THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:41

Lão nông cả đời chữa bệnh làm phước

Khỏi bệnh nhờ bài thuốc dân dã

 Dù đã hàng chục năm, nhưng bà Huỳnh Thị Phàn, 66 tuổi, ở thôn Hội Phú, vẫn ám ảnh về quãng thời gian bị bệnh tật hành hạ. Bà Phàn kể, cách đây khoảng 25 năm, chân trái của bà bỗng dưng sưng tấy, đau nhứt từ đùi tới bàn chân rồi lở loét ra như muốn hoại tử. Chứng bệnh mỗi ngày một nặng khiến bà dường như chẳng thể đi lại được, bệnh viện trả về.

Lúc này bà được người quen giới thiệu đến ông Ngọc, người được biết đến với khả năng chữa khỏi các bệnh về xương khớp bằng các bài thuốc dân dã.

Bà Phàn kể: “Ông Ngọc xem sơ qua rồi thông báo tôi bị viêm khớp nặng. Ông giác hơi, đắp thuốc ở các khớp chân, sau đó trao cho tôi hơn 10 thang thuốc Nam để về sắc uống.Tôi đem về uống được chừng 3 tháng thì bớt đau. Sau đó vài năm tôi có bị tái phát lần nữa, đến ông Ngọc chữa trị lần 2 thì bớt đến tận bây giờ như đã khỏi hắn”. ông Trần Ngọc, 84 tuổi, ở xóm 3, thôn Hội Phú, (xã Mỹ Hòa, huyện Phù Mỹ, Bình Định)

Bà Võ Thị Mãn (63 tuổi) cũng từng sống trong khốn khổ bởi chứng bệnh về xương khớp, phải nằm liệt đã tìm tới ông Ngọc nhờ giúp đỡ.

Bà Mãn dùng thuốc chưa đầy tuần không còn đau đớn gì nữa, từ đó đến nay bà sống và làm việc một cách thoải mái. Hàng loạt bệnh nhân khác cũng khỏi bệnh một cách kỳ diệu như vậy. Nhiều căn bệnh khác như cúm; đau mỏi…cũng được ông Ngọc chữa khỏi ngay.

 Theo ông Ngọc, người bị bệnh xương khớp thì hầu hết xương khớp đã bắt đầu thoái hóa. Bài thuốc trên cũng được ông Ngọc áp dụng chữa trị cho bệnh gai cột sống. Theo ông Ngọc, những người cao tuổi, cột sống thoái hóa và trên thân đốt sống sẽ phát triển phần xương, gây đau đớn và khó khăn trong đời sống hàng ngày.

Để trị bệnh này, ông Ngọc sẽ giác hơi, đắp thuốc sau đó tùy vào từng người bệnh mà ông Ngọc sẽ cho họ bài thuốc Nam hoặc bài thuốc bột để dùng hàng ngày.

 Học bí quyết từ những ngày tha hương

 Nhiều người dân và cán bộ địa phương cho biết; “Ông Ngọc mát tay lắm. Già rồi nhưng ổng cứ cưỡi cái xe đạp điện đi đây đi đó chữa bệnh suốt, nhiều khi không có ở nhà đâu...”. Ông Ngọc luôn tâm niệm; chữa bệnh giúp người như là cái nghiệp, già rồi nhưng không nghỉ được”.

Nói về duyên cớ với cái nghề chữa bệnh cứu người, ông Ngọc cho biết mình làm thuốc đã được hơn 40 năm, bắt đầu từ một sự tình cờ. Quê ông Ngọc vốn là vùng trung du dưới dãy Trường Sơn, đất đai vốn bạc màu, những năm chiến tranh thì càng thêm khắc nghiệt.

 ông Trần Ngọc, 84 tuổi, ở xóm 3, thôn Hội Phú, (xã Mỹ Hòa, huyện Phù Mỹ, Bình Định) Ông Trần Ngọc, 84 tuổi, ở xóm 3, thôn Hội Phú, (xã Mỹ Hòa, huyện Phù Mỹ, Bình Định)

Khi ngoài 20 tuổi, ông Ngọc phải bỏ xứ ra đi, dạt vào tận vùng biên giới Tây Nam rồi vì xin vào làm thuê cho một chủ đất người Khmes. Làm được một tháng thì ông Ngọc mới biết rằng người chủ đất tuổi ngoài bát tuần vốn là một thầy thuốc cao tay.

Ông thầy người Khmes này tinh thông y thuật, chữa trị đặc biệt các loại bệnh như gai cột sống, thần kinh tọa, gân khớp các loại. Nhiều lần chứng kiến ông chủ chữa bệnh, ông Ngọc vô cùng thán phục và mong muốn được học nghề để có thể về lại quê hương giúp đỡ bà con.

Sau nhiều lần đắn đo, ông Ngọc đánh bạo xin ông chủ truyền nghề dù biết nghề thuốc gia truyền không dạy cho người ngoài. Quả như vậy, người thầy thuốc từ chối với lý do đó là nghề bí truyền. Tuy vậy ông Ngọc vẫn không từ bỏ ý định học nghề thuốc. Cứ mỗi khi xong công việc ngoài đồng, ông Ngọc lại đến phụ thầy chữa bệnh cho mọi người, lúc rảnh rỗi lại chuyên tâm đọc sách y học.

“Ban đầu thấy ông chủ chữa bệnh thì tôi cứ nghĩ học khoảng vài tháng là mình làm theo được. Vì thấy các động tác đơn giản, nhẹ nhàng lắm. Ấy vậy mà tôi phải học tới 3 năm thì mới chỉ lĩnh hội được các bí kíp chữa bệnh kia”. Sau khi đã thành thạo với công việc của một thầy thuốc, ông Ngọc cáo từ thầy để về quê nhà. Trước khi ông về, thầy đã trao cho ông vài cuốn sách y học vô cùng quý báu.

 Còn sức là còn cứu người và muốn truyền nghề 

40 năm làm thuốc cứu người, ông Ngọc chẳng nhớ nổi mình đã chữa cho bao nhiêu người, chỉ ước lượng được con số lên đến hàng nghìn. Nay đã ở tuổi 84 rồi nhưng ông vẫn say sưa với “cái nghiệp đã bám vào thân”.

Hàng ngày, nếu không phải rong ruổi chữa bệnh thì ông Ngọc lặn lội khắp các vùng núi rừng, bờ bụi ở địa phương để tìm cây thuốc. Còn nhớ, khi chúng tôi đến nhà, ông Ngọc đang trông số thuốc vừa dạt phơi ở ngoài sân, đây là loại cây Mắc ó, được ông hái ở khu vực hẻo lảnh cách nhà hơn 10 cây số.

“Thuốc này rất khó tìm, mình phải trực tiếp đi thôi, không nhờ ai được cả. Chặt xong rồi mang về róc vỏ, dạt mỏng rồi mới phơi cho khô. Xong lại đi tìm vị thuốc khác về sơ chế rồi mới trộn lại để tạo thành bài thuốc”, ông Ngọc tâm sự.

Việc làm thuốc vất vả như vậy còn việc rong ruổi bệnh càng gian nan hơn. Ông Ngọc tuổi già, đâu còn sức nhiều để nay đây mai đó, nhưng ông chẳng thể chữa bệnh tại nhà. Bởi những người ở gần thì có thể tự đi hoặc nhờ người thân đưa đến nhà để được ông giác hơi, bó thuốc rồi mang thuốc về uống.

Trong khi những người ở xa thì việc đi lại vô cùng khó khăn, cách trở thế nên ông Ngọc vẫn khát khao được truyền nghề cho càng nhiều người có tâm đức càng tốt. 

Hà Đạo-Phong Nguyên

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh