THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:27

Lập phòng khám riêng ở bệnh viện với bệnh nhân nghi MERS

 

Tiến sĩ Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, hiện mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận 2-3 ca nghi ngờ, chủ yếu đi về từ Hàn Quốc. Hầu hết người dân có ý thức khi biểu hiện sốt đi về từ vùng dịch đều tự đến khám, đề nghị được cách ly. Một nửa số ca sốt nghi ngờ âm tính với MERS nhưng dương tính với cúm. Cơ sở 2 của bệnh viện tại Đông Anh cũng đã hoạt động, có 4 ca nghi ngờ được cách ly và bệnh viện tổ chức xe đưa về cơ sở 1. Bệnh viện cũng chuẩn bị sẵn sàng thuốc men, kể cả thuốc gamma globulin - bệnh gây suy giảm miễn dịch; phương án điều trị như bên Hàn Quốc.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đi kiểm tra công tác phòng chống dịch MERS-CoV tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: N.Phương.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, nguyên nhân dịch lan rộng tại Hàn Quốc theo các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới là sự thiếu nhận thức của cán bộ y tế, cộng đồng và tình trạng lây nhiễm trong bệnh viện. Từ ca đầu tiên, bệnh lây nhiễm sang cán bộ y tế, người nhà, người bệnh khác trong bệnh viện, đến nay Hàn Quốc đã có 21 ca tử vong. Vì thế, mục tiêu quan trọng là chống nhiễm khuẩn. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới là nơi điều trị chính, nếu có ca bệnh thì chuyển ngay sang cơ sở 2 cách ly, trang thiết bị y tế và bác sĩ từ đây không được lên cơ sở 1 để tránh lây lan. Không chuyển bệnh nhân sang Bệnh viện Bạch Mai vì nơi đây đông bệnh nhân và người nhà.

Trước đó, Phó giáo sư-tiến sỹ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám-Chữa bệnh (Bộ Y tế), đề nghị các bệnh viện lập các phòng khám riêng với các bệnh nhân nghi nhiễm MERS hoặc đến từ vùng dịch. Buồng khám riêng biệt này phải khai thác các yếu tố dịch tễ của người bệnh sống hoặc đến từ các nước vùng Trung Đông như Saudi Arabia, Qatar, Tiểu vương quốc Arab thống nhất, Oman, Yemen, Kuwait, Liban, Jordan, Iran, Bahrain... và Hàn Quốc trong vòng 14 ngày. 

Kiểm dịch y tế tại sân bay để ngăn chặn MERS-CoV

Để nâng cao cảnh giác, phát hiện sớm, cách ly điều trị bệnh nhân nghi ngờ mắc MERS-CoV trong bệnh viện, Bộ Y tế, Cục quản lý Khám-Chữa bệnh sẽ phối hợp với Cục Y tế dự phòng tổ chức 5 lớp tập huấn hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và phòng lây nhiễm MERS-CoV trong cơ sở khám, chữa bệnh.
Các lớp tập huấn tổ chức tại 5 khu vực cho các bác sỹ, điều dưỡng và các cán bộ y tế ở bệnh viện tuyến tỉnh. Mỗi lớp sẽ có từ 100- 150 học viên. Các học viên sẽ được tập huấn về hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và phòng lây nhiễm Mers Cov và một số dịch bệnh khác như tay chân miệng, viêm não… trong bệnh viện. Sau đó, các cán bộ y tế được tập huấn sẽ tập huấn lại cho các cán bộ y tế tuyến huyện.

Thái An

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh