THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:26

Nam Định phát động Tháng hành động Vì trẻ em năm 2015: “Lắng nghe trẻ em nói”

 

Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền tặng quà trẻ em (ảnh tư liệu)

100% trẻ em được đăng ký khai sinh đúng độ tuổi 

Theo Sở LĐ-TB&XH Nam Định, hiện tỉnh Nam Định duy trì tỷ lệ 100% trẻ em được đăng ký khai sinh đúng theo quy định của pháp luật; 90% trẻ em khuyết tật được trợ giúp bằng các hình thức khác nhau được phục hồi chức năng, được chú trọng trong giáo dục hòa nhập cộng đồng, không có trẻ em nghiện ma túy, giảm số trẻ em lang thang, trẻ em phải làm việc xa gia đình và trẻ em bị nhiễm HIV.

Các hoạt động truyền thông, tuyên truyền tại cộng đồngtrường học bảo vệ các quyền cơ bản cho trẻ em được tổ chức thường xuyên.

Trong công tác chăm sóc trẻ em, có 2.315 trẻ em và gia đình có trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ cấp thường xuyên, chăm sóc, nuôi dưỡng 200 trẻ em mồ côi, trẻ em bị bỏ rơi không nơi nương tựa và trẻ em khuyết tật tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, Trung tâm dạy nghề trẻ khuyết tật và cơ sở nuôi dưỡng của Cô nhi viện Thánh An. 202.916 trẻ dưới 6 tuổi và 15.582 trẻ em nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế; tổ chức chăm sóc sức khỏe cho trẻ em nhằm giảm đến mức thấp nhất tỷ lệ trẻ em bị suy dinh dưỡng, góp phần bảo vệ trẻ em một cách toàn diện.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp và mạnh thường quân  và các tổ chức quốc tế hỗ trợ gần 600 suất học bổng cho trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo vượt khó, trẻ em có nguy cơ bỏ học, góp phần làm giảm tình trạng học sinh phải bỏ học.

 

Tháng hành động Vì trẻ em năm 2015 Nam Định sẽ thực hiện hiệu quả các chính sách nhằm cải thiện điều kiện sống cho mọi trẻ em (Ảnh GĐ&XH)

Năm 2014, Nam Định đã tổ chức 218 hoạt động vui chơi cho trẻ  em với nhiều hình thức đa dạng như: Tổ chức 12 hội thi (1.500 trẻ em tham gia), 17 diễn đàn (3.910 trẻ em tham gia), 86 buổi nói chuyện truyền thống; 31 buổi thăm quan tại bảo tàng, chiếu phim cho hơn 8.800 lượt thanh thiếu nhi về truyền thống của dân tộc và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”.

Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp đã vận động được hơn 3.000 triệu đồng, trong đó: Cấp tỉnh 1.100 triệu, cấp huyện 700 triệu, cấp xã 1.200 triệu. 

Tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho mọi trẻ em

            Bằng nguồn kinh phí vận động của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cùng với nguồn hỗ trợ của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Nam Định đã tặng 267 suất học bổng, 40 xe đạp; hỗ trợ 36.000 hộp sữa cho trẻ em đang được nuôi dưỡng tại các trung tâm; phẫu thuật miễn phí cho 35 ca bị các bệnh về mắt, 8 trẻ em khuyết tật môi, hở hàm ếch và 16 trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh; hỗ trợ xây dựng 3 phòng học cho trường mầm non khó khăn tại xã Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Hưng; thăm tặng quà các trường mầm non và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán, Tết Thiếu nhi 1/6; Rằm Trung thu ... với tổng kinh phí  2,6 tỷ đồng.

Công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em được củng cố và phát triển; công tác theo dõi, đánh giá các hoạt động của chương trình được lồng ghép với việc theo dõi đánh giá việc thực hiện quyền trẻ em, công tác này được thực hiện ở cả 3 cấp độ: Phòng ngừa, giảm thiểu và trợ giúp. Trong các cấp độ trên, tỉnh Nam Định đã ưu tiên cho hoạt động phòng ngừa (cấp độ 1) là chủ yếu và cũng đáp ứng được đầy đủ ba yêu cầu đó là chính xác, kịp thời và toàn diện.

Ông Hoàng Đức Trọng, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nam Định cho biết: “Chương trình quốc gia bảo vệ trẻ em đã góp phần quan trọng trong việc giảm thiểu số lượng trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, giảm thiểu tốc độ gia tăng trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.

Đồng thời tạo cơ hội cho trẻ em phát triển toàn diện cả về thể chất, tâm lý, tình cảm, nhận thức, đạo đức và xã hội, góp phần duy trì sự bình yên và hạnh phúc của các gia đình, giảm bớt sự bức xúc trong xã hội có liên quan đến ngược đãi, xâm hại, và bóc lột trẻ em… cũng như giảm thiểu các nguy cơ dẫn đến trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt hoặc gây tổn hại cho trẻ em, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của trẻ em, góp phần nâng cao nhận thức của gia đình, cộng đồng xã hội và chính bản thân các em về việc thực hiện các quyền của trẻ em, đặc biệt là quyền được bảo vệ và an toàn của trẻ em.

Bên cạnh đó cũng đã góp phần tạo môi trường pháp lý và hành chính thuận lợi cho việc thiết lập các mạng lưới bảo vệ trẻ em”.

Trẻ em luôn được quan tâm, chăm sóc.

Trong năm 2015, tỉnh Nam Định sẽ tăng cường công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em cũng như các hoạt động truyền thông về ngăn chặn, phòng ngừa, làm giảm thiểu các nguy cơ làm trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, can thiệp, trợ giúp kịp thời trẻ em bị rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.

Bên cạnh đó sẽ tiếp tục thực hiện và nhân rộng các Chương trình, dự án mô hình phòng ngừa trẻ em bị xâm hại, bị bạo lực dựa vào cộng đồng; trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS dựa vào cộng đồng và các mô hình, dịch vụ khác liên quan đến công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

Ngoài ra cũng duy trì và thực hiện xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em, tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ cấp huyện, xã làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em... đồng thời thực hiện tốt các chính sách, các đề án, chương trình, kế hoạch về bảo vệ, chăm sóc giáo dục trẻ em, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt... 

“Lắng nghe trẻ em nói”

Đó là chủ đề Tháng hành động Vì trẻ em được UBND tỉnh Nam Định và Sở LĐ-TB&XH Nam Định phát động từ ngày 1- 30/6 nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức, hành động và nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vai trò, tầm quan trọng của các mục tiêu cần đạt được của công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em cũng như phòng ngừa, hạn chế tối đa tình trạng trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.

Tháng hành động Vì trẻ em năm 2015 sẽ thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình, vận động xã hội góp sức tích cực hơn nhằm cải thiện điều kiện sống, tạo cơ hội cho mọi trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh để phát triển.

“Đây là hoạt động nhằm nâng cao trách nhiệm của gia đình và toàn xã hội để mọi trẻ em, đặc biệt trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt có được kỳ nghỉ hè vu tươi, an toàn, lành mạnh. Phát hiện các vấn đề và khuyến nghị giải pháp thúc đẩy thực hiện các quyền tham gia của trẻ em: Quyền được tiếp cận thông tin phù hợp lứa tuổi, quyền được bày tỏ ý kiến, được phản hồi ý kiến, khuyến nghị của mình.

“Chúng tôi sẽ tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động Vì trẻ em thiết thực hiệu quả, phù hợp với điều kiện, tình hình của từng cấp, từng ngành; tạo điều kiện để mọi trẻ em đặc biệt là trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt có một kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh…” – Ông Hoàng Đức Trọng cho biết.

 

 

Trẻ em huyện Ý Yên (Nam Định) được Ủy ban ATGT Quốc gia phát mũ bảo hiểm miễn phí vào giữa tháng 4 vừa qua (ảnh Tiền Phong)

Trong Tháng hành động Vì trẻ em 2015, tỉnh Nam Định cũng sẽ tiếp nhận ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em và tặng quà, học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo.

Đặc biệt sẽ tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, đoàn thể và xã hội về trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, giúp giảm thiểu tình trạng trẻ em bị rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em bị bạo lực, xâm hại,  tai nạn thương tích, bóc lột sức lao động, tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật trong dịp nghỉ hè; tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao có sự tham gia tích cực, chủ động của trẻ em, tổ chức các lớp kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ bản thân,  tổ chức sinh hoạt các câu lạc bộ trẻ em, tổ chức các diễn đàn để trẻ em có cơ hội bày tỏ các ý kiến, nguyện vọng của mình hoặc để các cơ quan, tổ chức lấy ý kiến về những vấn đề có liên quan đến bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

PV

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh