THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:47

Lung linh sắc màu Phật đản Phật lịch 2561

 

Hòa thượng Thích Huệ Ấn chủ trì thực hiện Lễ Mộc dục (tắm Phật) tại chùa Diệu Đế chiều ngày 9/5 (tức ngày 14/4 Âm lịch)


Ngày Rằm tháng Tư năm Đinh Dậu 2017, Phật lịch 2561 là ngày mà toàn thể Tăng ni, Phật tử Việt Nam cùng với những người con Phật trên thế giới hân hoan thành kính đón mừng kỷ niệm ngày Khánh đản (ngày Phật sinh) lần thứ 2641 của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni.

Tại Thừa Thiên- Huế, nơi được ví là thủ đô của Phật giáo của Việt Nam hay thủ phủ của Phật giáo miền Trung, thì Đại lễ Phật đản là một lễ hội văn hóa tâm linh không chỉ đối với đồng bào Phật tử các giới mà còn là dấu ấn khó quên cho tất cả những ai được tham dự. Tại xứ cố đô, có rất nhiều người mến mộ và theo đạo Phật, do đó cứ mỗi năm đến mùa Phật đản, không khí chuẩn bị, trang hoàng để đón lễ hội ở nơi đây lại diễn ra nhộn nhịp, đầy màu sắc. Từ không gian bên trong các ngôi chùa, tổ đình cho tới nhà các phật tử và không gian bên ngoài các cung đường, trên những con sông,…ở Huế đều xuất hiện hình dáng của hoa sen, các vật dụng trang trí cho Lễ Phật đản.

 Lễ Rước Phật từ Diệu Đế Quốc Tự lên Tổ đình Từ Đàm với ý nghĩa cầu nguyện cho thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc


Đoàn xe hoa rước Phật đi qua cầu Trường Tiền trong cơn mưa nặng hạt


Phật đản PL. 2561 – DL. 20217 đã và đang diễn ra từng bừng khắp nơi trên cả nước, từ các ngôi chùa ở những làng quê hẻo lánh đến các ngôi chùa ở vùng hải đảo, biên cương xa xôi của Tổ quốc cùng với nghi lễ tắm Phật truyền thống trang nghiêm cầu nguyện quốc thái dân an. Mùa Phật đản năm nay cũng đúng vào thời gian Giáo hội Phật giáo Việt Nam các tỉnh, thành đang tổ chức Đại hội Đại biểu Phật giáo nhiệm kỳ 2017 – 2022, tiến tới Đại hội Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII được tổ chức tại Hà Nội vào tháng 11/2017.

Lễ Chính thức Đại lễ Phật đản PL. 2561 - DL. 2017 tại Huế được tổ chức trang nghiêm sáng ngày 15/4 Âm lịch


Để chuẩn bị cho Đại lễ Phật đản PL. 2561, tại Huế, ngay từ ngày 1/4 Âm lịch, công tác thiết trí Lễ đài và trang hoàng cờ đèn, biểu ngữ nơi công cộng đã được triển khai thực hiện. Đến ngày 5/4, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Thừa Thiên Huế đã tiến hành hạ thủy 7 hoa sen tượng trưng cho 7 đức tính của đức Phật trên sông Hương. Sau đó, Lễ thắp sáng 7 đóa sen được tổ chức vào buổi tối ngày 8/4. Bên cạnh đó, trong mùa Phật đản ở Huế còn diễn ra nhiều hoạt động của Phật giáo khác, như: Lễ Khai kinh và tụng kinh Pháp hóa suốt tuần lễ; triển lãm văn hóa Phật giáo tại Liễu Quán Huế; thăm viếng và tặng quà từ thiện đến các gia đình có công, bệnh nhân, hộ nghèo và diện chính sách xã hội; các chương trình văn nghệ Phật giáo; đặt vòng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ; diễu hành xe hoa; Lễ Mộc dục (tắm Phật) và Lễ Rước Phật từ Quốc Tự Diệu Đế lên Tổ đình Từ Đàm, cầu nguyện cho thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc và Lễ Chính thức Đại lễ Phật đản PL. 2561 – DL. 2017.

THẢO VI

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh