THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:27

Lao động ngoại tỉnh về TP.Hồ Chí Minh: Cảnh giác kẻo bị lừa

 

Giăng bẫy dụ NLĐ nghèo

Liên tục gần đây, PV Báo Bảo hiểm xã hội nhận được phản ánh của nhiều NLĐ về việc họ bị lừa gạt mất tiền, khi xin việc làm qua mạng.

 

Người lao động đang thuật lại thủ đoạn của những kẻ lừa đảo

 

Anh Nguyễn Văn Tùng, quê Trà Vinh, tạm trú tại quận 12 kể; Do công ty vừa ngừng hoạt động, mất việc nên anh lên internet tìm việc thì thấy có hàng loạt công ty cần nam nhân viên làm công việc sắp xếp thùng sữa, bánh kẹo trong nhà kho với mức lương 500.000 đồng/ngày. Trong đó có thông tin “Công ty CP Vận tải miền Nam” đang có nhu cầu tuyển hàng trăm LĐPT, được công ty đóng BHXH, BHYT, thưởng tháng lương thứ 13, có chỗ ở, nơi làm việc thoáng mát; đi lại công ty hỗ trợ 300.000 đồng/tuần… Choáng ngợp trước thông tin việc nhẹ mà lương cao, anh Tùng đã gọi điện cho một người tên Ngọc, có số điện thoại “0903xxxx” để liên hệ xin việc. Người này đề nghị mang theo 340.000 đồng, 2 bản sao CMND và CMND gốc đến chân cầu vượt An Sương (quận 12, TP.Hồ Chí Minh) sẽ có người đến đón để nhận việc.

Khá thắc mắc, nhưng anh Tùng vẫn đến gầm cầu vượt An Sương đợi, sau đó một thanh niên xuất hiện, đưa anh vào một căn nhà được gọi là “Trung tâm giới thiệu việc làm” ngay gần đó. Tại đây, sau khi thu của anh Tùng 340.000 đồng, nhóm người cho anh một số điện thoại rồi hướng dẫn rằng đến cổng KCN Sóng Thần (Bình Dương) sẽ có người hướng dẫn.

Nhưng trên thực tế, công việc anh Tùng phải làm không phải là xếp sữa, bánh kẹo trong kho mà là… bốc vác đủ các loại hàng hóa nặng ngoài cảng như phân, hóa chất, xi măng… Làm cật lực cả ngày cũng chưa được 200.000 đồng.

Thất vọng, anh Tùng quay trở lại “Trung tâm giới thiệu việc làm” để đòi tiền thì bị 3 thanh niên mặt mày bặm trợn đưa sang một căn nhà khác để “giải quyết”. Và hậu quả là anh Tùng cũng như hàng chục NLĐ khác tại đây sau khi nghe chửi bới, dọa giẫm đành chịu “mất trắng” 340.000 đồng…

Chính quyền làm ngơ?

Trong vai một nông dân từ phía Bắc vào  xin việc làm, PV đã gọi điện cho một số điện thoại trên trang web rao tuyển của “Công ty CP vận tải Quốc Cường”. Ngay sau đó, PV được một người xưng là quản lý tên Hùng hẹn đến cầu vượt An Sương, sau đó được một gã xe ôm chở vào căn nhà ngay cầu vượt An Sương. Tại đây PV bị buộc đóng 340.000 đồng trước, nộp 2 bản pho to chứng minh và được yêu cầu “không nói nhiều”. Khi PV cố tình hỏi thêm vài câu để ghi âm thì 2 thanh niên bặm trợn tỏ vẻ nghi ngờ lập tức lên tiếng; “cho thằng này biến khỏi đây ngay!” rồi được đưa đến làm việc tại cảng Kho 18, quận 7. Công việc cũng là bốc vác phân, hóa chất, xi măng...

“Công thức” chính của nhóm lừa đảo này là lấy tên công ty chuyên về vận tải, sau đó đăng tin tuyển dụng lên trang Google và một số trang mạng tuyển dụng với “bẫy” là việc nhẹ lương cao. Tất cả mọi đầu mối đều tập trung về cầu vượt An Sương, có xe ôm ra tận nơi để đón. NLĐ phải đóng phí từ 320.000 đồng- 500.000 đồng/người...

PV đã liên hệ với Sở KH&ĐT  để lấy thông tin, thì được biết, Công ty CP vận tải Quốc Cường đã bị Chi cục thuế quận Bình Thạnh khóa mã số thuế từ lâu; Công ty vận tải Thiên Hoàng là công ty “ma”; Công ty TNHH Thương mại dịch vụ vận chuyển Long Nam chỉ vừa đăng ký hoạt động được vài ngày; Công ty TNHH Thương mại vận chuyển hàng hóa Đông Bắc không hoạt động; Công ty CP vận tải miền Nam là công ty “ma”… Ngoài ra các đối tượng lừa đảo còn lập ra rất nhiều trang web giới thiệu công ty hoành tráng nhưng thực chất là công ty không có thật.

Những người dân và xe ôm ở khu vực cầu vượt An Sương cho biết: Mỗi ngày họ chở ra chở vào cả trăm người, sau đó vài ngày hầu hết đều quay trở lại khóc lóc đòi lại tiền. Nhiều trường hợp những lao động ở quê ra bị lừa lấy hết tiền, mất cả xe máy, phải đi xin tiền để về quê; thậm chí bị đánh đập...

Liên tục các ngày qua, PV đã liên lạc với chính quyền quận 12 và Sở LĐ-TB&XH để làm rõ  những thông tin liên quan nhưng đều nhận được câu trả lời đề nghị gửi thông tin sẽ nghiên cứu. Và trong lúc chờ các cơ quan “nghiên cứu” thì mỗi ngày vẫn có hàng trăm NLĐ nghèo phải khốn đốn vì mất tiền cho nhóm lừa đảo này!.

Theo Bảo hiểm Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh