THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:50

Ấm áp mùa đông Hà Nội!

Đông về, mang theo những cơn gió lạnh trên từng con đường, ngõ phố, qua khung cửa mỗi căn nhà, đôi khi kèm theo là những trận mưa phùn rả rích. Cái lạnh như thấu vào da thịt, khiến cho ai cũng ngại ra ngoài trong những ngày đông lạnh lẽo!

Hà Nội mỗi khi vào đông dường như mọi thứ chầm chậm, yên ả hơn thường ngày. Những lúc có gió mùa đông bắc tràn về, cái lạnh như được nhân lên gấp bội, giá buốt và lạnh cóng tay, chân. Khi ấy, bước chân ra phố, bắt gặp dòng người, xe đông đúc nối đuôi nhau, lặng lẽ và êm ả. Từ cụ già tới em nhỏ đều đội mũ và khăn len cuốn kín trên đầu. Nhìn phố như một rừng hoa rực rỡ đủ sắc màu của những chiếc áo măng tô, áo len, áo dạ và những chiếc áo bông chắn gió căng phồng, nhìn ai cũng như những chú gấu băng rừng về phố!

Mùa đông Hà Nội.

Mùa đông về rét buốt, nhưng Hà Nội vẫn ẩn hiện nét duyên dáng, kiêu sa và cổ kính của Thủ đô ngàn năm văn hiến. Đó chính là những nét đẹp, tinh thần thể thao và thói quen dạo phố của người Hà Nội thì chẳng phải nơi nào cũng có được. Là khi, mỗi buổi sáng mùa đông sương mù giăng kín phố, nhưng ta dễ dàng bắt gặp những cụ ông, cụ bà nhẹ nhàng  đi bộ trên vỉa hè, bờ hồ, rồi dừng lại bên vườn hoa, công viên để tập những động tác thể dục mỗi ngày. Vẻ đẹp tự nhiên của Hà Nội gắn liền với những hồ nước, cũng là một phần của tâm hồn Hà Nội. Bởi vậy, khi đông về, đi ngang qua hồ Hoàn Kiếm, hồ Tây,… ta cảm nhận được luồng gió trong lành, mát lạnh phả vào mặt, hít một hơi thật sâu, thấy sống mũi cay cay! Lạ nhỉ, cảm giác này chỉ bắt gặp ở mùa đông Hà Nội!

Mùa đông, mặt hồ lạnh cóng, nhưng ghế đá luôn là nơi dừng chân của người cao tuổi. 

Trên những chiếc ghế đá bên hồ, tưởng như trơ trọi giữa mùa đông băng giá, vậy nhưng ngược lại- nó đã trở nên thân thuộc và ấm áp đến nhường nào của mỗi người dân Hà Nội. Đó chính là hình ảnh những ông bà, các bác, cô chú và các em nhỏ đang tụ đầu cùng nhau chuyện trò rôm rả; hoặc cùng ung dung đọc sách, báo, mặc cho gió và nước ở mặt hồ không ngừng thổi. Thấp thoáng bóng dáng của những khách du lịch, bận trên người những bộ đồ mùa hạ, vội vàng giơ máy ảnh ra để ghi lại những khoảnh khắc diệu kỳ mà chỉ có được ở mùa đông Hà Nội! Phía xa, trên hè phố là những quán nước trà nóng xanh ngắt và thơm phức đang bốc hơi nghi ngút, một vài người khách bê chén nước lên xuýt xoa vì lạnh...

Chớp lấy khoảnh khắc...

Hà Nội vào đông là thế, mọi sự ồn áo náo nhiệt, hối hả, xô bồ của cuộc sống thường nhật dường như tan biến hết, nhường lại cho Thủ đô một khoảng không gian tĩnh lặng, giữa sự băng giá của mùa đông- là từng hơi thở ấm áp, chứa chan tình yêu thương con người hòa quyện với thiên nhiên. Mùa đông Hà Nội có thể ví như một thiếu nữ đang còn e ấp, nhưng lại rất mạnh mẽ mỗi khi đứng trước những cam go của cuộc sống. Vì thế, mùa đông Hà Nội như níu bước chân người chậm lại để suy tư, để mơ màng, để thưởng thức cái rét ngọt ngào của trời đông, rồi xuýt xoa cảm nhận vị mùa đông đậm đà, thấm dần và lan tỏa.

Chiều nay, những đợt gió đông vẫn chưa dứt, khoác thêm chiếc áo ấm rồi ung dung ra phố. Phố vẫn thế, dòng người nối tiếp nhau tấp nập, nhưng lại bình yên đến diệu kỳ! Bỗng nhiên, như nghe văng vẳng bên tai tiếng tàu điện leng keng giữa mùa đông rét buốt năm nào của Hà Nội dấu yêu!

Cù Thị Hòa

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh