THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 10:57

Mới mẻ nhạc kịch rock về cố nghệ sĩ Trần Lập

 

Cố nhạc sĩ, ca sĩ Trần Lập

 

Vở nhạc kịch rock đầu tiên tại Việt Nam

Theo nhạc sĩ Trần Tuấn Hùng - thành viên ban nhạc Bức tường, nhạc kịch là một loại hình nghệ thuật sân khấu có từ thế kỷ XIX. Đến cuối những năm 60 của thế kỷ XX, với sự ra đời và phát triển của nhạc rock thì việc kết hợp rock và nhạc kịch được diễn ra từ đó đến nay. Đây là một trong những loại hình nghệ thuật rất được yêu thích trên thế giới. Ở Việt Nam trước đây, nhạc kịch khá lạ lẫm và chưa thu hút được nhiều sự quan tâm của công chúng như những loại hình sân khấu khác. Tuy nhiên, thời gian gần đây, có nhiều tác giả đã thực hiện những vở nhạc kịch nổi tiếng thế giới, cả những vở “Việt hóa” và đã thu được những thành công đáng khích lệ.

Vở nhạc kịch rock do ban nhạc Bức tường kết hợp cùng VTVcab thực hiện dự kiến ra mắt vào tháng 3/2019 là chương trình nằm trong chuỗi dự án mang tên Rock cùng ban nhạc Bức Tường bao gồm: Cuộc thi Bức Tường Cover; Rock tour và Nhạc kịch rock. Theo đó, vở kịch được thực hiện với mong muốn “kịch hóa” rock để tạo những luồng cảm xúc mới, dành cho những người yêu nhạc rock cũng như mong muốn tạo ra sự mới mẻ cho loại hình âm nhạc này. Vở nhạc kịch sẽ sử dụng chất liệu chính là những bài hát của ban nhạc Bức Tường, với nội dung kể về cuộc đời một người đàn ông với muôn vàn những thử thách, vấp ngã từ lúc trẻ đến khi trưởng thành - một con đường bất kỳ ai cũng phải đi qua đầy gian nan nhưng phía cuối con đường là sự thành công, tỏa sáng.

“Chúng tôi muốn được làm những điều chưa từng làm, muốn âm nhạc của Bức Tường đến với công chúng bằng nhiều cách khác nhau. Đây sẽ là vở nhạc kịch rock đầu tiên tại Việt Nam và là một thử thách với những người thực hiện. Sẽ là một cảm giác rất tuyệt vời khi ngồi trong nhà hát và thưởng thức những câu chuyện hấp dẫn thông qua âm nhạc, vũ đạo, diễn xuất”, nhạc sĩ Tuấn Hùng nhấn mạnh.

Theo đạo diễn Bông Mai - Phó giám đốc Trung tâm Sản xuất nội dung âm nhạc và giải trí - VTVcab, vở nhạc kịch được biểu diễn trong nhà hát quy tụ dàn diễn viên khoảng 20-30 người, trong đó có cả những bạn trẻ được tuyển lựa từ cuộc thi Bức Tường Cover trước đó. Đặc biệt, toàn bộ ban nhạc và diễn viên sẽ biểu diễn trực tiếp chứ không thu trước, yếu tố âm thanh, ánh sáng được đặc biệt chú trọng, việc bài trí sân khấu và các nội dung liên quan khác hiện vẫn đang được lên ý tưởng thực hiện.

Giới nghệ sĩ hào hứng

Đạo diễn Triệu Trung Kiên, người từng đưa ra ý tưởng táo bạo khi mang những tiết tấu sôi động của rock vào vở cải lương về đề tài cách mạng Hừng đông nhận định: “Việc kết hợp giữa nhạc rock vào sân khấu kịch không phải là điều quá mới, nhưng vẫn chưa phổ biến ở Việt Nam. Nếu như đưa nhạc rock - một loại hình âm nhạc đương đại lên sân khấu cải lương - một loại hình nghệ thuật truyền thống, có thể khiến người ta đặt nghi vấn thì với rock và kịch, chắc chắn sẽ dễ dàng hơn. Đặc biệt, với một vở kịch kể về cuộc đời, sự nghiệp của Trần Lập thì là một điều rất hợp lý và thú vị”.

Đồng ý với quan điểm này, nhạc sĩ Tuấn Hùng cho biết thêm: “Rock là một thứ âm nhạc đầy cá tính. Bên trong mỗi bản nhạc rock thường chứa nhiều nội dung sâu sắc và sắc thái tương phản. Điều đó khiến cho việc dựng kịch với rock sẽ có nhiều điểm thuận lợi. Tuy nhiên, khó khăn là làm sao thể hiện được “chất” rock qua diễn xuất của những ca sĩ, diễn viên không phải là những rocker”.

Tiêu chí để chọn diễn viên tham gia là những bạn trẻ có giọng hát phù hợp với các vai diễn và đa dạng trong thể hiện, có thể tham gia nhiều tình huống khác nhau trong vở nhạc kịch, bên cạnh đó phải có khả năng diễn xuất và vũ đạo. Chúng tôi biết sẽ không đơn giản với các tiêu chí như vậy, thông qua cuộc thi hát Bức Tường Cover sẽ hy vọng tìm được những nhân tố đặc biệt bên cạnh những ca sĩ chuyên nghiệp được lựa chọn”.

Đảm nhận vai trò đạo diễn là nhạc sĩ Bông Mai, vai chính trong vở nhạc kịch do ca sĩ Đông Hùng thể hiện. Lần đầu thử sức trên sân khấu kịch, đặc biệt vào vai một nhân vật đặc biệt như cố nghệ sĩ Trần Lập, ca sĩ Đông Hùng cho biết, điều khiến anh lo lắng và băn khoăn nhất là sự thể hiện của mình làm cho khán giả lầm tưởng rằng mình đang cố gắng diễn để trở thành cố nhạc sĩ, ca sĩ Trần Lập. “Trần Lập chỉ có một mà thôi. Không ai thay thế được. Tôi sẽ không cố gắng làm điều ấy. Xuyên suốt vở kịch sẽ là hình bóng của anh Trần Lập nói riêng và sự phóng khoáng, cái “phủi”, cái “bụi” của dân rock nói chung”.

Nam ca sĩ nói thêm: “Kết hợp nhạc rock trên sân khấu kịch là một sự lựa chọn hay và táo bạo. Trên thế giới có rất nhiều vở nhạc kịch mà trong đó có những trích đoạn giao hưởng và rock. Nhưng đó là của thế giới, còn thực sự nhạc kịch và rock ở Việt Nam khi kết hợp với nhau sẽ như thế nào? Chính tôi cũng đã và đang phân vân về điều này. Tuy nhiên, tôi chỉ mong muốn được trải nghiệm với những sân khấu mới, thử thách mới. Tôi còn trẻ, còn sức tại sao lại luôn muốn gò mình trong một góc, một xó?”.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh