THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:33

Những ngày văn hóa châu Âu tại Việt Nam

 

Thủ đô Brussels (Bỉ) là một trong 3 điểm đến của 3 giải thưởng chính của cuộc thi.(Ảnh: BTC).


Theo đó, “Những ngày châu Âu 2017” sẽ được tổ chức tại nhiều thành phố lớn như: Hà Nội, Đà Nẵng, Huế, TP. Hồ Chí Minh… với các chương trình hòa nhạc, liên hoan phim, biểu diễn kịch, hội thảo về giáo dục, môi trường… Người yêu điện ảnh Việt Nam thuộc mọi lứa tuổi một lần nữa có cơ hội được thưởng thức những bộ phim xuất sắc nhất của điện ảnh châu Âu trong Liên hoan Phim châu Âu 2017.

 Sự kiện văn hóa hàng năm này do Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, Đại sứ quán các Quốc gia thành viên EU và các Viện Văn hóa châu Âu phối hợp tổ chức, nhằm giới thiệu di sản điện ảnh phong phú, văn hóa đa dạng và sự sáng tạo đương đại của châu Âu.

Trong Liên hoan phim lần thứ 18 này, 15 bộ phim được lựa chọn chủ yếu xoay quanh chủ đề “lòng khoan dung và sự tôn trọng”. Đây chính là điểm mới của sự kiện thường niên. Qua những bộ phim này, khán giả bước vào một thế giới với những cung bậc tình cảm khác nhau của mỗi người dân châu Âu. Đó là sự tổng hòa của đam mê, sự vui mừng, nỗi sự hãi và sự tức giận, nỗi cô đơn và sự đau khổ, sự hiểu làm và ngạc nhiên, lòng khoan dung và tình thương, sự tôn trọng và tình yêu. Đặc biệt trong liên hoan phim năm nay, hầu hết các bộ phim đều được lựa chọn tham dự các Liên hoan Phim trong nước và quốc tế cũng như đã giành được nhiều giải thưởng danh tiếng trên toàn thế giới.

 

Nghệ sỹ đoạt giải Emmy Michael Price. (Ảnh: BTC).


Theo ban tổ chức, chương trình độc tấu piano của nghệ sỹ Célimène Daudet sẽ diễn ra vào tối 11/5 tại Nhà hát Lớn Hà Nội (số 1 Tràng Tiền, Hà Nội).  Cô là nghệ sỹ solo mang hai dòng máu Pháp-Haiti. Lối chơi của Célimène Daudet được báo chí Pháp miêu tả là “quyến rũ, tinh tế và nóng bỏng.” Tại chương trình hòa nhạc lần này, Célimène Daudet sẽ biểu diễn các tác phẩm của bốn nhà soạn nhạc lừng danh: Jean Sebastien Bach, Ferrucio Busoni, Franz Liszt và César Franck.

Cùng với đó, khán giả yêu sân khấu sẽ được thưởng thức hai vở kịch: “Con chim xanh” và “Romeo và Juliet”. “Con chim xanh” là một trong những tác phẩm tiêu biểu của nhà văn, nhà viết kịch nổi tiếng người Bỉ Maurice Maeterlinck (1862-1949) - chủ nhân giải Nobel Văn học 1911.

 

Một cảnh trong vở "Romeo và Juliet." (Ảnh: BTC).


Phiên bản “Con chim xanh” lần này do đạo diễn người Bỉ Xavier Lukowski dàn dựng, với sự tham gia diễn xuất của các diễn viên Nhà hát Tuổi Trẻ (Việt Nam), sẽ ra mắt khán giả vào hai buổi tối 10, 11/5 tại Nhà hát Tuổi Trẻ (số 11 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội).

Vở kịch kể về hành trình của hai đứa trẻ con người tiều phu nghèo đi tìm con chim xanh - sứ giả của hạnh phúc và tình yêu, để mang về chữa bệnh cho một người bạn đang bị ốm vì không biết hạnh phúc là gì.

Tại buổi gặp mặt báo chí, ông Bruno Angelet, đại sứ, Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam cho biết, chương trình được tổ chức nhằm kỷ niệm Ngày châu Âu 9/5, đồng thời đưa châu Âu tới gần hơn với công chúng Việt Nam. Ngày này, 5 năm sau Thế chiến thứ II (1950), Ngoại trưởng Pháp Robert Schuman đã đề xuất thành lập những thể chế chung và ràng buộc các Quốc gia châu Âu vào thương mại, hòa bình và xóa bỏ mãi mãi chiến tranh giữa họ.

 

Ông Bruno Angelet (phải), đại sứ, Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam.


 “Chúng tôi rất vui mừng vì công chúng Việt Nam ngày càng quan tâm nhiều hơn đến chương trình “Những ngày châu Âu” và mong rằng chương trình năm nay sẽ tiếp tục thu hút nhiều người tham dự. Giúp mang một châu Âu với những trải nghiệm phong phú và giàu cảm xúc tới gần khán giả Việt Nam và để kỉ niệm các lĩnh vực hợp tác giữa EU và Việt Nam, chương trình năm nay sẽ giới thiệu các hoạt động âm nhạc cổ điển và hip-hop đặc sắc, liên hoan phim, triển lãm ảnh, giáo dục, văn học và môi trường”, ông Bruno Angelet nhấn mạnh.

 

Liên hoan phim Đức dành cho trẻ em và khán giả trẻ.


 Trong khuôn khổ “Những ngày châu Âu ” diễn ra cuộc thi viết với chủ đề “Bạn biết và hiểu gì về châu Âu, hãy viết ra và giành một chuyến thăm tới những thành phố châu Âu”, là một sáng kiến cho những công dân Việt Nam dưới 35 tuổi đang sống trong nước, nhằm nâng cao hiểu biết của thế hệ trẻ Việt Nam về những nền văn hóa, lịch sử châu Âu thông qua quá trình hội nhập và phát triển. Cuộc thi diễn ra trong suốt tháng 5 và sẽ trao giải vào tháng 6 cho 3 bài viết xuất sắc nhất, là chuyến thăm tới Rome, Paris và Brussels, bao gồm 5 đêm khách sạn.

Ngoài ra, “Những ngày châu Âu 2017” còn bao gồm nhiều hoạt động khác như: Triển lãm “Berlin qua con mắt của nhiếp ảnh gia người Mỹ Jamie Maxtone Graham”, chương trình thảo luận về nhạc phim cùng nghệ sỹ đoạt giải Emmy Michael Price. 

 

Liên hoan Phim châu Âu 2017 sẽ diễn ra tại:

Hà Nội: Trung tâm Chiếu phim Quốc Gia, 87 Láng Hạ.

TP. Huế: Rạp Đông Ba, 187 Trần Hưng Đạo.

TP. Hồ Chí Minh: Rạp CineStar, 271 Nguyễn Trãi, Quận 1.

Vé mời miễn phí được phát từ ngày 10/5 tại cả ba thành phố.

CÙ HÒA

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh