THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:42

Miền Trung: Mưa lớn, thủy điện xả lũ, hạ du nhiều nơi bị cô lập

 

Ngập lụt sáng nay (20-11) tại xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền (ảnh NLĐ)

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hiện nay mực nước tại nhiều sông ở miền Trung đang dâng. Trung tâm cũng đã đưa ra cảnh báo lũ trong thời gian tới. Cụ thể, trong sáng nay 20/11, từ Quảng Trị đến Đà Nẵng đã xảy ra mưa to đến rất to.Các trạm Hải Thái, Đông Hà, Gia Vòng (cùng ở Quảng Trị) ghi nhận lượng mưa lần lượt là 45mm, 60mm và 72mm. Trạm Cầu Truồi và hồ chứa nước Khe Ngang (Thừa Thiên Huế) lần lượt là 75mm và 115mm. Các trạm Hòa Phú, Đồng Nghệ (Đà Nẵng) lần lượt là 44mm 58mm.

Trong 6-12 giờ tới, từ Quảng Trị đến Đà Nẵng tiếp tục có mưa to đến rất to. Nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi và ngập úng ở vùng trũng thấp từ Quảng Trị đến Đà Nẵng.

Đặc biệt nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở các huyện Hướng Hoá, Đăkrông (Quảng Trị); Phong Điền, Phú Lộc, Hương Thủy, Nam Đông, A Lưới (Thừa Thiên - Huế); Hòa Vang (xã Hoà Phú, Hoà Bắc, Đà Nẵng).

Khu vực bắc Phú Yên và khu vực bắc Tây Nguyên cũng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng cục bộ ở vùng trũng thấp.

Hiện nay ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên có nhiều hồ chứa xung yếu, nhiều hồ đã đầy nước, lưu lượng về các hồ vẫn tiếp tục được bổ sung, nguy cơ cao mất an toàn đối với các hồ chứa ở khu vực này.

Đáng lưu ý tại tỉnh Thừa Thiên- Huế do mưa lớn trong những ngày qua nên tại tỉnh này đã xảy ra ngập lụt ở nhiều vùng như huyện Quảng Điền, Hương Trà, Hương Trà, nhiều tuyến đường bị ngập sâu khoảng 0,5 m, nhà dân một số vùng đã bị nước tràn vào.

Ghi nhận sáng 20/11, sông Hương tại Kim Long mực nước là 2,09 m, trên báo động II là 0,09m; sông Bồ tại Phú Ốc: +3,79 m, trên báo động II là 0,79m. Theo Đài Khí tượng Thuỷ văn tỉnh Thừa Thiên – Huế, mực nước trên 2 con sông này sẽ xuống chậm trong chiều và tối nay.

Hiện nay 100% công trình hồ chứa nước thủy lợi đều đảm bảo an toàn. Các hồ chứa nước đã mở toàn bộ cửa van, nếu mưa đến sẽ qua tràn tự do.

Các hồ chứa nước, hồ thủy điện tại Thừa Thiên Huế vận hành điều tiết lũ từ ngày 18/11

Ba hồ chứa lớn nhất tại tỉnh này đang thực hiện điều tiết lũ cho hạ du. Trong đó hồ Tả Trạch lưu lượng đến hồ 527 m3/s, lưu lượng về hạ du 80m3/s(bao gồm lưu lượng phát điện và lưu lượng qua cống xả sâu).  Thủy điện Hương Điền lưu lượng đến hồ 1271m3/s, lưu lượng về hạ du 1271m3/s. Tính đến thời điểm báo cáo, lưu lượng về hồ lớn nhất là 5552m3/s lúc 22 giờ ngày 19/11, lưu lượng về hạ du lớn nhất là 1994m3/s lúc 03 giờ ngày 20/11.Thủy điện Bình Điền: +83,622m (MNDBT: +85m), lưu lượng đến hồ 536m3/s, lưu lượng về hạ du 924 m3/s. 

Nhằm đảm bảo an toàn, ngành giáo dục tỉnh Thừa Thiên- Huế đã yêu cầu một số trường học ở các vùng ngập lụt, thấp trũng nghỉ học.

Trong khi đó, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Quảng Nam đã ban hành công điện đề nghị các địa phương, đơn vị thực hiện các nội dung cụ thể để ứng phó.

Trong đó, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Quảng Nam yêu cầu các địa phương chủ động tổ chức kiểm tra, rà soát các khu dân cư ở các vùng ven biển, ven sông, vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, các xã có đường cao tốc đi qua, đặc biệt là tình trạng sạt lở đất có thể xảy ra tại các huyện miền núi như: Nam Trà My, Bắc Trà My, Nam Giang, Đông Giang, Tây Giang, Nông Sơn, Phước Sơn, Hiệp Đức, Tiên Phước...; sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư cấp thiết thực hiện sơ tán, di dời nhân dân đến nơi an toàn khi có các tình huống xấu xảy ra.

Tổ chức cắm biển báo tại các khu vực nguy hiểm (sạt lở đất, ngầm, tràn, khu vực có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét) để nhân dân biết, chủ động phòng, tránh; Chỉ đạo các đơn vị quản lý hồ chứa nước tổ chức trực ban, quan trắc đập để kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố có thể xảy ra (đặc biệt là các hồ chứa nước có tràn xả sâu Phú Ninh, Việt An, Vĩnh Trinh, Trung Lộc và các hồ đã tích đầy nước)...

 

GIANG ĐÔNG (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh