THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:38

Long An: Nỗ lực đảm bảo đời sống gia đình chính sách

 

Trợ cấp Tết cho 43.685 đối tượng NCC với tổng kinh phí 24.792.400.000 đồng. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức thăm hỏi, tặng quà các Bà mẹ VNAH, Anh hùng Lực lượng vũ trang, sĩ quan quân đội, thương binh và gia đình liệt sĩ tiêu biểu nhân các ngày kỷ niệm.

Trên toàn tỉnh, đã tổ chức vận động quỹ đền ơn đáp nghĩa được 14,207.016 tỷ đồng, đạt 473,57%. Hỗ trợ xây dựng 236 căn nhà cho NCC; sửa chữa 190 căn. Phối hợp tổ chức lễ tuyên dương danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ VNAH đợt 3 và đợt 4 cho 1.576 mẹ. Thẩm định giải quyết 13.248 hồ sơ thờ cúng liệt sỹ, số tiền 6,624 tỷ đồng; thẩm định 21 hồ sơ người tham gia hoạt động kháng chiến bị phơi nhiễm chất độc hóa học; tách hồ sơ liệt sỹ phân cấp về phòng LĐ-TB&XH quản lý; tổng hợp số liệu Tổng rà soát năm 2015 của các huyện.

Trong  2 năm (2014 – 2015)  triển khai việc thực hiện chế độ, chính sách với người có công của các cấp, các ngành được thực hiện chính xác, kịp thời. Trong tổng số 41.081 đối tượng, có 96,89% đối tượng được hưởng đầy đủ chế độ, chính sách; 3,06% còn hưởng chưa đầy đủ và 0,05% hưởng sai chế độ, chính sách. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn còn 489 trường hợp chưa được xác nhận người có công để hưởng chế độ do không còn hồ sơ gốc.

GĐ Sở LĐ-TB&XH tỉnh Long An ông Nguyễn Văn Bon ( bìa trái ) trao nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách.


Ông Nguyễn Văn Bon, GĐ Sở LĐ-TB&XH Long An cho biết thêm: Năm 2015, Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với các đơn vị liên quan về chính sách ưu đãi dành cho những người hy sinh hoặc bị thương trong lúc thực hiện nghĩa vụ lao động tại các Đoàn xây dựng kinh tế do tỉnh tổ chức trước đây (trong thập niên 80). Tổ chức đưa đoàn cựu tù kháng chiến tham quan nhà tù Phú Quốc; đoàn thân nhân liệt sỹ đi thăm viếng mộ ở Côn Đảo, Phú Quốc và đưa đoàn Bà mẹ VNAH thăm thủ đô Hà Nội. Tổ chức lễ bàn giao 32 căn nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách nơi Khu ủy. Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các đơn vị liên quan tổ chức lễ cầu siêu và bàn giao, đón nhận 30 bộ hài cốt liệt sỹ hy sinh ở chiến trường Campuchia quy tập đợt 3... Tổ chức hội nghị tổng kết chương trình tổng rà soát đối tượng ưu đãi NCC trên địa bàn tỉnh. 

Theo đánh giá của UBND tỉnh Long An, chương trình tổng rà soát việc thực hiện chính sách người có công là một chủ trương rất đúng đắn của Chính phủ, được nhân dân và đối tượng người có công đồng tình, ủng hộ, mang lại kết quả tốt. Qua đó, vừa giúp cho việc thực hiện các chính sách chế độ ưu đãi đối với người có công được đầy đủ, công bằng, vừa thấy được những thiếu sót, bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách. Chương trình được triển khai đảm bảo đúng tiến độ theo kế hoạch và thời gian, đã đạt được mục tiêu theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thời gian tới, tỉnh Long An tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách của Đảng, Nhà nước và kết quả thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công đồng thời tiếp nhận các thông tin phản ánh từ nhân dân, nhất là những trường hợp trước đây chưa phát hiện hoặc do lý do khách quan mà người dân chưa phản ánh về các đối tượng hưởng sai chính sách đối với người có công.Xử lý đối với những trường hợp qua rà soát phát hiện đã hưởng sai chế độ, chính sách một cách nghiêm túc, thấu tình đạt lý. Phối hợp tổ chức thực hiện tốt Đề án “Tìm kiếm, quy tụ và xác định hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin” và Đề án “ Hỗ trợ người có công, với cách mạng về nhà ở”.

Tiếp tục đầu tư xây dựng, sửa chữa, tôn tạo và nâng cấp các công trình tưởng niệm liệt sỹ đảm bảo ổn định, lâu dài, phát huy tính giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Đẩy mạnh các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, huy động mọi nguồn lực xã hội, cộng đồng cùng Nhà nước chăm sóc tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của người có công với cách mạng. Tỉnh cũng kiến nghị Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tại địa phương trong việc giải quyết hồ sơ không còn giấy tờ gốc nhằm tạo điều kiện cho các đối tượng không còn giấy tờ gốc thuận lợi hơn trong việc lập hồ sơ đề nghị công nhận người có công.

PHA LÊ/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh