THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 07:14

Liên quan tới vụ 'bôi trơn' ở hải quan Đình Vũ: Camera chỉ giám sát khách hàng?

Cảnh làm thủ tục tại hải quan

Phí bóc tờ khai?
Đây là tiết lộ của một số nhân viên các đại lý hải quan mà chúng tôi ghi nhận được tại các cửa khẩu hải quan Hải Phòng. Tại đây, một điều rất dễ nhận biết là lượng doanh nghiệp làm dịch vụ "khai thuê” rất nhiều, với số lượng nhân viên đông đảo, chuyên nghiệp. Để giảm thời gian, công sức cùng các thủ tục phiền hà, thay vì tự đi làm, nhiều doanh nghiệp đã chọn phương án thuê luôn đội quân này trọn gói, còn chi phí thì tùy thỏa thuận giữa hai bên.
Thường các nhân viên dịch vụ luôn đi làm một lúc 4 - 5 bộ hồ sơ, nên nhìn tập hồ sơ trên tay dày hay mỏng có thể biết được người đó là doanh nghiệp hay nhân viên của các công ty dịch vụ. Trong vai một doanh nghiệp đi làm thủ tục, PV lân la dò hỏi một cô gái trẻ tại cửa khẩu hải quan Hải Phòng về thủ tục làm hồ sơ thông quan thì được biết, ngoài lệ phí làm thủ tục tờ khai 20 nghìn, thì phí “bóc tờ khai” là 100 nghìn, ngoài ra nhanh hay chậm là "tùy ở mình". Bên cạnh đó thì cũng tùy thuộc vào chủng loại, luồng hàng hóa, nếu như luồng xanh thì thủ tục lúc nào cũng nhanh hơn, còn luồng vàng, luồng đỏ sẽ rất mất thời gian.
Làm thủ tục tại Cửa khẩu hải quan Đình Vũ

Làm thủ tục tờ khai mất thời gian không em? Tôi hỏi một nhân viên dịch vụ đang chờ làm hồ sơ ngoài hành lang, và cho biết đang có cho Container gỗ mới cập cảng đang ở luồng đỏ, anh này cho biết thường những loại hàng này hơi mất thời gian, khoảng nửa ngày nếu không có vấn đề gì, chi phí cho 1 Container là 500 nghìn. Tuy nhiên, đây mới chỉ là phí hồ sơ, thủ tục, còn thời gian cũng như chi phí để thông quan một Container, đặc biệt là tại luồng đỏ, theo tìm hiểu của chúng tôi thì cao hơn rất nhiều.

Với kinh nghiệm gần 3 năm tại Cty XNK Thuận An, một đơn vị đại lý hải quan, chị Tống Khánh Linh cho hay, mỗi ngày đơn vị này làm thủ tục khoảng 4 - 5 bộ hồ sơ (tờ khai), chủ yếu là hoa quả. Chi phí làm thủ tục tùy thuộc vào chủng loại hàng cũng như thỏa thuận hai bên, trung bình thời gian làm tờ khai khoảng 15  phút, nếu như luồng đỏ phải mất 3 - 4 khâu, còn để hàng hóa được ra khỏi cảng nhanh thì một buổi, còn chậm phải mấy ngày.
Camera chỉ để giám sát người đến làm thủ tục? 
Ghi nhận của chúng tôi tại chi Cục Hải quan cảng Đình Vũ và Chi cục Hải quan Khu vực II (Hải Phòng), thời gian làm thủ tục, khai hồ sơ khá dễ chịu, trung bình mất 15 - 30 phút một bộ hồ sơ. Không biết có phải do mấy ngày nay, bị báo chí phanh phui về cảnh nườm nượp kẹp tiền để làm phí bôi trơn xảy ra tại Cửa khẩu hải quan Đình Vũ hay không, mà nhất cử, nhất động của những người lạ như chúng tôi đều bị giám sát chặt chẽ.
Theo quan sát, tại các cửa khẩu luôn có Camera an ninh, giám sát, và có tổ giám sát trực tuyến kiểm tra công chức công vụ thường xuyên, cũng như đường dây nóng để tiếp nhận những thông tin, phản ánh của doanh nghiệp về những vướng mắc cũng như vi phạm của nhân viên để xử lý. Việc giám sát qua camera không riêng gì tại các chi cục cửa khẩu, mà còn được giám sát trực tiếp tại Cục hải quan Hải Phòng và Tổng cục Hải Quan thông qua đường truyền interrnet. 
Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là, hầu như vị trí đặt camera tại các khu vực làm thủ tục chỉ quan sát được khách hàng, doanh nghiệp đến làm hồ sơ, nhưng rất khó để quan sát và biết được nhân viên tiếp nhận hồ sơ đang làm gì, có nhận hay không nếu có trường hợp doanh nghiệp có “kẹp tiền” vào tờ khai, vì camera chỉ đặt phía trước, trong khi phía trước ghế ngồi của của nhân viên bị hộc bàn che khuất, do đó rất dễ hiểu khi trong báo cáo của cục hải quan Hải Phòng, năm 2017 có 6 trường hợp cán bộ, nhân viên vi phạm thì có đến 5 trường hợp vi phạm lên quan đến việc sinh con thứ 3, 1 trường hợp do tự ý nghỉ việc, còn vi phạm trong khâu làm thủ tục, hồ sơ hoàn toàn không có.
Vị trí đặt camera khó quan sát được hành vi của nhân viên hải quan

Về vấn đề này, ông Nguyễn Kiên Giang, Cục Phó Cục hải quan Hải Phòng cho rằng, camera chỉ là công cụ hỗ trợ, tra cứu dữ liệu, giám sát tương đối để răn đe chấn chỉnh hành vi công vụ chứ không thể giám sát được hoàn toàn.

Cũng theo ông nguyễn Kiên Giang, Cục Hải quan hải Phòng hiện đang quản lý 9 chi cục hải quan cửa khẩu và ngoài cửa khẩu, trong đó có 4 hải quan cửa khẩu và 5 hải quan ngoài cửa khẩu ở các tỉnh Thái Bình, Hưng Yên, Hải Dương và một hải quan khu công nghiệp. Báo cáo của Cục Hải Quan Hải Phòng, năm 2017, có gần 19.400 doanh nghiệp tham gia thủ tục hải quan, tổng số tờ khai XNK đã làm thủ tục là trên 1,2 triệu tờ khai, trong đó tờ khai luồng xanh là 586.550 tờ khai, luồng vàng là 546.247, luồng đỏ là 69.691. Được biết, riêng tại Chi cục hải quan Đình Vũ, trung bình mỗi ngày ở đây tiếp nhận từ 100-140 tờ khai, với lượng hàng hóa khỏang 300 Container.

Theo quy định, lệ phí làm hồ sơ tờ khai là 20.000 đồng, ngoài ra còn có phí hạ tầng, phí dịch vụ Logistic nếu các doanh nghiệp thuê đại lý. Thời gian tiếp nhận hồ sơ hải quan không quá 2 giờ kể từ khi nhận đủ hồ sơ. Thời gian kiểm tra thực tế hàng hóa không quá 8 giờ. Đối với những trường hợp phức tạp không quá 2 ngày. Tại hải Phòng có hàng chục đại lý hải quan (còn gọi là Logistic), các đơn vị này được cơ quan hải quan, mà ở đây trực tiếp là Tổng Cục Hải Quan cấp giấy phép. Nhân viên đại lý hải quan được tập huấn và TCHQ cấp thẻ đại lý hải quan theo Nghị định 08 và Thông tư 38 của Luật Hải Quan.
Liên quan vụ việc báo chí phản ánh về vụ việc tiêu cực xảy ra tại Cửa khẩu hải quan Đình Vũ, ngày 9/4, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Trưởng Ban chỉ đạo 389 quốc gia đã chỉ đạo Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan khẩn trương xác minh, làm rõ nội dung báo chí phản ánh, xử lý nghiêm các cá nhân có vi phạm và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra tiêu cực (nếu có), báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25/4/2018.

CHU LƯƠNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh