

  (Thơ: Nguyễn Việt Chiến  Nhạc: Việt Hùng)

Tháng giêng mưa ngoài phố

Mưa như là sương thôi

Những bóng cây dáng khói

Như mộng du bên trời

 

Tháng giêng ngày mỏng quá

Nỗi buồn nghe cũ rồi

Mà bên kia tờ lịch

Nỗi niềm mưa xót rơi

 

Tháng giêng mưa trên tóc

Những người đi lễ chùa

Theo giọt mưa cầu phúc

Tiếng chuông từ bi mơ

 

Tháng giêng mưa dưới bến

Mỏng mai cô lái đò

Mắt mưa em lúng liếng

Trói tôi bằng vu vơ

 

Tháng giêng mưa như cỏ

Non xanh đến tận trời

Trước vô cùng năm tháng

Thơ mình sương khói thôi.

"Mưa tháng Giêng" được nhà thơ Nguyễn Việt Chiến sáng tác vào đầu năm 1992, trong tiết mưa xuân đặc trưng của vùng Bắc bộ. Bài thơ mỏng mảnh, buồn buồn và chầm chậm như tiếng chuông chùa rơi đều đều trong hơi xuân đặc trưng của miền Bắc. Mưa tháng Giêng đăng lần đầu tiên trên báo Văn Nghệ ngày 25/1/1992 và được tuyển vào tập Mưa lúc 0 giờ  xuất bản vào tháng 7/1992 của nhà thơ. Nguyễn Việt Chiến đặc biệt nhạy cảm với mưa và trăng. Trong tập này, ngoài Mưa tháng Giêng, ông còn có những bài thơ khác khá hay về mưa như Mưa lúc 0 giờ, Mưa phố vào trăng…"

Năm 1994, nhạc sĩ Việt Hùng đọc được bài thơMưa tháng Giêng  trên báo Văn nghệ, thấy hay nên đã phổ nhạc thành bài hát Mưa tháng Giêng. Đến năm 1996, ca sĩ Mỹ Hạnh là người đầu tiên trình bày ca khúc này. Nhưng tôi ấn tượng với giọng hát của ca sĩ Hà Trần nhiều hơn.

Thu Hà (Sưu tầm)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh