THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:03

Miền Nam trong trái tim Người

Năm 1946, những ngày đầu của cuộc kháng chiến, thực dân Pháp âm mưu chia cắt Nam Bộ ra khỏi đất nước Việt Nam. Từ bên Pháp, trong không khí căng thẳng của Hội nghị Fontainebleau, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tuyên bố một cách đanh thép: “Nam Bộ là máu của máu Việt Nam, thịt của thịt Việt Nam. Sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lý đó không bao giờ thay đổi”.

Trong bài thơ “Bác ơi” nhà thơ Tố Hữu viết:

“Bác nhớ miền Nam nỗi nhớ nhà

Miền Nam mong Bác nỗi mong cha”

Bác Hồ với các anh hùng và chiến sĩ thi đua miền Nam (tháng 11/1965).

 

Có thể nói trong suốt cuộc đời đấu tranh vì độc lập dân tộc, tự do cho non sông đất nước, Bác Hồ chưa khi nào nguôi thương nhớ miền Nam - một nửa nước còn chìm trong khói lửa chiến tranh. Bác nói: “Miền Nam ở trong trái tim tôi”, “Một ngày mà Tổ quốc chưa thống nhất, đồng bào miền Nam còn chịu khổ là một ngày tôi ăn không ngon, ngủ không yên”.

Với Chủ tịch Hồ Chí Minh không còn “xuân nào vui hơn” xuân “Bắc Nam sum họp”, chính vì vậy khi đất nước chưa trọn niềm vui, Người tự coi là chưa làm tròn nhiệm vụ. Tại kỳ họp thứ 6 Khóa II (năm 1963), khi Quốc hội có ý định tặng Bác Huân chương Sao vàng - Huân chương cao quý nhất của nước ta, Bác đã nói: “Chờ đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, Quốc hội sẽ cho phép đồng bào miền Nam trao cho tôi huân chương cao quý đó”.

Trong những ngày chiến tranh ác liệt nhất, không chỉ theo dõi từng trận đánh, từng tin thắng trận từ miền Nam mà Người còn luôn nung nấu quyết tâm vào miền Nam để gặp gỡ đồng chí, đồng bào. Bác nói: Nếu không có đường nào đi khác thì tổ chức cho tôi đi bộ. Các chú đi được thì tôi đi được. Và để thực hiện mong ước đó, hàng ngày Bác tập đi bộ, tập leo dốc, những dốc khá cao. Bác muốn rèn sức để thực hiện ý định vào Nam. Là một người nghiện thuốc lá rất nặng nhưng vì để có sức khỏe Bác đã bỏ thuốc. Và sau khi không hút thuốc nữa, Người viết:

“Mừng thấy miền Nam luôn thắng lớn

Một năm là cả bốn mùa xuân”.

(Vô đề)

Chủ tịch Hồ Chí Minh với các anh hùng và dũng sĩ miền Nam (28/2/1969).    

 

Mỗi lần nghe tin có đoàn cán bộ chiến sĩ hay học sinh từ miền Nam ra Bắc, Bác đều bảo đưa đến gặp và hỏi han rất thân tình. Bác không chỉ động viên, tặng quà mà còn tạo mọi điều kiện để con em đồng bào miền Nam được chăm sóc thật chu đáo. Trong khu vườn trước nhà sàn của Bác cũng được trồng nhiều loại cây đưa về từ khắp mọi miền của đất nước và trong đó không thể thiếu cây dừa, cây vú sữa của miền Nam. Mỗi lần nhìn thấy, mỗi sớm, mỗi chiều khi chăm sóc, tưới cây là để Người có cảm giác gần hơn với miền Nam ruột thịt.

Từ cuối năm 1968 trở về sau, thấy sức khỏe của mình giảm sút, Chủ tịch Hồ Chí Minh yêu cầu: Nếu có đồng chí ở miền Nam ra, có Đoàn đại biểu miền Nam ra miền Bắc thì phải cho Người biết. Vì thế, nhiều cán bộ, chiến sĩ miền Nam ra Bắc đều được vào thăm Bác và được Bác tiếp rất thân mật.Năm 1969, trong “Thư chúc mừng năm mới”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết:

“Năm qua thắng lợi vẻ vang,

Năm nay tiền tuyến chắc càng thắng to.

Vì độc lập, vì tự do,

Đánh cho Mỹ cút, đánh cho Nguỵ nhào.

Tiến lên chiến sĩ, đồng bào,

Bắc - Nam sum họp, xuân nào vui hơn”

 Khi tiếp một cán bộ miền Nam đến thăm, hôm đó có cả Thủ tướng Phạm Văn Đồng, nữ cán bộ nói   với Bác:

- Chúng cháu ở miền Nam, vâng theo lời Bác, không nề hy sinh gian khổ, đánh Mỹ đến một trăm năm cũng không sợ. Chỉ sợ một điều Bác trăm tuổi.

Nghe xong Bác quay sang hỏi Thủ tướng Phạm Văn Đồng:

 - Năm nay Bác mấy mươi rồi, chú?

 - Thưa Bác! Năm nay Bác bẩy mươi chín.

Bác cười hóm hỉnh:

 - Thì còn đến hai mươi mốt năm nữa Bác mới trăm tuổi. Bác kêu gọi các cô, các chú đánh Mỹ năm, mười năm, hai mươi năm chứ có bao giờ Bác nói hai mươi mốt năm đâu. Nếu hai mươi năm nữa mà ta thắng Mỹ thì Bác cũng còn một năm để vào thăm các cụ, các cô, các chú, các cháu miền Nam.Và cho đến những ngày cuối cùng, trước lúc bay vào cõi vĩnh hằng, Bác vẫn không nguôi nhớ, không vơi bớt sự quan tâm dành cho miền Nam. Nằm trên giường bệnh, dù rất mệt, Bác vẫn hỏi:

- Trong Nam mấy hôm nay đánh thế nào?

- Thưa Bác, anh em trong ấy đánh tốt lắm ạ.

- Quốc khánh năm nay có đốt pháo hoa cho đồng bào vui không?

Bác Hồ chăm sóc cây vú sữa do đồng bào miền Nam gửi tặng. 

 

Tại nơi ở và làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch vẫn còn nhiều hiện vật, tài liệu in sâu tình cảm của Bác với đồng bào miền Nam. Đó là những cuốn sách nói về gương các anh hùng dũng sĩ miền Nam như cuốn “Người con gái Bến Tre” viết về nữ anh hùng Tạ Thị Kiều; cuốn “Rừng núi diệt thù” viết về gương dũng cảm của anh hùng A Vai ở Tây Nguyên; cuốn “Người trinh sát trí dũng song toàn” viết về anh hùng Trần Dưỡng v.v...

Tình cảm của Chủ tịch Hồ Chí Minh dành cho đồng bào miền Nam thật sâu đậm và thiêng liêng. Và còn hơn thế nó là tình cảm của Người cha dành cho các con, của Người biết đau và ôm trọn nỗi đau của mọi người như có lần Bác trả lời phỏng vấn nữ Chủ nhiệm Báo GraMa (Cuba): “Có thể nói rằng, ở miền Nam, mỗi người, mỗi gia đình có một nỗi đau khổ riêng và nỗi đau khổ riêng của mỗi người, mỗi gia đình gộp lại thì đó là nỗi đau khổ của tôi”.

LÊ HOÀNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh