THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:45

Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt: Phải quy định rõ chính sách về đào tạo và sử dụng lao động

 
Giao quyền lớn nhưng phải có cơ chế kiểm soát quyền lực
Góp ý cho Dự án Luật này, Thứ trưởng Lê Quân cho rằng, vị trí địa lý của 3 khu vực này, nằm trong khu vực có thể nói rất sôi động cho phát triển kinh tế mà với những điều kiện rất ưu đãi về thiên nhiên cũng như giao thông vận tải đường thủy nên đều có điều kiện phát triển rất tốt nếu đảm bảo tốt về an ninh quốc phòng và văn hóa ổn định. Việc ra đời Luật này sẽ giúp chúng ta thu hút được đầu tư và phát triển kinh tế, tạo được sự đột phá. Trong tương quan khu vực và với những đặc thù được đề cập trong Luật thì có thể nói là ưu đãi nhất. “Trên góc độ là nhà đầu tư người ta quan tâm là những ưu đãi và sự ổn định thì Luật đã đưa ra rất nhiều ưu đãi và sự ổn định. Phần liên quan đến lợi ích nhà đầu tư tôi cho rằng Luật này đảm bảo khá tốt” - Thứ trưởng Lê Quân phát biểu.  
Tuy nhiên, theo Thứ trưởng, bên cạnh những ưu đãi dành cho nhà đầu tư thì chúng ta cũng phải đưa ra những rào cản kỹ thuật cũng như những định hướng, nhất là chính sách về ưu đãi về vấn đề đầu tư, nhà ở, dân số, kinh doanh… để tránh tình trạng 3 khu vực này sẽ trở thành 3 khu phố mang đặc tính văn hóa, dân tộc của một quốc gia nào đấy. Tức là vẫn thu hút được đầu tư nhiều nhưng 3 khu vực này phải mang bản sắc hội nhập quốc tế cao, đa văn hóa, đa sắc tộc và mang đậm bản sắc văn hóa địa phương.
 
Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cho rằng đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt cũng là nơi thí điểm chính sách về lao động và nguồn nhân lực
 
Một góc độ khác mà Thứ trưởng Lê Quân lưu ý là trong Luật đề xuất giao cho các trưởng đặc khu với rất nhiều quyền hạn nhưng cơ chế kiểm soát quyền lực chưa rõ ràng. “Chúng ta biết quyền hạn luôn đi liền với nghĩa vụ và trách nhiệm. Luật đề cập đến rất nhiều quyền hạn và nhiệm vụ nhưng chưa giải quyết được 2 vấn đề đó là quyền lợi và trách nhiệm. Như những gì trong Luật đề cập thì cơ chế đánh giá, cơ chế từ chức, cơ chế chịu trách nhiệm của người đứng đầu chưa thực sự mạnh so với quyền hạn của người đó” - Thứ trưởng nói và cho rằng Luật cần cụ thể hóa trách nhiệm của người đứng đầu và các chỉ tiêu đánh giá, chu kỳ đánh giá phải ngắn hơn chứ không chỉ thực hiện theo kế hoạch 5 năm hay 3 năm… Trách nhiệm của người đứng đầu phải đề cao, đi liền với đó là cơ chế để tuyển dụng, bổ nhiệm và bãi nhiệm.
Phải quy định rõ chính sách về đào tạo và sử dụng lao động
Về phương án tổ chức, theo Thứ trưởng Lê Quân, nên chọn phương án 1, có nghĩa là phải thoát li được Luật tổ chức chính quyền theo các cấp hiện nay, để làm sao phải nhanh, linh hoạt, và trưởng đặc khu phải có thẩm quyền và quyền hạn cao cũng như có trách nhiệm lớn, từ đó mới sử dụng được người tài. Nếu chúng ta đưa ra một cơ chế mà vẫn mang tính chất tập thể, hành chính cao thì rất khó có sự đột phá về tư duy, về con người. Cần  lựa chọn mô hình tổ chức có khả năng tạo ra sự đột phá về tư duy, tạo ra sự đột phá về cải cách hành chính và sử dụng con người... Bên cạnh đó, cơ cấu tổ chức cũng không nhất thiết phải đưa vào luật vì nếu đưa vào nhiều sau này sửa sẽ rất khó và chậm. Những gì cần đến Luật điều chỉnh thì mới đưa vào, còn về quyền hạn, mô hình tổ chức nên giao cho Chính phủ ban hành các Nghị định, quyết định để điều chỉnh linh hoạt.
Đặc biệt, theo Thứ trưởng Lê Quân, trong Luật này cần phải quy định rất kỹ về vấn đề lao động. “Đã là kinh tế, thu hút đầu tư, là sáng tạo, đổi mới thì phải quy định vấn đề sử dụng nhân lực trình độ cao qua đào tạo. Nếu đã là đặc khu hành chính kinh tế đặc biệt thì phải quy định chính sách về lao động, nhất là chính sách thu hút, ưu tiên sử dụng lao động địa phương, lao động là người Việt Nam và quan trọng là quy định vấn đề sử dụng lao động qua đào tạo và trách nhiệm trong vấn đề đào tạo và phát triển chất lượng lao động. Điều này rất quan trọng, nếu chúng ta giải quyết được thì sẽ rất tốt bởi đây cũng là nơi thí điểm chính sách về lao động và nguồn nhân lực”, Thứ trưởng Lê Quân nhấn mạnh.
 

THÁI AN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh