THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 10:51

Lễ hội truyền thống nữ tướng Lê Chân: Nhiều nét văn hóa được phục dựng

 

Kính cẩn bên tượng đài nữ tướng Lê Chân.


Năm nay, ngoài các màn múa lân sư rồng; lễ dâng hương, tiết mục diễn xướng chầu văn, hát chèo cổ, biểu diễn nhạc cụ dân tộc, lễ hội có điểm nhấn mới là chương trình Lễ dâng hoa Thủy Tiên tại Đền Nghè. Việc tổ chức lễ hội đã khơi dậy niềm tự hào dân tộc; phát huy các nét đẹp văn hoá, nghi lễ truyền thống, qua đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thân thế, sự nghiệp, tri ân công lao to lớn của Nữ tướng Lê Chân. Không chỉ vậy, thông qua Lễ hội, Hải Phòng cũng tăng cường quảng bá các điểm du lịch tâm linh trên địa bàn đến với du khách.

Lễ hội đã thu hút nhiều du khách từ các tỉnh, thành đến dâng hương tại đền Nghè thờ nữ tướng lê Chân.

 

Múa rồng khai mạc màn biểu diễn võ thuật ngày Lễ hội nữ tướng Lê Chân.


 Theo nhiều tài liệu: Nữ tướng Lê Chân quê ở  làng An Biên (tên cổ là làng Vẻn), huyện Đông Triều, phủ Kinh Môn, trấn Hải Dương (nay thuộc thôn An Biên, xã  Thủy An, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh). Cha của nữ tướng Lê Chân là Lê Đạo và mẹ là Trần Thị Châu. Bà là người có nhan sắc, giỏi võ nghệ lại có tài thơ phú nên thái thú nhà Hán là Tô Định muốn lấy bà làm thiếp nhưng bị cha mẹ bà cự tuyệt nên họ đã bị sát hại. Lê Chân phải bỏ quê theo đường sông xuôi xuống phía Nam, đến vùng An Dương, cửa sông Cấm, thấy địa hình, đất đai thuận lợi, bà dừng lại lập trại khai phá phát triển nghề trồng dâu, nuôi tằm và đánh bắt thủy hải sản tạo nên một vùng đất trù phú. Nhớ cội nguồn, bà đặt tên vùng này là An Biên Trang. Cùng với phát triển sản xuất, bà chiêu mộ trai tráng để luyện binh. Binh sỹ của Lê Chân được huấn luyện có sở trường về thủy trận. Khi Hai Bà Trưng dựng cờ khởi nghĩa, Lê Chân cùng nghĩa quân ở căn cứ An Biên đã lập nên chiến công vang dội. Khởi nghĩa thành công, Lê Chân đã ra sức tổ chức, xây dựng lực lượng. Khi Mã Viện đem quân sang phục thù, do tình thế bất lợi, bà phải rút quân về bảo vệ căn cứ Mê Linh. Sau khi căn cứ này bị vỡ, Hai Bà Trưng tử trận, Lê Chân đem quân về lập căn cứ địa ở Lạt Sơn, thuộc Hà Nam ngày nay nhằm khôi phục cơ đồ. Một lần nữa, Mã Viện đem lực lượng lớn tới tấn công, nghĩa quân chống trả quyết liệt nhưng không bảo toàn được lực lượng. Cuối cùng Nữ tướng Lê Chân trầm mình xuống sông để bảo toàn danh tiết.

Sau khi bà tuẫn tiết, nhân dân An Biên (phường An Biên, quận Lê Chân ngày nay) dựng đền thờ ở xứ Đồng Mạ (khu vực đền Nghè bây giờ). Đến đời vua thời Trần Anh Tông, bà được phong là Thành hoàng xã An Biên huyện An Dương. Hàng năm, cứ đến ngày sinh mồng 8 tháng 2, ngày hoá 25 tháng chạp, ngày khánh hạ 15 tháng 8, nhân dân An Biên nô nức đến đền Nghè cùng dân lễ tưởng niệm vị nữ tướng.

Một số hình ảnh trong ngày Lễ hội

 

Bây giờ chợ quê nhưng gái phố.

 

Ẩm thực chợ quê xưa.

 

Chợ Vẻn xưa không chỉ là nơi giao t ... ủa người trấn Hải Tần phòng thủ.

 

Đền Nghè nơi thờ nữ tướng Lê Chân.

VŨ TRANG / Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh