THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:24

Lễ hội thả diều truyền thống làng Vũ Đại

Ông Trần Văn Khải, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Hậu, Trưởng ban chỉ đạo tổ chức lễ hội thả diều truyền thống chia sẻ: “Đây không chỉ là hoạt động mang tính giải trí mà còn là khoảng thời gian để các cán bộ cũng như người dân trong xã nghỉ ngơi sau những ngày lao động vất vả. Bên cạnh đó nó cũng là dịp để các du khách xa gần đến thưởng thức nét đẹp văn hóa của quê hương và cùng nhau xây dựng, thắt chặt tinh thần đoàn kết của người dân, góp phần thực hiện cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư.”

 

Ông Trần Văn Khải phát biểu trong lễ hội

Lễ hội thường diễn ra trong hai ngày 14 và 15 tháng 5 âm lịch. Nhưng ngày 15 mới là ngày hội chính với các trò chơi dân gian như: bịt mắt đánh trống, đi cầu kiều trên cạn và đi cầu kiều dưới nước, thi bắt vịt, tung vòng cổ chai,…và rất nhiều các trò chơi thú vị khác. Các trò chơi dân gian được mọi người tham gia rất nhiệt tình, nhất là các em nhỏ.

 

Trò cầu kiều trên cạn

 

Trò cầu kiều dưới nước

 

Trẻ em rất hứng thú với trò tô tượng

 

Ngoài ra các em còn đi tàu hỏa và các trò chơi thú vị khác

 

Vất vả lắm người chơi mới bắt được những con vịt

Đến 15 giờ chiều bắt đầu khai mạc thả diều. Sau ba tiếng trống báo hiệu, các đội dự thi thả diều bắt đầu mang diều của xóm mình ra cánh đồng sau chùa để thả. Cánh đồng này đã được ban tổ chức phân chia cắm biển quy định vị trí của mỗi đội. Theo quy định mỗi đơn vị tham gia chỉ được thả một diều duy nhất nhưng hầu hết các đội tham gia đều làm hai đến ba chiếc để đề phòng những tình huống xấu xảy ra.

 

Càng lên cao những cánh diều càng khó theo dõi

Mặc dù thời tiết trong hai ngày lễ hội rất nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên tới hơn 40 độ C nhưng lễ hội vẫn thu hút rất nhiều người tham gia với đầy đủ các tầng lớp từ già tới trẻ và cả những du khách đến tham dự.

 

Không quản trời nắng nóng, họ tự tìm cho mình những bóng cây để theo dõi

Năm nay tất cả 25 xóm của xã đều đăng ký tham dự lễ hội. Cuộc thi kéo dài hơn 2 tiếng, sau khi có loa thông báo cuộc thi kết thúc tất cả các đội nhanh chóng làm công đoạn cắt dây diều, có đội họ cắt để diều bay đi tự do còn có đội họ kéo diều xuống và lấy lại chiếc diều mang về như một kỷ niệm  sau cuộc chơi thú vị. Năm nay cánh diều đạt giải nhất thuộc về xóm 3. Cuộc thi kết thúc trong tiếng cười tươi của các đội.

Hữu My

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh