THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 10:54

Lắng nghe, giải đáp thắc mắc của công nhân về Luật Bảo hiểm xã hội 2014

 

Trước những tâm tư, ý kiến của công nhân về những qui định hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong Điều 60, Luật Bảo hiểm xã hội 2014, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho biết, quy định về chế độ BHXH một lần trong Luật BHXH sửa đổi có nhiều điểm mới hướng đến mục tiêu an sinh xã hội lâu dài, có lợi cho người lao động về sau.

Công nhân đình công vì chưa hiểu rõ lợi ích, quyền lợi của người lao động trong Luật BHXH 2014

Ngoài ra, việc thu hẹp đối tượng bảo hiểm xã hội 1 lần được tính toán, để nhằm đảm bảo cuộc sống của người lao động khi về già vừa có lương hưu, vừa có bảo hiểm y tế khi ốm đau, bệnh tật.

Trong thời gian để chờ nghỉ hưu, người lao động hoàn toàn có thể bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội cho đến khi tìm được việc làm mới, hoặc tham gia đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện tại địa phương. Đặc biệt, nếu người lao động không may qua đời khi đang chờ đợi trợ cấp bảo hiểm xã hội 1 lần, thì còn được hỗ trợ tiền mai táng là 10 tháng lương tối thiểu. Nếu người lao động này đóng bảo hiểm xã hội đủ 15 năm, thì người thân của người lao động này sẽ được nhận tiền trợ tuất hàng tháng, nếu không đóng đủ bảo hiểm xã hội với thời gian nêu trên thì sẽ được trợ cấp tuất 1 lần.

Cũng theo Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp, người lao động như hiện nay nếu nghỉ việc thì sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp, được hỗ trợ giới thiệu việc làm. Sau đó, nếu có việc làm mới thì họ sẽ tiếp tục được tham gia đóng bảo hiểm xã hội. Các quy định mới sẽ cho phép người lao động tham gia cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, điều mà bất kỳ các quy định cũ không có được. Trong quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn dưới luật, Bộ LĐ-TB&XH sẽ nghiêm túc tiếp thu các ý kiến của người lao động, nghiên cứu thêm các đối tượng được hưởng hỗ trợ một phần khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp (bên phải) thông tin đầy đủ về Điều 60 Luật BHXH 2014

Trường hợp không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc (như tự tạo việc làm ở nhà) thì có thể tham gia BHXH tự nguyện để đủ điều kiện hưởng lương hưu. Đồng thời tùy thuộc vào điều kiện kinh tế, khả năng cân đối ngân sách ở từng thời điểm, Nhà nước sẽ hỗ trợ một phần cho người lao động tham gia BHXH tự nguyện, tạo điều kiện để họ có thể tích lũy thời gian đóng BHXH nhằm hưởng lương hưu, đảm bảo cuộc sống khi về già. Nếu chưa tích lũy đủ thời gian hưởng lương hưu khi đến tuổi hưu, người lao động có thể đóng một lần số năm còn thiếu để ngay lập tức hưởng lương hưu. Trường hợp người lao động không tiếp tục tham gia lao động trong khu vực có quan hệ lao động, chuyển sang làm công việc tự tạo thì quy định mới cho phép họ có thể tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện”- Thứ trưởng Diệp nhấn mạnh.

Trước đó, chiều 30/3, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp và Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Tất Thành Cang cũng đã tổ chức gặp gỡ báo chí tại TP. Hồ Chí Minh, giải thích cách tính, mục đích của điều 60 Luật bảo hiểm xã hội (BHXH) 2014.

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho biết: “Luật BHXH 2014 có hiệu lực từ ngày 1/1/2016, còn 9 tháng nữa xây dựng nghị định, thông tư. Theo quy định, quá trình xây dựng sẽ được công bố để tham khảo ý kiến các đối tượng chịu ảnh hưởng. Bộ sẽ tổ chức các buổi tiếp xúc, tham vấn có đại diện của Tổng liên đoàn Lao động, đại diện người sử dụng lao động và người lao động. Tất cả ý kiến sẽ được tham khảo để chọn phương án có lợi nhất cho người lao động”. Cùng với sự giải thích, trấn an của chính quyền địa phương, Thứ trưởng Diệp cũng kêu gọi người lao động quay trở lại làm việc

Về ý kiến của người lao động đề nghị trong trường hợp khó khăn được hưởng trợ cấp một lần, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho rằng người lao động cần hết sức cân nhắc giữa nhu cầu trước mắt và việc ổn định lâu dài.

Tại buổi làm việc, ông Tất Thành Cang cũng cho biết, trước mắt TP Hồ Chí Minh sẽ tạm dừng tuyên truyền Luật BHXH 2014, chờ có thông tư, hướng dẫn đầy đủ. Chính sách BHXH hiện nay vẫn đang có hiệu lực, chưa có gì thay đổi. TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp thu đầy đủ ý kiến người lao động để báo cáo Chính phủ và các cơ quan liên quan.

 

Công ty TNHH PouYuen Việt Nam có 100 % vốn của Đài Loan, chuyên sản xuất giày thể thao, may mặc xuất khẩu, với trên 90.000 công nhân. Nơi đây từng xảy ra nhiều vụ cháy nhà xưởng. Năm 2014, công nhân PouYuen cũng xuống đường phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

H.M (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh