THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:51

Một đề tài khoa học tầm cỡ quốc gia bị lãng quên

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Tặng kỷ niệm chương cho Đ/c Vũ Duy Vịnh – Cựu chiến binh tiêu biểu toàn quốc năm 2015. (Ảnh: tư liệu)

Ông Vũ Duy Vịnh, sinh năm 1959 tại thôn Phú Mỹ, xã Đình Tổ, (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh). Khi đang học cấp III, ông viết đơn tình nguyện và nhập ngũ tháng 3/1979.

Rời quân ngũ, ông tham gia công tác tại địa phương. Sau đó bắt đầu khởi nghiệp sản xuất lò gạch. Bước đầu ông xây dựng lò gạch công suất 5 vạn viên phát triển tốt. Từ năm 2009, ông đã thử nghiệm thành công lò gạch công suất 270 vạn viên/lò. Nghĩa là sau 5 năm khởi nghiệp, từ lò thủ công, ông đã áp dụng và cải tiến thành lò nung gạch tuynen công nghệ Đức vào lò thủ công của Việt Nam. Về chất lượng tốt hơn nhiều lần và giá thành hạ nên đã làm chủ trên thị trường tiêu thụ trong khu vực. Tâm huyết với nghề, ông luôn luôn đổi mới, dám nghĩ, dám làm và đã phát minh ra phương pháp nung gạch tuynen vào lò thủ công Việt Nam, bằng phương pháp “Nung gạch kích cầu lửa thân thiện môi trường” tiên tiến độc nhất vô nhị lần đầu tiên ở Việt Nam. Chính vì đề tài này mà công suất lò gạch của ông đạt 270 vạn viên/lò. Thành công lò nung của ông vẫn đạt 95 - 98% gạch loại A. Sáng kiến này của ông có ưu  thế: Các lò khác, nếu đun cả lò gạch phải dùng hết 2 tấn than/1 vạn viên, thì cải tiến của ông Vũ Duy Vịnh đun 1 lò, chỉ còn tiêu tốn có 5 tạ than/1 vạn viên! Phương pháp nung lò cải tiến này rất tiên tiến, thân thiện với môi trường, giảm tối đa và gần như triệt tiêu khói thải ra môi trường. Kỹ thuật nung gạch “Kích cầu lửa” tiện ích thứ hai là nung hấp được các loại gạch ngói có kích cỡ to nhỏ khác nhau, đạt chất lượng vượt trội so với các công nghệ nung gạch hiện đang có ở Việt Nam. Đề tài: “Nung gạch kích cầu lửa thân thiện môi trường” đã được Sở KH&CN tỉnh Bắc Ninh khẳng định tính ưu việt của đề tài vượt trội các công thức nung gạch khác tại Việt Nam.

Tuy nhiên, do “Cái tên gọi” vẫn là lò gạch thủ công. Nên đã nằm trong quyết định xóa bỏ các lò thủ công trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Chính vì vậy, phương pháp “Nung gạch kích cầu lửa thân thiện môi trường” của ông Vũ Duy Vịnh cũng “Chết theo” số phận lò gạch thủ công từ đó đến nay...

Trao đổi với chúng tôi, Doanh nhân - Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và Thương mại Vũ Phúc Đình rơm rớm nước mắt. Ông cho biết: “Kết quả đạt được và áp dụng thành công sáng kiến là đề tài tâm huyết đánh đổi bằng mồ hôi, nước mắt và gia sản. Phương pháp “Kích cầu lửa” đã giảm tối đa nguyên liệu; lại thân thiện môi trường. Nguyên liệu chủ yếu thuộc đất tái chế, tận dụng đất bãi ven sông, đất đồi cằn cỗi, chất thải công nghiệp,... Nhưng chất lượng lại vượt trội nhiều lần, giá thành phù hợp với người tiêu dùng. Bản thân ông, năm 2011, đã được vinh danh là Doanh nhân Cựu chiến binh tiêu biểu đại diện cho 35 Doanh nhân Việt Nam phát biểu trực tiếp trên truyền hình Việt Nam tại Nhà hát Lớn thành phố Hà Nội và được Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan chia sẻ thành công về đề tài và ngợi khen. Ông cũng được trao Danh hiệu Doanh nhân Việt Nam với chữ “TÂM” bằng gỗ quý mạ vàng; Cúp Doanh nhân của Báo Hà Nội mới; được Bộ KH&CN thuyết trình hiệu quả của đề tài và năm 2015, ông tiếp tục được vinh danh Cúp Thương hiệu vàng công nghiệp Việt Nam!”...

Lò gạch có công suất 270 vạn viên đắp chiếu (Ảnh: Xuân Bắc)

Chính vì bị “quy chụp” vào loại hình lò gạch thủ công nên không được phép hoạt động! Ông Vũ Duy Vịnh đã gửi đơn kiến nghị đến các bộ, ngành, Trung ương Đảng và Thủ tướng Chính phủ để kêu cứu về một Đề tài khoa học “Bị đắp chiếu” không cho triển khai thực hiện. Ngày 30/9/2011, Văn phòng Chủ tịch nước đã có Công số 829/VPCTN-KTXH gửi UBND tỉnh Bắc Ninh. Toàn văn nội dung như sau: “Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan nhận được đơn của ông Vũ Duy Vịnh, trú tại thôn Phú Mỹ, xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh kiến nghị về việc: Ông cải tiến, phát minh đốt lò gạch công suất cao, được dư luận nhân dân, báo chí đánh giá cao về kỹ thuật công nghệ và hiệu quả kinh tế, đảm bảo về môi trường, chất lượng gạch, được Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Ninh đánh giá cao về tính khả thi. Tuy nhiên, tháng 12/2009, ông đã nhận được Quyết định của các cấp lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh dừng sản xuất, làm cho hàng nghìn lao động bị mất việc làm, gia đình ông tổn thất vốn liếng đầu tư công nghệ mới. Nay, ông kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét để cơ sở sản xuất gạch của ông tiếp tục hoạt động trở lại.

Thực hiện ý kiến của Phó Chủ tịch nước, Văn phòng Chủ tịch nước trân trọng chuyển đơn của ông Vũ Duy Vịnh đến UBND tỉnh Bắc Ninh xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật và trả lời ông Vũ Duy Vịnh; kết quả giải quyết gửi đến Văn phòng Chủ tịch nước để báo cáo Phó Chủ tịch nước”.

Đặc biệt là, sau khi có ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến; giao cho Sở Xây dựng Chủ trì phối hợp các Sở Công Thương, KH&CN giải quyết ngay cho ông Vũ Duy Vịnh khôi phục Đề tài phát minh nung gạch tiên tiến trên. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tử Quỳnh cũng phát biểu: “Các đồng chí giải quyết nhanh, không được nhiêu khê, sách nhiễu...”! Sau đó, ngày 25/8/2015; Sở Xây dựng do Phó giám đốc Nguyễn Văn Việt chủ trì hội nghị gồm 5 sở trong tỉnh; cùng đại diện huyện Thuận Thành, xã Đình Tổ và ông Vũ Duy Vịnh tham gia, nhưng không đưa ra được một quyết định thỏa đáng cho ông Vũ Duy Vịnh được khôi phục lò gạch đang đắp chiếu...

Thời gian trôi qua. Chính quyền tỉnh Bắc Ninh không những không xem xét và cho phép một sáng kiến tầm cỡ quốc gia tiếp tục được thực hiện. Nguy cơ phá sản của Công ty TNHH sản xuất & Thương mại Vũ Phú Đình đang kề cận từng ngày.      

Xuân Bắc - Quang Dương/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh