THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:11

Mua, bán “tàn xuân”

 
Kiếm tiền nhờ gom...xác đào!
Việc thu gom xác đào có rất nhiều thành phần tham gia, bao gồm những người lao động, xe ôm đi thu mua những cây đào được những gia đình chơi tết xong họ vứt đi hoặc bán lại với giá rẻ để bán cho chủ vườn, mỗi ngày 5 đến 6 chuyến, thu nhập cũng lên đến cả triệu đồng.
 
Đội quân thu mua “xác đào” trên phố
 
Khoảng từ mùng 10 tháng Giêng trở đi, trên các tuyến đường Hà Nội, người ta dễ dàng bắt gặp rất nhiều xe máy, xe ba gác vận chuyển những cây đào về vườn. Đây là công việc thường niên của những chủ vườn đào sau Tết.
Nếu như trước tết, những cây đào thế có giá từ 3-5 đến 10 triệu đồng/ 1 cây, thì chỉ chưa đầy 1 tháng sau, khi đã hết xuân, người chơi đem bỏ. Có người vứt, có người bán lại đều được chủ vườn mua lại với giá rẻ, chỉ từ 50.000-400.000 đồng, tùy thuộc vào dáng thế của từng cây.
 

Đào được gánh vào vườn để tái sinh.

 

Trên đường đi đến vườn đào, cứ một lúc lại thấy người chở hai, ba gốc. Có gốc to, đẹp được chở bằng xe ba gác.
Ông Lê Tiến Tấn, quê ở Thanh Oai cho biết, một buổi từ sáng đi quanh Hà Nội, tôi có thể thu gom được 5 gốc đào, còn những gốc đẹp thì chủ nhà ít vứt bỏ nên mua lại. Tôi gom về bán lại cho các chủ vườn đào để họ chăm sóc chuẩn bị cho mùa đào tiếp theo.
 
Người trồng đào tưới nước cho cây.
 
Với kinh nghiệm 20 năm trồng  đào, ông Nguyễn Đắc Song, chủ vườn đào ở Ngọc Trục  (thôn Đại Trục, phường Đại Mỗ, quận Nam từ Liêm, Hà Nội ) cho biết: Mỗi năm sau tết, chúng tôi đi khắp nẻo đường, ngõ ngách để thu gom xác đào mà người chơi bỏ đi.
Việc thu gom hơi vất vả, nhưng được cái thuận lợi. Mình mang về chăm sóc mà không phải uốn nắn gì nhiều mà lợi nhuận thu lại cũng nhanh. Giá mỗi cây đào tùy thuộc vào dáng thế của từng cây, gốc to đẹp khoảng 400.000 đồng/1 gốc, gốc bình thường khoảng 100.000-150.000 đồng, còn gốc nhỏ thì 50.000 đồng.
 
Một vài gốc đào đẹp,sau khi cắt tỉa sẽ được bọc túi ni-lon chờ cây nảy lộc.
 
Nghề gom xác đào được coi là hái ra tiền, vì mua rẻ, bán đắt. Tuy nhiên thì chăm sóc thành công một gốc đào đẹp nở đúng dịp tết thì không phải chuyện đơn giản và không phải ai cũng làm được. Phải học các kỹ thuật trồng đào mới nhất, cách chăm bón sao cho ra hoa đúng dịp Tết. Để có đào đẹp đúng dịp Tết thì ngày nào cũng phải chăm sóc để cuối vụ thu hoạch khoảng 200 triệu đến 300 triệu đồng.
Sau khi nhận gốc đào về các nhà vườn cắt bỏ hết cành nhỏ, chỉ giữ lại thế cây, rồi đào hố với chiều sâu và chiều rộng tùy theo độ rộng của gốc đào. Để trồng đào có thế đẹp người trồng đào sẽ phải chăm sóc, tỉa lá theo đúng thời kì, đúng quy trình. Ủ túi bóng vào những nhánh nhỏ để nhựa không thoát ra, tạo độ ấm cho cây nhanh nảy mầm.
 

Vườn đào được tái sinh.

 

Đặc biệt, đào không ưa nước, phụ thuộc vào thời tiết nên làm sao để đào nở đúng dịp Tết luôn là trăn trở của những người làm vườn. Do vậy, những công việc này phải đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ. Các gia đình hy vọng những cây đào này tiếp tục khoe sắc vào đúng dịp Tết năm sau.

Nguyễn Hải-Phạm Kiên

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh