THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:37

Lồng ghép giới trong các dự án giao thông nông thôn

 

Lồng ghép các vấn đề về giới trong thiết kế dự án đường giao thông nông thôn. Ảnh:TTXVN

Các đại biểu đã cùng thảo luận tính hợp lý và cách thực hiện hiệu quả để lồng ghép các vấn đề về giới trong thiết kế dự án đường giao thông nông thôn; thể chế hóa việc bảo dưỡng đường và giảm nghèo hiệu quả. Các vấn đề về giới trong an toàn giao thông cũng được câc đại biểu tập trung thảo luận.

Hội thảo là một phần của Chương trình “Nâng cao năng lực về giới cho các dự án giao thông nông thôn”, bao gồm thăm quan trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ kỹ thuật cho các nước tham gia, và một diễn đàn để đại diện các dự án giao thông nông thôn thảo luận cách tiếp cận nam giới và phụ nữ một cách hiệu quả nhất. Với nhận thức là các mục tiêu phát triển trong giao thông nông thôn có thể đạt được thông qua nỗ lực và hợp tác chung, hội thảo đã mời nhiều chuyên gia kỹ thuật từ các lĩnh vực như xã hội và giao thông, thể chế và chính sách quốc gia về giới và các cán bộ quản lý dự án các cấp.

Mục tiêu của Chương trình là nâng cao năng lực cho cơ quan chính phủ trong khu vực để có thể giải quyết một cách có ý nghĩa các vấn đề về bất bình đẳng giới trong các dự  án giao thông, bằng cách học hỏi các bài học kinh nghiệm, các cách giải quyết hiệu quả từ các dự án trong và ngoài khu vực. Việc lồng ghép các vấn đề về giới trong ngành giao thông là yếu tố quan trọng để đảm bảo sự bình đẳng và chi phí hợp lý của ngành này, đảm bảo khả năng tiếp cận các nguồn lực và cơ hội tăng trưởng và giảm nghèo.

Các đại biểu cũng thảo luận ví dụ từ một số dự án ở Việt Nam, Lào, Trung Quốc, Nepal, Ấn Độ và Quốc đảo Solomon, qua đó thấy sự cần thiết lồng ghép các vấn đề về giới trong thiết kế dự án; kinh nghiệm cụ thể đối với việc biến hoạt động bảo dưỡng đường, thành một hình thức để phụ nữ tham gia và giảm nghèo một cách bền vững; các vấn đề về an toàn an ninh và ảnh hưởng của những vấn đề này đối với phụ nữ và nam giới... 

NG.THANH/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh