THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:22

Lũ lại tràn về các địa bàn vùng trũng của tỉnh Thừa Thiên Huế

 

Các hồ chứa nước, hồ thủy điện tại Thừa Thiên Huế vận hành điều tiết lũ từ ngày 18/11

 

Theo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên Huế, do ảnh hưởng của không khí lạnh và không khí lạnh tăng cường kết hợp đới gió Đông trên cao hoạt động mạnh nên từ 7h ngày 19/11 đến 7h ngày 20/11 tại địa bàn tỉnh đã có mưa rất to, lượng mưa phổ biến từ 100 – 300mm, xuất hiện một đợt lũ lớn trên các sông.

Đặc biệt, trong thời gian từ 19h ngày 19/11 đến 1h ngày 20/11 đã có mưa lớn dồn dập với tổng lượng mưa trong 6 tiếng từ  70-238mm, trong đó các trạm mưa rất lớn như: Truồi: 151mm, Bạch Mã: 119mm, Tà Lương: 238mm, Kim Long 104mm.

Dự báo, đợt mưa này có khả năng kéo dài trong khoảng 5-7 ngày.

Để chủ động đối phó với đợt mưa lũ kéo dài này, từ ngày 18/11, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành Lệnh vận hành điều tiết lũ tại các hồ chứa nước, hồ thủy điện: A Lưới, Bình Điền, Hương Điền, Tả Trạch.

Mực nước trên các triền sông tại Thừa Thiên Huế tính đến 7h sáng ngày 20/11: trên sông Hương, tại Kim Long: + 2,09 m, trên báo động II là 0,09m; trên sông Bồ, tại Phú Ốc: +3,79 m, trên báo động II là 0,79m.

Mưa lớn cộng với việc các hồ chứa nước, hồ thủy điện điều tiết lũ đã làm nhiều vùng hạ du, thấp trũng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế bị ngập sâu trong nước; nhiều tuyến đường tỉnh lộ, đường liên huyện, liên xã, đường giao thông nông thôn bị chia cắt bởi nước lũ.

 

Lũ tràn về làm ngập nhiều địa phương ở khu vực thấp trũng của tỉnh Thừa Thiên Huế từ sáng 20/11

 

Theo ghi nhận của phóng viên sáng ngày 20/11, tại các xã Quảng An, Quảng Thành, Quảng Thọ... (huyện Quảng Điền), có nhiều nhà dân ở khu vực thấp đã bị nước lũ tràn vào nhà. Một số công trình công cộng như trạm y tế, bưu điện, nhà văn hóa, trường học,.. cũng bị nước lũ “tấn công”.

Trao đổi với phóng viên, ông Đào Trọng Thành, Chủ tịch UBND xã Quảng Thành cho biết, đến thời điểm hiện tại đã có khoảng 40% diện tích toàn xã bị ngập lụt. Điểm ngập nặng nhất là khu vực trung tâm xã, bao gồm các thôn An Thành, Tây Thành, Phú Ngạn, Phú Lương A, Thanh Hà, Thanh Trung. Tuy nhiên, theo ông Thành, do mưa lớn vẫn đang tiếp tục và sẽ kéo dài cộng thêm nước từ các hồ chứa đang tiếp tục tràn về, dự báo từ chiều 20/11, xã Quảng Thành sẽ bị ngập khoảng 60 – 70%.

Quảng Thành và nhiều địa phương vùng trũng khác nằm trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế những ngày qua vẫn chưa thoát hoàn toàn khỏi đợt lũ do ảnh hưởng từ cơn bão số 12 (đỉnh lũ từ ngày 5 – 7/11). Nay các địa phương này lại phải “oằn” mình trước đợt mưa lũ kéo dài. Dự báo, thiệt hại về kinh tế của người dân là tương đối lớn.

Theo ông Thành, nhằm đối phó với đợt lũ này, UBND xã Quảng Thành đã kêu gọi người dân phát huy tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau để tự phòng chống mưa lũ; dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm cho khoảng thời gian từ 7 – 10 ngày. Xã cũng đã lên các phương án và sẵn sàng di dời các hộ dân vùng nguy hiểm, thấp trũng đến các khu vực cao hơn để tránh lũ.

 

Nhiều đoạn đường giao thông tại địa bàn huyện Quảng Điền đã ngập sâu trong nước lũ

Một số cơ sở giáo dục, y tế, bưu điện tại Quảng Thành cũng bị nước lũ bao vây. Trong ảnh là khu vực sân chơi của Trường mầm non Phú Thanh (thôn Tây Thành, Quảng Thành) bị nước lũ tràn vào

 

Trước đó, vào lúc 20h ngày 19/11, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã phát đi Công điện khẩn yêu cầu UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế triển khai các phương án để đối phó với mưa lũ; thông báo cho người dân về tình hình diễn biến lũ trên các sông, đặc biệt là sông Hương để chủ động đối phó nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người dân.

Triển khai phương án sơ tán người dân ở vùng có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở ở vùng núi, vùng ven sông, suối, ven biển, đầm phá và các vùng thấp trũng đến nơi an toàn.

Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng, Công an, Cảnh sát PCCC tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai lực lượng phương tiện, sẵn sàng hỗ trợ các địa phương sơ tán dân cư và cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu. Bố trí lực lượng canh gác, hướng dẫn giao thông tại các khu vực ngập sâu, chảy xiết khi mưa lũ, nhất là tại các ngầm, tràn để bảo đảm an toàn.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động cho học sinh nghỉ học; nghiêm cấm việc đi lại và quản lý chặt chẽ học sinh nhân ngày 20/11.

THẢO VI

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh