THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:58

Lan Phương: Không làm diễn viên thì chẳng biết làm gì

* Từng thành công với vai chính trong vở “Làm...” chuyển thể từ tiểu thuyết “Làm đĩ” của nhà văn Vũ Trọng Phụng, chị có nhận xét gì về dòng kịch lấy cảm hứng từ những tác phẩm văn học nổi tiếng? 

-Theo tôi, các tác phẩm văn học là nguồn cảm hứng vô biên và tuyệt vời để nghệ thuật sân khấu khai thác. Sự thành công của tác phẩm văn học đã đủ minh chứng sức mạnh của câu chuyện và nhân vật trong đó. Nhưng tác phẩm được chuyển tải phải giữ được cái hồn của tác phẩm gốc và phù hợp với hơi thở thời đại. Bên cạnh đó, cách dàn dựng và diễn xuất cần gần gũi với công chúng hôm nay. Cá nhân tôi luôn thích được diễn xuất trong những tác phẩm ấy. Các nhà văn lớn có khả năng xây dựng nhân vật rất hay, độc đáo vì thế diễn viên được nhận vai là đã đong đầy cảm hứng để biến nhân vật thành con người trên sân khấu.

* Vai diễn Thị Mịch- một vai rất khó trong vở “Đàn bà... mấy tay?” chuyển thể từ tiểu thuyết nổi tiếng “Giông tố” cũng của nhà văn Vũ Trọng Phụng, lúc đầu được nhắm cho Lan Phương. Vì sao chị lại bỏ lỡ một vai như thế?

- Tôi cũng rất thích nhân vật này và đã cố gắng tập luyện nhưng thời điểm ấy tôi bận quá. Lịch đóng phim, đóng kịch và các công việc khác chiếm hết cả thời gian, tôi đành ngừng tập để không ảnh hưởng đến tiến độ làm việc của cả ê-kíp.

 

 

* Chị có hài lòng với tất cả những vai mình đã diễn? Có khi nào nhận vai vì lý do thu nhập chưa?

- Cũng phải thừa nhận là có nhiều vai tôi nhận diễn vì lý do thu nhập. Nhưng khi đã nhận vai rồi, nếu kịch bản không hay lắm, tôi vẫn cố tìm ra hình hài thú vị của nhân vật để diễn xuất cho thật tốt. Trong rất nhiều nhân vật đã diễn, có những vai tôi hài lòng và cũng có những cái chưa hài lòng lắm. Tuy nhiên, càng trưởng thành, cảm nhận nhân vật và kỹ năng của tôi cũng tốt hơn nên càng ngày tôi càng ít gặp cảm giác không hài lòng.

* Theo chị, khi đứng trên sân khấu, ưu điểm và nhược điểm của bản thân mình là gì?

- Trên sân khấu, ưu điểm của Phương là sáng sân khấu, tự tin và làm chủ sàn diễn. Tôi cũng có khả năng ứng biến nhanh, không dễ bị lúng túng với những thay đổi, trục trặc bất ngờ trên sân khấu. Tôi hiểu được mình đang làm gì, nhân vật của mình là người như thế nào. Theo tôi đây là điều quan trọng và khi đã nắm được nó trong tay rồi thì không còn vấn đề gì gây khó khăn cho mình nữa.Tuy nhiên, tôi lại bị nhược điểm là giọng nói không khỏe, không mạnh như các bạn khác nên mỗi khi diễn phải cố nói to để khán giả dễ nghe hơn.

* Phương là người gốc Bắc, có khi nào chị đặt giả thiết, nếu mình không chuyển vào TP Hồ Chí Minh thì sự nghiệp diễn xuất của mình sẽ thế nào không?

- Tôi chuyển vào TP. Hồ Chí Minh từ khi còn nhỏ nên đã tự xem nơi đây là quê hương thứ hai của mình. Tôi vẫn nghĩ Sài Gòn là môi trường rất phù hợp với sự nghiệp diễn xuất của mình.

* Phương nhận xét gì về sự giống và khác nhau giữa hai miền sân khấu Nam và Bắc?

- Theo tôi, sân khấu miền Nam năng động và hướng đến khán giả nhiều hơn. Các vở diễn, đề tài, cách dàn dựng và diễn xuất cũng gần gũi với khán giả và được họ đón nhận nồng nhiệt hơn. Cũng nhờ thế, diễn viên cũng có những cách diễn rất đa dạng, tự nhiên, gần gũi và không lên gân.

* Diễn viên thường thích xây dựng hình ảnh của bản thân theo một cách riêng đối với công chúng, hình ảnh của chị là gì?

Hình ảnh của Phương hiện đang được làm mới và đẹp hơn nhiều so với thời gian trước. Phương muốn hướng đến hình ảnh một nữ diễn viên trẻ trung, lãng mạn, thông minh và diễn xuất đa dạng.

* Nếu không làm diễn viên, chị sẽ làm gì?

- Nếu không làm diễn viên, có lẽ Phương sẽ... chẳng biết làm gì.

Kim Ngọc/Nguồn Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh