THỨ SÁU, NGÀY 18 THÁNG 10 NĂM 2024 03:30

Mái ấm cho lao động nghèo

 

Đây là chia sẻ của Trưởng Ban Chính sách Kinh tế - Xã hội và Thi đua khen thưởng (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) Đặng Quang Điều. 

Hoàn thành giấc mơ an cư...

Gia đình anh Đinh Trọng Tăng, cán bộ Phòng Văn hóa xã Sơn Trung (huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi) vừa được bàn giao căn nhà mang tên Mái ấm công đoàn . Anh Tăng mồ côi từ nhỏ, lâu nay anh sống với chú và bà trong căn nhà rách nát, mưa nắng phải che nylon, hứng bạt tạm. Từ nguồn hỗ trợ của tổ chức công đoàn và sự giúp đỡ của họ hàng, anh Tăng có được căn nhà xây gạch trát xi măng, mái lợp ngói, diện tích 120m² vững chãi. Anh Tăng phấn khởi: “Ngôi nhà hoàn thành là mơ ước bấy lâu nay của của gia đình. Có an cư mới lạc nghiệp, xây được căn nhà mới chính là hạnh phúc của cả gia đình”.

Tặng Mái ấm công đoàn cho lao động nghèo.

Chuyện xây được nhà mới của gia đình anh Nguyễn Văn Cước, đoàn viên công đoàn cơ sở xã Nghĩa Điền (huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) được xem như một giấc mơ có thật giữa đời thường. Bởi trước đó, anh có nằm mơ cũng không dám nghĩ một ngày nào đó mình được sống trong căn nhà mới, khang trang đẹp đẽ như thế này. Anh Cước nghẹn ngào: “Nếu không có sự hỗ trợ 40 triệu đồng của tổ chức công đoàn và vay mượn thêm người thân thì không biết đến bao giờ tôi mới có điều kiện xây được nhà mới. Giờ tôi có thể yên tâm dành nhiều thời gian cho công việc, chăm lo, vun vén hạnh phúc gia đình”.

Gia đình anh Ngô Hữu Quyết (đoàn viên công đoàn cơ sở xã Hành Minh, huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi) cũng là trường hợp đặc biệt về giấc mơ ngôi nhà mới đã thành hiện thực. Bởi từ khi lập gia đình đến nay, anh và vợ con phải sống nương nhờ nhà ba mẹ và các anh chị em ruột. Ba thế hệ phải cùng sinh hoạt trong căn nhà nhỏ chật chội, nhiều lúc anh cũng tính ra ở riêng, nhưng hoàn cảnh quá khó khăn nên không thực hiện được. Thấu hiểu được hoàn cảnh anh Quyết, Liên đoàn Lao động huyện Nghĩa Hành đã đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ngãi quan tâm, hỗ trợ 40 triệu đồng từ quỹ mái ấm công đoàn để anh có kinh phí xây dựng lại nhà.

Trong căn nhà mới xây còn chưa hoàn chỉnh nhưng khá khang trang tại xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành (Long An), chị Nguyễn Thị Hồng Thủy, đoàn viên Công đoàn cơ sở doanh nghiệp tư nhân may Hưng Phú xúc động chia sẻ: "Bố mẹ 2 bên đều nghèo, khi kết hôn hai vợ chồng em chưa có tích lũy gì. Được bố mẹ chia cho ít đất nhưng không có tiền xây nhà nên đành vay mượn dựng nhà tạm để ở. Thu nhập của hai vợ chồng cũng chỉ đủ trang trải sinh hoạt cuộc sống. Nỗi lo lớn nhất của vợ chồng em là khi con cái lần lượt ra đời trong căn nhà xập xệ. Chính vì vậy, khi được tin sẽ được hỗ trợ xây Mái ấm Công đoàn, vợ chồng em rất mừng... Nếu không có sự hỗ trợ từ công đoàn và các nhà hảo tâm, có lẽ vợ chồng em không dám mơ đến một chỗ ở khang trang như thế này".

Đoàn viên công đoàn được nhận hỗ trợ từ chương trình Mái ấm công đoàn.

Với anh Phan Văn Thật, căn nhà mới được hỗ trợ từ chương trình mái ấm công đoàn là cả gia tài mà suốt bao năm dành dụm anh cũng không có được. Vốn hiền lành, anh Phan Văn Thật, đoàn viên Công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đồng Tháp IV Long An rơm rớm nước mắt cho biết: "Không có sự hỗ trợ của mọi người, không biết đến bao giờ gia đình tôi mới có một ngôi nhà đúng nghĩa".

Cho gần 33 nghìn lao động nghèo

Ông Đặng Quang Điều cho biết: Theo báo cáo của 82 Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố, công đoàn ngành Trung ương, công đoàn Tổng Cty trực thuộc, trong 10 năm qua, công đoàn các cấp đã vận động đoàn viên, công nhân viên chức lao động, các tổ chức, cá nhân ủng hộ chương trình Mái ấm công đoàn số tiền hơn 2,2 nghìn tỷ đồng. Ngoài ra còn đóng góp hàng vạn ngày công lao động, hàng chục ngàn đồ gia dụng trị giá hàng chục tỷ đồng hỗ trợ các gia đình công nhân viên chức lao động khi xây dựng, sửa chữa mái ấm công đoàn. Gần 33 nghìn gia đình đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức lao động nghèo được hỗ trợ xây mới và sửa chữa. Đồng thời hỗ trợ xây dựng 500 công trình phúc lợi như: Nhà công vụ cho giáo viên vùng sâu, vùng xa; nhà trẻ, lớp mẫu giáo; các điểm vui chơi văn hóa, thể dục, thể thao cho công nhân viên chức lao động.

Niềm vui được hỗ trợ nhà từ chương trình Mái ấm công đoàn.

Ngoài ra Liên đoàn Lao động các địa phương, công đoàn ngành Trung ương, công đoàn Tổng Cty trực thuộc Tổng Liên đoàn còn tích cực tham gia thực hiện chương trình 30a của Chính phủ, chương trình nhà ở đại đoàn kết của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, hỗ trợ cho hàng vạn gia đình chính sách, hộ nghèo tại các địa phương xây dựng nhà ở với số tiền hàng trăm tỷ đồng.

Ông Điều cho rằng, tuy sự hỗ trợ của Quỹ Mái ấm công đoàn không lớn nhưng đã tạo ra động lực, thu hút mọi cá nhân, tổ chức và nhiều nguồn lực khác trong xã hội tham gia, cùng với sự cố gắng của bản thân các gia đình đã giúp cho công nhân viên chức lao động nghèo khó khăn về nhà ở có đủ kiện kiện về tài chính để xây nhà mới hoặc cải tạo, sửa chữa nâng cấp nhà ở. Nhờ sự giúp đỡ của gia đình, đồng nghiệp, bình quân, mỗi căn nhà sau khi hoàn thiện có giá trị từ 50 – 100 triệu đồng. Câu chuyện về những gia đình được hỗ trợ nhà từ chương trình mà ông Đặng Quang Điều kể khiến nhiều người rơi lệ: “Có lần tôi đi bàn giao tặng cô giáo ở Đồng Tháp căn nhà được hỗ trợ từ chương trình Mái ấm công đoàn. Xuống đến nơi, cô giáo cứ khóc mãi vì xúc động. Cô bảo nếu không có sự hỗ trợ của công đoàn thì không biết đến bao giờ gia đình cô mới có được căn nhà đúng nghĩa. Gia đình có 4 miệng ăn nhưng trông chờ cả vào lương của cô, chồng không có việc làm nên gia đình ở mãi trong căn nhà tạm rách nát. Mùa mưa, con ngồi học nước chảy tứ bề cứ ôm sách chạy hết chỗ này sang chỗ khác tìm nơi không bị ướt để học. Có được căn nhà cấp 4 vững chãi là mơ ước của gia đình cô. Cả người nhận lẫn người bàn giao đều xúc động, mừng cho cô giáo”.

Cũng theo ông Điều, số công nhân lao động hiện nay tại các khu công nghiệp, khu chế xuất khoảng 2,2 triệu người. Trong đó 70% lao động là người nhập cư có nhu cầu nhà ở. Do thiếu nhà ở, thu nhập chỉ đủ trang trải sinh hoạt hàng ngày lại phải thêm khoản tiền thuê nhà trọ của dân nên cuộc sống của người lao động tại các khu công nghiệp càng khó khăn. Những căn nhà trọ được xây dựng không theo quy chuẩn nên rất bất ổn, thiếu thiết chế văn hóa nên ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động.

“Nhu cầu nhà ở của cán bộ công nhân viên chức, người lao động rất lớn và chương  trình mái ấm công đoàn cũng chỉ mới hỗ trợ được một phần cho người lao động nhưng với điều kiện: Người lao động phải có đất mới hỗ trợ xây nhà. Còn đối với những lao động nhập cư chưa có đất, nhu cầu nhà ở rất lớn và đang phải thuê trọ trong những căn phòng ẩm thấp, chật chội. Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam có ý kiến đến các cơ quan chức năng có cơ chế khuyến khích doanh nghiệp xây dựng nhà ở cho công nhân để đảm bảo cuộc sống cho người lao động”, ông Đặng Quang Điều nói.

VÂN KHÁNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh