THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 03:22

Lấn vịnh Đà Nẵng để mở rộng đô thị: Không dễ

Nhiều chuyên gia bày tỏ lo ngại mất cân bằng sinh thái nếu lấn vịnh Đà Nẵng để mở rộng đô thị (ảnh: Internet)

Trước văn bản đề nghị UBND TP. Đà Nẵng nghiên cứu bồi đắp, mở rộng bãi biển Nguyễn Tất Thành, đoạn từ hết khu đô thị Đa Phước đến kênh Phú Lộc để phát triển dịch vụ du lịch của UBND quận Thanh Khê. 

Báo Pháp luật TP. HCM cho biết, ngày 2/3, ông Nguyễn Văn Tĩnh, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê cho rằng, “Đường Nguyễn Tất Thành hiện nằm sát biển, không thể phát triển thêm dịch vụ nữa. Kéo theo những dãy nhà trên đường này không thể kinh doanh được, nộp thuế rất thấp. Vì vậy Ban Thường vụ Quận ủy thống nhất đề ra ý tưởng phải lấn biển để đẩy mạnh du lịch, dịch vụ”. Ông Tĩnh cũng cho biết, việc lấn biển tại khu vực này không phải theo kiểu dàn hàng ngang mà sẽ có những điểm nhấn và khoảng cách theo từng giai đoạn. Đặc biệt, việc làm này cũng sẽ tạo thuận lợi do hàng năm nguồn phù sa từ hệ thống sông Vu Gia ra sông Hàn đổ về đây bồi lấp thêm vịnh Đà Nẵng…

Tuy nhiên, dựa trên ý tưởng và những giả thuyết này, nhiều chuyên gia bày tỏ, việc đổ cát lấn vịnh Đà Nẵng để mở rộng không gian đô thị quận Thanh Khê có kinh phí rất lớn và sẽ có nhiều khó khăn khi thực hiện. Ông Lê Quang Nam, Giám đốc Sở TN&MT TP. Đà Nẵng cho rằng, phương án di dời đường Nguyễn Tất Thành vào khoảng 700m đến 1 km, tạo thành một con đường giống đường Trần Phú của Nha Trang là điều không hề dễ, kinh phí cũng rất lớn. Do vậy, ông Nam đồng tình việc lấn biển “nhưng không thể lấn biển theo kiểu dàn hàng ngang mà phải tạo điểm nhấn, ví dụ làm theo mô hình nhà xương cá của Dubai”, Báo Pháp luật TP. HCM cho hay.

Bên cạnh những lo ngại về vấn đề kinh phí, nhiều người cho rằng, vấn đề quan trọng của việc lấn vịnh Đà Nẵng chính là gây ra sự mất cân bằng sinh thái. Cũng theo Báo Pháp luật TP. HCM, kiến trúc sư Hoàng Quang Huy, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Việt Nam không ngần ngại cho rằng, đây là việc làm không khả thi. Bởi, trước tiên việc lấn biển sẽ vi phạm quy hoạch vịnh Đà Nẵng đã được Thủ tướng phê duyệt. Chưa kể, việc làm thay đổi điều kiện tự nhiên của biển là rất hệ trọng, ảnh hưởng xấu tới toàn bộ cấu trúc biển của khu vực đó.

Kiến trúc sư Hồ Duy Diệm, nguyên Trưởng ban Quy hoạch TP. Đà Nẵng, hiện là Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ lưu vực và dải biển Việt Nam thì cho rằng, việc lấy cát lấn biển sẽ làm mất cân bằng sinh thái nghiêm trọng và sẽ là “công dã tràng” vì trái với quy luật của tự nhiên, không khả thi..., Báo Pháp luật TP.HCM cho biết.

BM (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh