THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:12

Lan tỏa trào lưu thời trang áo dài cách tân

Những mẫu áo dài cách tân “làm mưa làm gió”

Với những sáng tạo độc đáo về kiểu dáng, chất liệu chiếc áo dài cách tân có dáng tà ngắn dài trên hoặc qua gối, tay lửng, cổ tròn, cổ thuyền hoặc cổ chữ V, được kết hợp với quần ống xuông, quần jean, quần legging,... Thậm chí, còn được biến hóa thành những chiếc váy xinh xắn mang lại màu sắc hiện đại, trẻ trung cho bộ áo dài dân tộc, khiến các bạn trẻ cảm thấy thích thú. Chính vì vậy mà đợt Tết Nguyên đán và trong những ngày đầu năm mới, chẳng cứ nhiều bạn trẻ mà cả các bà, các cô lớn tuổi cũng chọn cho mình chiếc áo dài cách tân để diện Tết và đi du xuân. Bộ trang phục này thuận tiện cho việc di chuyển nhưng vẫn giữ được nét truyền thống, trẻ trung, duyên dáng.

Tại Hà Nội, nhiều shop quần áo bày bán áo dài cách tân với đa dạng mẫu mã, màu sắc rất sặc sỡ, bắt mắt với giá cả dao động từ 260.000 - 450.000 đồng/chiếc, tùy chất liệu vải. Các thương hiệu thời trang lớn, những mẫu áo dài cách tân được bán với giá trên 1 triệu đồng/ chiếc, thường là với chất liệu vải gấm, tafta... Không ít tiệm may áo dài rơi vào tình trạng quá tải, vì quá nhiều khách đặt may áo dài cách tân.

Chụp ảnh lưu niệm ngày 8/3.

Với nhiều phụ nữ, đặc biệt là giới trẻ khi diện những chiếc áo dài cách tân cho thấy, hình ảnh chiếc áo dài Việt Nam đã đến gần hơn, rộng rãi hơn với người dân. Từ một chiếc áo dài trang trọng quý phái nhưng cũng có thể giản dị và gần gũi với cả những bạn trẻ.

Bí quyết chọn áo dài cách tân

Áo dài cách tân có rất nhiều biến thể, từ cổ áo, độ dài đến cách phối hợp với quần và trang trí hoạ tiết cũng độc đáo hơn. Tùy vào hình dáng, màu da, sở thích cũng như cá tính của mỗi chị em để lựa chọn cho mình bộ ái dài cách tân năng động, trẻ trung mà vẫn giữ được nét đẹp truyền thống.

Chính độ dài hay ngắn trên đầu gối của áo dài cách tân giúp cho chị em "nấm lùn" trông thanh thoát hơn, dễ lựa chọn chất liệu hơn: Cứng, dày, mỏng, mềm... đều thích hợp so với áo dài truyền thống với độ dài phủ mắt cá nên cần chất liệu mềm rủ. Theo lời khuyên của các nhà thiết kế thời trang, ngắn đến gối và qua mông chừng 20 phân là độ dài lý tưởng nhất của chiếc áo dài cách tân. Hoặc ở TP. Hồ Chí Minh, nơi mà nhiệt độ trong mùa xuân vẫn luôn cao thì chị em nên mặc những chiếc áo dài có độ mỏng, mềm...

Thời trang mẹ và bé

Phần cổ áo dài cách tân chỉ cao 1 - 2 cm và không ôm sát nên người mặc thoải mái. Nếu người mặc có thân hình "mình hạc xương mai", hoặc vóc dáng cân đối thì đây sẽ là lựa chọn tối ưu nhất. Ngoài ra, cổ tròn ôm sát chân cổ với một đường viền nhỏ mềm mại cũng là một cách tân đáng quan tâm. Đối với các nàng tròn mũm mĩm nên khoét cái cổ "bạo tay": Cổ thuyền, cổ tim, lá trầu... sẽ khoe khuôn ngực căng tròn, chiếc cổ cao ba ngấn.

Du xuân với áo dài cách tân.

Tay phồng hay tay bông hồng với độ nhún ở đầu vai hợp với người mặc có dáng quả lê và thanh mảnh. Tay thường và raplan sẽ giúp chị em dáng quả táo và mũm mĩm trông gọn gàng hơn. Độ dài tay lý tưởng là 1/3 khuỷu tay cho kiểu tay ngắn và đến khuỷu tay cho kiểu tay lửng. Không nên chọn tay dài cho áo dài cách tân .Áo dài cách tân kết hợp rất đẹp với quần tây và jeans. Độ dài quần chỉ cần vừa chạm mắt cá, ống quần nhỏ hơn 18 phân là vừa vặn. Kết hợp với Jeans cũng là một ý tưởng hiện đại. Quần tây và  Jeans lưng cao là đẹp nhất, vừa giúp ôm phần hông, eo, bụng; lại ít hở sườn hai bên tà áo. Nên chọn những màu sắc sặc sỡ như đỏ, hồng, hoa, hay những màu phù hợp để tôn da.

Theo nhà may Duyên, (quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh), có nhiều chất liệu để may áo dài, tuy nhiên để tạo độ bay, chị em nên chọn các chất liệu nhẹ và có độ co giãn thích hợp như lụa. Điệu đà hơn và tạo nét ẩn hiện khi di chuyển, bạn có thể chọn áo dài bằng phi bóng, gấm, tơ tằm, tafta và mốt nhất trong vài năm gần đây là ren hay điểm chút voan, vải đính kim sa...

Vải để may áo dài không nên chọn những chất liệu quá mỏng khiến đồ lót của bạn bị hằn lên hay nổi rõ hoa văn của đồ lót, tạo sự phản cảm. Nên chọn nội y mềm, ôm sát người và màu sắc đơn giản, tốt nhất là màu sáng, trơn để tránh nổi rõ trên áo dài.

Tùy theo mục đích của người mặc mà chọn lựa màu sắc của vải áo dài cho thích hợp. Nếu áo dài được mặc vào những sự kiện lớn, có thể diện các màu sắc nổi bật như cam, hồng, đỏ... Bên cạnh đó có thể đính đá, kết cườm, thêu, vẽ trang trí cho thêm phần rực rỡ, nổi bật.

Đối với áo dài cưới, màu đỏ và hồng thường được ưu tiên lựa chọn.

KHÁNH VÂN/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh