THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 10:53

Vinh danh học sinh dân tộc thiểu số xuất sắc

 

Tiết mục văn nghệ chào mừng buổi lễ

Chương trình nhằm động viên những tấm gương học sinh dân tộc thiểu số vượt khó, vươn lên trong học tập và cuộc sống, giành giải cao trong kỳ thi.. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Giàng Seo Phử  đã tới dự buổi lễ.

Tuyên dương học sinh dân tộc thiểu số học sinh giỏi là hoạt động hàng năm của Ủy ban Dân tộc, nhằm động viên những tấm gương học sinh dân tộc thiểu số vượt khó, vươn lên trong học tập và cuộc sống, giành giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế và đỗ thủ khoa, điểm cao tại kỳ thi tuyển sinh đại học và cao đẳng. 

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Giàng Seo Phử trao hoa và bằng khen cho những học sinh xuất sắc

Tại buổi lễ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc Giàng Seo Phử cho biết, năm 2015, cùng với chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên, công tác giáo dục mũi nhọn đối với học sinh dân tộc thiểu số và miền núi cũng tiếp tục được tăng cường. Nhiều tỉnh có nhiều học sinh giỏi là người dân tộc thiểu số đạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia. Kết quả thi tuyển sinh vào đại học, cao đẳng của học sinh là người dân tộc thiểu số đã được nâng lên, nhiều em đạt điểm cao, là thủ khoa.

Trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2015 có 105 học sinh dân tộc thiểu số đạt giải; trong đó, có 1 giải Nhất, 16 giải Nhì, 30 giải Ba, 58 giải Khuyến khích. Nhiều em đạt giải cao ở các môn khoa học tự nhiên (Toán, Vật lý, Hóa học, Tin học). Nhiều học sinh là người dân tộc thiểu số ít người như: Vàng A Minh, Lý Séo Cha (dân tộc Mông), Vương Ái Như (dân tộc Giáy), Nay H’Nga (M’nông)... đạt giải học sinh giỏi quốc gia. Bên cạnh đó, nhiều học sinh dân tộc thiểu số đỗ trúng tuyển trong kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng 2015 với số điểm cao, cụ thể: 15 học sinh đạt từ 27 điểm trở lên (tổng kết quả 3 môn xét tuyển) và 2 học sinh đạt điểm thủ khoa.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương và đánh giá cao thành tích của các em là học sinh dân tộc thiểu số trong thời gian vừa qua. Đánh giá cao việc Ủy ban Dân tộc, các tổ chức chính trị và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã  tổ chức lễ tuyên dương để động viên và tôn vinh những nhân tài tương lai của đất nước.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Dân tộc Việt Nam có truyền thống hiếu học, lấy sự học làm điều căn bản để thực hiện đạo lý làm người, có kiến thức để lao động, sản xuất. Những tấm gương vượt khó, hiếu học, học giỏi, sáng tạo luôn được cộng đồng xã hội trân trọng, tôn vinh. Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm đến sự nghiệp giáo dục và đào tạo, nhất là cho đồng bào các dân tộc thiểu số. Coi đây là một nhân tố có ý nghĩa quyết định để xóa đói giảm nghèo, phát triển nhanh và bền vững tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, để phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao dân trí và bồi dưỡng nhân tài. Các em học sinh dân tộc thiểu số đã có nhiều cố gắng, vượt qua khó khăn, phấn đấu vươn lên trong học tập. Số lượng các em đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi mỗi năm đều tăng lên là kết quả nổi bật, thành tích đáng tự hào trong công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GD&ĐT, Ủy ban Dân tộc cần tiếp tục rà soát, nghiên cứu bổ sung chính sách để phát triển nguồn nhân lực dân tộc thiểu số trong thời gian tới. Ngành giáo dục cần tiếp tục chăm lo, quan tâm xây dựng đội ngũ giáo viên đứng lớp tại vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa giỏi về chuyên môn, trong sáng về đạo đức, tâm huyết với nghề, là tấm gương sáng để các em noi theo. Các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể ở địa phương cần tiếp tục quan tâm, chăm lo về vật chất và tinh thần, tạo điều kiện tốt nhất cho công tác giáo dục và đào tạo nơi đây. Cần có chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho thầy cô giáo yên tâm công tác, gắn bó lâu dài với sự nghiệp “trồng người” tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Thái An- Cù Hòa

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh