THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:25

Lấy hạnh phúc, an toàn của phụ nữ, trẻ em là mục tiêu hành động

Thủ tướng và các đại biểu thực hiện nghi thức phát động chương trình bảo vệ phụ nữ và trẻ em.

 

Cùng dự buổi lễ còn có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm; Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung; Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà; đại diện lãnh đạo các ban, ngành cùng đại diện các tổ chức quốc tế cùng đông đảo người dân Thủ đô. Sự kiện được tổ chức vào dịp kỷ niệm 1979 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng và 109 năm Ngày Quốc tế phụ nữ.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: lấy hạnh phúc và sự an toàn của phụ nữ, trẻ em là mục tiêu hành động “Năm An toàn cho phụ nữ và trẻ em”

 

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, lịch sử phát triển của thế giới cho thấy, ở bất cứ quốc gia nào, bất cứ dân tộc nào, phụ nữ và trẻ em luôn giữ vị trí đặc biệt. Có phụ nữ chúng ta mới xây dựng được tổ ấm gia đình, dân tộc mới trường tồn, xã hội mới phát triển và trẻ em là tương lai của mỗi gia đình, mỗi dân tộc và cả nhân loại. Sinh thời, Bác Hồ dành tình cảm sâu sắc và sự quan tâm đặc biệt cho phụ nữ và trẻ em. Người đã trao tặng chị em phụ nữ Việt Nam 8 chữ vàng: Anh hùng, Bất khuất, Trung hậu, Đảm đang. Học tập tư tưởng của Người, những năm qua, Đảng và Nhà nước ta có quan điểm, chủ trương nhất quán, xuyên suốt để bảo đảm các quyền cho người dân, trong đó có phụ nữ và trẻ em. Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở châu Á và thứ 2 trên thế giới phê chuẩn Công ước về quyền trẻ em vào ngày 20/2/1990.

Các em học sinh Thủ đô Hà Nội tại Lễ phát động.

 

Đánh giá cao và ủng hộ sáng kiến của Hội LHPN Việt Nam trong việc chọn chủ đề hoạt động năm 2019 là Năm An toàn cho phụ nữ và trẻ em, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, điều này thể hiện sự sáng tạo, đổi mới thể hiện trách nhiệm và sự quyết tâm của Hội LHPN đồng hành, chung tay cùng với Chính phủ giải quyết các vấn đề xã hội, hướng tới sự an toàn cho phụ nữ, trẻ em và toàn xã hội. Đảng và Nhà nước ghi nhận vai trò và những đóng góp quan trọng của Hội LHPN Việt Nam trong việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ. Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở châu Á và thứ 2 trên thế giới phê chuẩn Công ước về Quyền trẻ em vào ngày 20/2/1990.

Trong nhiệm kỳ này, lần đầu tiên, chúng ta có nữ Chủ tịch Quốc hội và có 3 Ủy viên Bộ Chính trị là nữ. Trong lĩnh vực kinh doanh, Việt Nam có tỷ lệ doanh nghiệp do nữ làm chủ cao hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Nhiều chị em điều hành những doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam, tạo được vị thế và uy tín trên trường quốc tế… Nhà nước đã cấp bảo hiểm y tế miễn phí cho tất cả trẻ em dưới 6 tuổi. Gần 100% trẻ em dưới 1 tuổi được tham gia tiêm chủng mở rộng. Gần 100% trẻ em 5 tuổi được đi học mẫu giáo. Khoảng 90% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được hưởng chính sách trợ giúp xã hội.

Chia sẻ tại Lễ phát động, Đại sứ của Năm An toàn cho phụ nữ và trẻ em - Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam H’ Hen Niê khẳng định: Mỗi phụ nữ đều có những khó khăn, hoàn cảnh khác nhau nhưng chúng ta không chấp nhận số phận, mà luôn nỗ lực hết mình, vươn lên vượt qua hoàn cảnh, khó khăn để có cuộc sống tốt đẹp hơn; để trở thành người có ích có thể đóng góp tích cực cho xã hội. Hoa hậu H'Hen Niê cũng cam kết đồng hành cùng chương trình, lan tỏa những thông điệp đến cộng đồng, tạo ra sự an toàn cho phụ nữ và trẻ em.


Bên cạnh những thành tựu đất nước đạt được sau hơn 30 năm đổi mới, Thủ tướng nêu rõ, phát triển bền vững phải dựa trên cả 3 trụ cột: Kinh tế, xã hội, môi trường và không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, trong đó phải bảo đảm để không có ai bị bỏ lại phía sau. Chính vì vậy, trong quá trình phát triển đất nước, không chỉ quan tâm đến tốc độ tăng trưởng kinh tế mà còn ý thức rất rõ yêu cầu nâng cao chất lượng tăng trưởng, thúc đẩy tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm các quyền con người, an sinh, an toàn, trong đó đặc biệt quan tâm đến phụ nữ và trẻ em, nhất là các vùng khó khăn, biên giới, hải đảo cùng đồng bào các dân tộc thiểu số.

Cũng trong buổi lễ, Thủ tướng và các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đông đảo đại biểu, khách mời cùng tham gia nhắn tin ủng hộ chương trình Đồng hành cùng phụ nữ biên cương. Cú pháp nhắn tin: BC gửi 1409 để đóng góp 20.000đ/tin nhắn. Thời gian nhắn tin trong vòng 2 tháng, từ 0h00 ngày 27/02/2019 tới 24h00 ngày 27/4/2019.


“Tôi đề nghị từng cấp hội cần xây dựng kế hoạch cụ thể, lựa chọn những việc làm thiết thực, phù hợp với từng nhóm đối tượng, huy động được sự tham gia của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong bảo vệ an toàn cho phụ nữ và trẻ em” - Thủ tướng nói. 

Các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đại biểu cùng tham gia diễu hành quanh Hồ Gươm (Hà Nội) chung tay vì sự an toàn cho phụ nữ và trẻ em.


Người đứng đầu Chính phủ đề nghị các cấp, các ngành chung tay cùng Hội LHPN Việt Nam lấy hạnh phúc và sự an toàn của phụ nữ, trẻ em là mục tiêu hành động, tham gia tích cực với tinh thần trách nhiệm cao nhất để thực hiện có hiệu quả Năm An toàn cho phụ nữ và trẻ em. Các bộ, các ngành, các đoàn thể, các địa phương, đơn vị rà soát kế hoạch hoạt động, bổ sung các nội dung liên quan đến bảo đảm an toàn cho phụ nữ và trẻ em theo chức năng thẩm quyền. Đề xuất hoàn thiện thể chế, luật pháp, chính sách về an toàn, an sinh xã hội cho phụ nữ và trẻ em.

Trong khuôn khổ của Lễ phát động đã diễn ra nhiều hoạt động phong phú như: Tổ chức hai triển lãm tranh với chủ đề "Hành trình bình an" tại Hà Nội và "Vì một cuộc sống an toàn" tại Thành phố Hồ Chí Minh; trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản thực phẩm an toàn, tư vấn chăm sóc sức khỏe, pháp luật cho phụ nữ, trẻ em

THANH MẠNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh