THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:37

Chính thức dừng dự án tháp 65 tầng lấn biển Nha Trang

Không có vốn đầu tư

Theo VOV, ngày 1/7, Sở KH&ĐT tỉnh Khánh Hòa yêu cầu thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư bởi vì đã quá hạn nhưng chủ đầu tư vẫn chưa đóng góp vốn.

Cùng ngày, ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cũng cho biết sẽ thu hồi dự án phát triển bãi biển Phoenix vì quá hạn đóng vốn điều lệ.

Theo đúng tiến độ trong giấy chứng nhận đầu tư, thì chủ đầu tư phải hoàn thành việc góp vốn 420 tỷ đồng trước ngày 20/11/2014. Mặc dù tỉnh Khánh Hòa đã 2 lần gia hạn nhưng Dewan Việt Nam vẫn chưa góp vốn.

Ngày 18/5 vừa qua, UBND tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu Dewan Việt Nam hoàn thành việc góp vốn điều lệ đúng tiến độ. Nếu đến ngày 30/6 mà công ty không hoàn thành thì Sở KH&ĐT sẽ tham mưu UBND tỉnh thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án Đầu tư phát triển bãi biển Phoenix.

Việc huy động vốn của “siêu dự án” này trở nên “bất lực” thấy rõ, khi ngày 26/6, ông Simon Ira Davies, Phó Giám đốc Dewan, xin phép vắng mặt trong cuộc họp với UBND tỉnh giải quyết vấn đề liên quan đến dự án này.

Lý do: “Giám đốc và các lãnh đạo khác của công ty đang có mặt ở Ấn Độ để làm các thủ tục chuyển nguồn vốn về Việt Nam và tôi sẽ không thể về Việt Nam trước ngày 8/7/2015”.

Trong văn bản gửi UBND tỉnh ngày 23/6, Công ty Dewan cho rằng lý do chậm trễ là do việc chỉnh sửa giấy chứng nhận đầu tư và tiếp tục đề nghị xin gia hạn thêm 30 ngày để góp vốn điều lệ lần đầu.

Theo Sở KH&ĐT, lý do này không chính đáng, đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa thu hồi giấy phép đầu tư dự án phát triển bãi biển Phoenix của Công ty Dewan.

Khẳng định thêm, ông Trần Minh Hải, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Khánh Hòa cho biết, đến nay đã quá hạn quy định nhưng Công ty Dewan Việt Nam vẫn chưa góp vốn.

"Theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, Uỷ ban đến 30/6, Công ty Dewan phải thực hiện nộp vốn điều lệ theo như đã cam kết. Và đến nay, Công ty Dewan chưa thực hiện, Sở KH&ĐT đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh để xử lý, Sở KH&ĐT tham mưu thực hiện thu hồi dự án theo đã định. Đã trình lên tỉnh, tỉnh chưa có văn bản chỉ đạo lại", ông Hải khẳng định.

Chưa có vốn đầu tư đã đi rêu rao thiết kế

Trước đó, hồi tháng 8/2014, UBND tỉnh Khánh Hòa cấp cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dewan International Việt Nam, giấy chứng nhận đầu tư Dự án Đầu tư phát triển bãi biển Phoenix, với tổng mức đầu tư hơn 26.000 tỉ đồng.

 

Phối cảnh cao ốc vườn Phoenix trên bãi biển Nha Trang

 

Điều đáng nói, trong khi chưa góp một đồng vốn điều lệ nào thì chủ đầu tư đã lập một trang web giới thiệu dự án triển khai 60 hạng mục với hàng loạt nhà hàng, khách sạn cao tầng, khu căn hộ cao cấp... được xây dựng trên bãi biển, ngầm dưới lòng đất.

Chủ đầu tư này rêu rao, tại đây đã xây dựng tổ hợp gồm cao ốc vườn Phoenix cao 40-65 tầng và tổ hợp khách sạn và dịch vụ cao 40 - 45 tầng xây dựng lấn biển.

Từ cuối tháng 4/2015, Công ty này còn tự ý dựng 11 bảng “cấm xâm phạm” dọc công viên bờ biển Nha Trang, khiến cán bộ và nhân dân địa phương phản ứng gay gắt.

Phải trả lại bờ biển cho dân

Trước đó, trao đổi với Đất Việt, ngày 21/5, KTS Nguyễn Văn Lộc - Chủ tịch Hội KTS Khánh Hòa vô cùng bức xúc cho biết: "Bãi biển Nha Trang đã gắn bó với người dân địa phương từ ngàn đời nay, bây giờ nếu đổi tên thành bãi biển Phượng Hoàng, thì chắc chắn vịnh Nha Trang sẽ mất đi và nó cũng sẽ không thể còn là 29 vịnh đẹp nhất thế giới".

Nhìn nhận về góc độ cảnh quan đô thị, ông Lộc phân tích: "Tất nhiên, khi xây dựng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến không gian cảnh quan đô thị, bởi vì du khách đến Nha Trang vì muốn nhìn khung cảnh nên thơ ở mặt biển, ngắm khung cảnh nhấp nhô của đảo bên ngoài. Bây giờ, bỗng nhiên xuất hiện cọc bê tông, vọt lên trên thì còn đâu là cảnh quan?

Theo quan điểm của Chủ tịch Hội KTS Khánh Hòa, tất nhiên kinh doanh thì cần, nhưng vẫn phải đảm bảo mục đích phục vụ cho XH công cộng.

Hơn nữa, khẳng định với Đất Việt, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa cho hay: "Vịnh Nha Trang là vịnh đẹp đã được công nhận là di sản văn hóa, toàn bộ việc quy hoạch, xây dựng dọc 6,5 km bờ biển phải tuân thủ nghiêm ngặt theo Luật di sản và phải được phép của Cục di sản (Bộ Văn hóa).

Quan điểm của lãnh đạo tỉnh phía Đông không được phép xây dựng,  trả lại bờ biển cho người dân. Riêng dự án Dewan chưa giao đất hay không gian gì".

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh