THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:30

Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội: Hội tụ nhiều tác phẩm điện ảnh danh giá thế giới

 

Tiêu điểm điện ảnh Ba Lan và Iran

LHP Quốc tế Hà Nội nhằm vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, có giá trị nghệ thuật cao, giàu tính nhân văn, sáng tạo. Đây là dịp để các nhà làm phim tìm kiếm các cơ hội hợp tác, phát triển điện ảnh; Đồng thời giới thiệu đến công chúng những tác phẩm điện ảnh đặc sắc của các nền điện ảnh trên thế giới. Với khẩu hiện "Điện ảnh – Hội nhập và phát triển bền vững", bên cạnh các hoạt động tuyển chọn phim, LHP sẽ diễn ra nhiều hoạt động đặc sắc khác như: Trại sáng tác HANIFF và Chợ Dự án làm Phim; Hội thảo "Tiêu điểm điện ảnh Ba Lan", Hội thảo "Kinh nghiệm thành công quốc tế của Điện ảnh Iran"; Triển lãm "Bối cảnh quay phim đặc sắc tại Việt Nam"; Chương trình chiếu phim ngoài trời, giao lưu/biểu diễn thời trang", Chương trình tham quan một số địa danh nổi tiếng trong nước;…dự kiến với 1.200 đại biểu và khách mời tham dự trong đó có nhiều đại diện điện ảnh và nghệ sĩ nổi tiếng quốc tế.

Bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh (Bộ VH-TT&DL), Giám đốc HANIFF cho biết, LHP Quốc tế Hà Nội đã dần dần được công chúng biết đến, được khẳng định. Nếu trước đây tìm 1, 2 bộ phim được giải thưởng lớn trên thế giới trình chiếu tại Liên hoan phim là không đơn giản, thì bây giờ, với uy tín ngày càng cao của LHP, BTC đã liên hệ với nhiều liên hoan phim Quốc tế, thậm chí là trực tiếp với các nhà làm phim, các tác giả, từ đó lấy được các tác phẩm được xem là mới nhất, là hàng đầu trong năm 2018, 2017. Mặt khác, năm nay BTC cũng chọn được hai tiêu điểm phim gồm tiêu điểm điện ảnh Ba Lan và tiêu điểm điện ảnh Iran. Đây là hai nền điện ảnh có rất nhiều thành công quốc tế, dù không phải là nền điện ảnh lớn trên thế giới nhưng lại có những tác phẩm xuất sắc. Hai nền điện ảnh cũng mang đến cho khán giả những bộ phim rất xuất sắc và khó có cơ hội được xem nếu chúng ta không tổ chức những chương trình phim kinh điển như thế.

Cũng theo bà Ngô Phương Lan, LHP Quốc tế Hà Nội về quy mô có thể nhận thấy ngay sự đổi mới qua mỗi kỳ liên hoan. Đặc biệt, Liên hoan năm nay cũng là cơ hội để công chúng có thể tham dự miễn phí vtại các điểm chiếu phim như: Trung tâm Chiếu phim Quốc gia; BHD Star Phạm Ngọc Thạch; Rạp Tháng 8; Rạp Kim Đồng…

Hai bộ phim đạt giải Oscar được chiếu khai mạc và bế mạc

Một trong những nét mới của LHP Quốc tế Hà Nội năm nay là ngoài phim chiếu khai mạc như thường lệ còn có phim chiếu bế mạc LHP. Theo đó, Shoplifters (Gia đình trộm cắp) của Nhật Bản được chọn chiếu Khai mạc còn A fantastic woman (Người phụ nữ tuyệt vời) của Chile là tác phẩm khép lại bữa tiệc phim đặc sắc, hoành tráng của HANIFF lần thứ V.

 

Cảnh trong phim chiếu khai mạc  “Shoplifters” - Gia đình trộm cắp

Bộ phim được chiếu Khai mạc LHP “Shoplifters” - Gia đình trộm cắp được sản xuất năm 2017, của đạo diễn Hirokazu Kore-eda. Shoplifters là câu chuyện về một gia đình làm nghề trộm vặt. Dù biết việc làm của mình là không đúng nhưng các thành viên trong nhà đều nỗ lực yêu thương nhau. Đây cũng là cách để họ vượt qua điều kiện sống khó khăn.

Bộ phim là câu trả lời cho câu hỏi: Điều gì khiến một gia đình trở thành gia đình? Không chỉ là tác phẩm giành giải Cành cọ Vàng danh giá tại LHP Cannes 71, Shoplifters (trình chiếu bắt đầu tại Nhật vào ngày 8/6/2018) thành công cả về thương mại lẫn nghệ thuật và trở thành một trong những phim có doanh thu cao nhất năm tại thị trường Nhật với 37,8 triệu USD tiền vé. Tại Trung Quốc phim đạt doanh thu 15 triệu USD và được tờ The Hollywood Reporter (Mỹ) gọi là: "màn trình diễn ấn tượng chưa từng thấy với một phim nghệ thuật thuần khiết.”

Sau khi giành giải Cành cọ Vàng LHP Cannes lần thứ 71 vào tháng 5/2018, Shoplifters tiếp tục trình chiếu tại nhiều LHP Quốc tế khác, trong đó mới nhất là LHP Quốc tế Toronto, Canada (9/2018). Bộ phim cũng là đại diện của Nhật Bản tham dự vòng loại Oscar – Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất Oscar 91, năm 2019.

Đại diện Cục Điện ảnh cũng cho biết, bộ phim chiếu bế mạc Liên hoan “A fantastic woman” – Người phụ nữ tuyệt vời được sản xuất năm 2017 của diễn: Sebastián Lelio. Bộ phim kể về Marina và Orlando, họ yêu nhau và cùng lên kế hoạch cho tương lai. Marina vừa làm công việc bồi bàn vừa nuôi giấc mơ trở thành ca sĩ, nhưng không may Orlando qua đời. Đối mặt với cáo buộc liên quan đến cái chết của người yêu, Marina đã dành cả đời tranh đấu để được là chính mình - một người phụ nữ mạnh mẽ, thẳng thắn. Giờ đây, thay vì chỉ đơn giản là được phép thương tiếc người đàn ông có ý nghĩa rất nhiều với mình, Marina buộc phải biện minh cho sự tồn tại của chính cô.

Cùng với đồng biên kịch Gonzalo Maza, đạo diễn Sebastian Lelio đã vẽ nên bức chân dung một phụ nữ chuyển giới nỗ lực đi tìm bản thân và cảm xúc của mình. Và hành trình của người phụ nữ tuyệt vời đó đã được thuật lại trong một bộ phim tuyệt vời. “A fantastic woman” đã giành nhiều giải thưởng danh giá, trong đó có giải Oscar Phim nước ngoài xuất sắc nhất, Oscar lần thứ 90.

“Nhắm mắt thấy mùa hè”- Phim truyện dài duy nhất của Việt Nam dự giải

LHP Quốc tế Hà Nội 2018 sẽ có sự góp mặt của hơn 500 tác phẩm điện ảnh, trong đó có nhiều tác phẩm từng nhận nhiều giải thưởng tại các LHP danh giá trên thế giới. Tại LHP lần này có 40 bộ phim ngắn và 12 bộ phim dài của các quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ tranh giải tại Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2018. Trong đó, phim truyện dài duy nhất sẽ đại diện Việt Nam tranh giải tại Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2018 là "Nhắm mắt thấy mùa hè".

 

Cảnh trong phim “Nhắm mắt thấy mùa hè”-  bộ phim đầu tay của nữ đạo diễn Cao Thúy Nhi

 

Theo BTC, bộ phim “Nhắm mắt thấy mùa hè” là bộ phim đầu tay của nữ đạo diễn Cao Thúy Nhi. Phim được giới thiệu tại Nhật Bản trước khi công chiếu chính thức tại Việt Nam tháng 5/2018 vừa qua. Với 90% bối cảnh quay tại Nhật Bản và ê-kíp khoảng 30 người trẻ tuổi, có thể nói Cao Thúy Nhi đã làm tốt hơn rất nhiều những gì có thể tưởng tượng về một phim đầu tay.

Có thể nói, phim không bị tan đi theo hướng “lai tạo” tác phẩm nước ngoài mà rất nhiều phim Việt mắc phải, có những góc máy đặc tả, những cú chuyển cảnh rất mượt và tự nhiên về mặt cảm xúc nhân vật lẫn bối cảnh câu chuyện... "Nhắm mắt thấy mùa hè" được xem là dấu ấn đáng nhớ của phim Việt 2018.

Bên cạnh bộ phim dài dự thi “Nhắm mắt thấy mùa hè”, Việt Nam còn có chùm phim đương đại được giới thiệu trong LHP  gồm 21 bộ phim truyện và 14 phim ngắn. Theo Cục Điện ảnh, giải phim Việt Nam được khán giả yêu thích nhất (dành cho phim truyện) trong Chương trình phim Việt Nam đương đại sẽ do khán giản bình chọn. Đây cũng là cơ hội để giới thiệu đến công chúng Việt Nam những tác phẩm đặc sắc của các nền điện ảnh trên thế giới.

HUYỀN MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
2 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh