THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:23

Lương lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước tối đa 100 triệu đồng

Bất hợp lý giữa lương quản lý và NLĐ

Qua tổng hợp số liệu của một số Cty cổ phần có vốn góp chi phối của Nhà nước cho thấy, sau khi chuyển đổi mô hình từ 100% vốn nhà nước sang Cty cổ phần, nhìn chung hiệu quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) đều giữ ổn định và có tăng trưởng, tiền lương của người lao động (NLĐ) có xu hướng tăng.

Tuy nhiên, các Cty thường quyết định tiền lương, tiền thưởng, thù lao của người quản lý (trong đó có người đại diện vốn Nhà nước) quá cao, tạo sự bất hợp lý so với hiệu quả sản xuất kinh doanh, chênh lệch quá mức so với người lao động trong nội bộ DN, cũng như so với Cty nhà nước, gây bức xúc trong dư luận xã hội. 

        Theo số liệu tổng hợp của 345 Cty cổ phần có vốn góp chi phối của Nhà nước năm 2013 (chủ yếu là Cty quy mô nhỏ và vừa), tiền lương bình quân của NLĐ từ 10 - 11 triệu đồng/người/tháng; người quản lý bình quân khoảng 25 - 26 triệu đồng/người/tháng, gấp 2,3 - 2,5 lần mức lương bình quân NLĐ. 

Cty có quy mô lớn, làm ăn có hiệu quả thì trả mức lương khoảng 70 - 90 triệu đồng/người/tháng, cá biệt có trường hợp trả 155 triệu đồng/người/tháng (gấp nhiều lần mức bình quân chung của NLĐ và người quản lý của DN 100% vốn nhà nước đang bị khống chế mức trần tối đa khoảng 40 - 45 triệu đồng/người/tháng); có Cty hiệu quả không cao, thậm chí lỗ nhưng vẫn trả lương cho người quản lý 45 triệu đồng/tháng, gấp 14 lần mức lương 3 triệu đồng/tháng của NLĐ.

Ảnh minh họa.

Rút hẹp khoảng cách

  Để khắc phục tình trạng trên, tại dự thảo, Bộ LĐ- TB&XH đã đề xuất quy định theo hướng: Quỹ tiền lương kế hoạch được xác định trên cơ sở số người quản lý, mức tiền lương bình quân kế hoạch gắn với lợi nhuận kế hoạch và bảo đảm tương quan với mức tiền lương của NLĐ, trong đó: Lợi nhuận kế hoạch tăng so với thực hiện năm trước thì mức tiền lương bình quân kế hoạch tăng so với thực hiện năm trước; lợi nhuận kế hoạch giảm thì mức tiền lương bình quân kế hoạch giảm so với mức tiền lương bình quân thực hiện năm trước liền kề. Sau khi xác định mức tiền lương bình quân kế hoạch theo quy định trên thì mức tối đa chia theo 3 loại quy mô lợi nhuận và 5 loại mức lương của NLĐ: Lợi nhuận dưới 500 tỷ đồng thì mức tiền lương bình quân của người quản lý từ 5 - 9 lần mức lương của NLĐ, nhưng không quá 40 - 80 triệu đồng/tháng; lợi nhuận từ 500 tỷ đồng đến dưới 1.000 tỷ đồng thì mức tiền lương bình quân của người quản lý không quá 45 - 85 triệu đồng/tháng; lợi nhuận từ 1.000 tỷ đồng đến dưới 2.000 tỷ đồng thì mức tiền lương bình quân của người quản lý không quá 55 - 95 triệu đồng/tháng; lợi nhuận trên 2.000 tỷ đồng thì tiền lương bình quân của người quản lý không quá 60 - 100 triệu đồng/người/tháng.

Theo dự thảo này, lương của cán bộ quản lý DN sẽ gắn chặt với kết quả kinh doanh và quy mô lợi nhuận. Các cán bộ thuộc diện khống chế thu nhập gồm: Thành viên hội đồng quản trị (hoặc thành viên hội đồng thành viên), tổng giám đốc, giám đốc, phó tổng giám đốc, phó giám đốc, kế toán trưởng công ty. Cụ thể, quỹ tiền lương kế hoạch của DN sẽ được xác định trên cơ sở số người quản lý. Tiền lương kế hoạch của cán bộ sẽ gắn với lợi nhuận kế hoạch, đảm bảo tương quan với tiền lương của NLĐ. Nếu lợi nhuận tăng, tiền lương cán bộ sẽ tăng và ngược lại.

       Dự thảo còn  quy định trên đảm bảo mức lương của cán bộ quản lý tương quan hợp lý với mức lương trên thị trường của các DN đang trả cho các chức danh quản lý (phổ biến từ 45 - 70 triệu đồng/tháng, doanh nghiệp có quy mô lớn, hiệu quả cao đang trả từ 70 - 120 triệu đồng/tháng).

Bên cạnh đó, Bộ cũng đề xuất quy định quỹ tiền lương thực hiện được xác định căn cứ quỹ tiền lương kế hoạch và mức độ hoàn thành lợi nhuận kế hoạch, trong đó lợi nhuận thực hiện cao hơn kế hoạch thì mức tiền lương bình quân tăng thêm tối đa 15% kế hoạch; mức thù lao của viên chức quản lý không chuyên trách tối đa bằng 20% mức tiền lương của người quản lý. 

      Quỹ tiền thưởng từ lợi nhuận hằng năm sau khi thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm với Nhà nước, các thành viên góp vốn không vượt quá 3 tháng tiền lương bình quân thực hiện, nếu hoàn thành chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh; không trích thưởng nếu không hoàn thành chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh.

 Dự thảo được Bộ LĐ- TB&XH lấy ý kiến đến hết ngày 14/7/ 2015.

Văn Lý

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh